Suy Tư Về Những Buổi Thắp Nến Hiệp Thông…

Từ ngày Thái Hà trở thành một tên gọi thân thương trong lòng vì cuộc đấu tranh cho công lý và hòa bình, tôi vẫn luôn theo sát những diễn biến liên quan đến Thái Hà. Cho tới giờ này, đã có rất nhiều cộng đồng dân Chúa ở khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại, tỏ tình hiệp thông với Thái Hà.Tin hôm nay cho biết, Giáo Xứ Từ Châu, Tổng Giáo Phận Hà Nội, Việt Nam, Cộng Đồng Giáo Dân Việt Nam, Tổng Giáo Phận Sydney bên Úc Châu và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây Hoa Kỳ phối hợp với các Hội Đoàn khác ở Hoa Kỳ cũng đã tổ chức đêm thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà cuối tuần qua. Rất nhiều hình ảnh đẹp đã đánh động bao con tim, làm thổn thức bao cõi lòng để nhìn về Thái Hà. Tôi vững tin rằng Chúa vẫn luôn ở với quý Linh Mục, quý Tu Sĩ và giáo dân Thái Hà; Chúa vẫn đồng hành và chia sẻ với họ bao nỗi lo toan cũng như vui mừng trong cuộc đấu tranh đầy ý nghĩa lịch sử này.

Tôi nghĩ đến một hình ảnh đẹp với Thái Hà ở giữa lòng Giáo Hội Việt Nam, giữa lòng bao người dân Việt trên khắp thế giới. Thái Hà không đơn lẻ trong cuộc đấu tran này.

Những cuộc thắp nến cầu nguyện nói lên tình liên đới gắn bó yêu thương. Những người tham gia tụ tập nhau trong bầu khí yêu thương đoàn kết để cùng một ý, một lòng, sốt sắng cầu nguyện cho Thái Hà, cho Giáo Hội Việt Nam và cho đất nước Việt Nam. Chạy đến Chúa và Mẹ trong lúc gian nan nói lên niềm tin sắt son duy nhất của chúng ta vào Thiên Chúa. Những buổi thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà là một sự phối hợp nhịp nhàng của bao tấm lòng thành hướng về Chúa với niềm tin yêu phó thác.

Nhưng việc thắp nến cầu nguyện không phải là cách duy nhất để tỏ tình hiệp thông với Thái Hà. Là người Công Giáo, tin Chúa và yêu Chúa thì chúng ta cũng còn nhiều cách khác để hiệp thông.

Biết bao nhiêu tâm hồn thánh thiện đang ngày đêm cầu nguyện cho Thái Hà. Hàng triệu con tim đang hướng vế Thái Hà trong các nhà nguyện bên Thánh Thể Chúa, trong các buổi đọc kinh tối nơi các gia đình, trong các buổi cầu kinh chung nơi các cộng đoàn và trong các Thánh Lễ Misa trên bàn thờ mỗi ngày.

Các buổi thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà không xảy ra liên tiếp và đồng loạt như người ta mong đợi, nhưng số lần thắp nến không thiếu đến nỗi phải làm ta thất vọng.

Ai cũng hoan nghênh và vui mừng khi được tin nơi này, nơi kia tổ chức thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà. Muôn lòng hiệp lời cầu nguyện và phó thácThái Hà trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Tuy nhiên, không nên phiền trách hay lên án những nơi không tổ chức thắp nến vì mỗi người đều có tự do cũng như có cách riêng biểu lộ sự hiệp thông với Thái Hà. Những người Công Giáo Việt Nam là anh em trong ngôi nhà Giáo Hội và chính tình yêu thuơng nhau và sự liên kết lên một với nhau đã làm cho Giáo Hội tồn tại và phát triển cho đến ngày nay.

Có một số người cho việc thắp nến là cách duy nhất để nói lên tình hiệp thông, cho nên thay vì vun trồng cây yêu thương giữa anh em để có đủ sức mạnh cho cuộc đấu tranh chung thì lại vô tình gây ra những vết thương chia rẽ, đào sâu thêm hố nghi kỵ. Thay vỉ làm cho chúng ta nên một, thì lại gây ra nội thù.

Thắp nến chẳng nhằm phô trương lực lượng mà là hình ảnh biểu lộ niềm tin của người Công Giáo. Nếu thắp nến để có quyền lực hậu thuẫn về chính trị thì những buổi tập trung thắp nến của chúng ta không có sức mạnh bằng vài lời tuyên bố của một nghị sĩ hay dân biểu quốc hội Úc hay Mỹ trong hoàn cảnh hiện nay, và như thế các buổi thắp nến không đáp ứng mưu đồ chính trị của những người muốn lợi dụng cơ hội này.

Có một số người Công Giáo đã quá hăng say và nóng lòng muốn làm ngay một cái gì đó để ủng hộ Thái Hà. Họ muốn biến cuộc thắp nến cầu nguyện thành một cuộc biểu tình rầm rộ, có cờ xí rợp trời, có quý vị tai to mặt lớn đọc những bài diễn văn nảy lửa với những khẩu hiệu đao to búa lớn, có đả đảo Cộng Sản với sát khí đằng đằng. . Họ quên nhìn lên Chúa và xác định rõ mục tiêu của buổi thắp nến là gì !Họ đã quên đi khí cụ của chúng ta, những người tin theo Chúa Giêsu, là tình yêu, là tha thứ, là kinh Hòa Bình. Chúa phán “ Chẳng lẽ Ta vui thích vì kẻ gian ác phải chết - Sấm ngôn Đức Chúa là Chúa Thượng – Ta lại không muốn cho nó từ bỏ đường lối của nó mà được sống sao?”( Êdêkien 18, 23)

Cuộc thắp nến mang tính hận thù này dĩ nhiên không được tiến hành theo ý của những anh em quá khích, thành ra họ chuyển sang tấn công quý linh mục, tu sĩ địa phương. Họ tuyên truyền, tung tin vu cáo, dùng email rác để bêu xấu nhiều vị đáng kính.Tất cả những ai không đồng tình với họ thì coi như những kẻ hèn nhát. Họ đã dùng quyền tự do trong một xã hội tự do để xúc phạm đến người khác. Họ phê bình chỉ trích các bài giảng của các đấng bậc, kể cả của một Giám Mục và vội vàng kết án nặng nề. Thật đáng buồn vì tính cách kiêu căng ấy.

Nếu tôi nói tôi là người Công Giáo, tôi yêu Chúa và yêu Giáo Hội thì những hành vi coi thường, nhục mạ anh em tôi có làm tôi xứng danh là người Công Giáo không? Đành rằng trong các đấng bậc, cũng có những yếu đuối, cũng có những thiếu sót, nhưng tôi là ai mà lại dám cho tôi cái quyền xét xử ấy. Thay vì kết án, chúng ta nên tìm hiểu cầu nguyện cho các Ngài, chúng ta nên khoan dung và kiên nhẫn với mọi người, biết đâu khi chúng ta hiểu ra sự thật chúng ta lại thấy thương yêu nhau hơn.

Mong rằng lời nói thật với thiện ý xây dựng sẽ chữa lành chúng ta và đưa chúng ta về cùng mái ấm yêu thương là Thiên Chúa.

Thái Hà đang phải ngày đêm đương đầu với bao nhiêu mưu mô ám hại. Chúng ta hãy cùng hướng về Thái Hà và làm những gì tốt nhất có thể làm được theo khả năng và theo thần khí Chúa ban. Nhưng trước hết, hãy là người Công Giáo đích thực với tâm nguyện yêu Chúa hết lòng và yêu anh em như chính mình. Và “ Bất cứ nói gì, làm gì, hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa (1 Cr10,31) Nguyện Chúa ban bình an thật sự cho những người thiện tâm và hoà bình an sẽ nở rộ trên quê hương Việt Nam của chúng con, đặc biệt ở Thái Hà. Lạy Chúa, tâm hồn con khát khao mong chờ Chúa đến.

Giuse Thẩm Nguyễn