Trước viễn ảnh một Thế Giới đang càng ngày càng phân cực và bắt đầu sử dụng những vũ khí chiến tranh man rợ hơn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng kêu gọi một Buổi Cầu Nguyện cho Hoà Bình Thế Giới, đặc biệt là cho cuộc xung đột thảm khốc đang diễn ra tại Syria.

Thay vì những lời giáo huấn lấy chủ đề từ bài đọc Chuá Nhật như thường lệ, Đức Thánh Cha đã dành trọn buổi kinh Truyền Tin ngày 1 tháng 9 để kêu gọi Hoà Bình:

"Tôi mạnh mẽ kêu gọi hòa bình , lời kêu gọi phát xuất tự đáy lòng, " Ngài nói với hàng ngàn người hành hương đang bất chấp cái nắng chói chang tại quảng trường Thánh Phêrô.

"Hiện đang có rất nhiều xung đột trên thế giới làm cho tôi đau khổ và lo lắng, nhưng gần đây trái tim tôi đã đặc biệt đau nhói về những gì đang xảy ra ở Syria và xúc động bởi những sự kiện đang từ từ được phát hiện ra, " Đức Giáo Hoàng noí tiếp.

" Vì lý do này , hỡi anh chị em, tôi quyết định kêu gọi một buổi cầu nguyện cuả toàn thể Giáo Hội , " Ngài tuyên bố .

Đây sẽ là "một ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình ở Syria , ở Trung Đông , và toàn thế giới . "

Một buổi canh thức sẽ được tổ chức vào ngày 07 tháng 9 , trong dịp lễ sinh nhật của Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình . Dân chúng sẽ tụ họp tại Quảng trường Thánh Phêrô từ 19:00g cho đến nửa đêm và các Giáo Hội địa phương được yêu cầu tham gia bằng cách tổ chức những buổi tụ hợp để ăn chay và cầu nguyện chung với nhau.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng mở rộng lời mời đến những người theo các tôn giáo khác và tất cả những người có thiện tâm để tham gia sáng kiến ​​này với những cách thức riêng cuả họ có thể. "

" Nhân loại đang cần được xem thấy những cử chỉ hòa bình và được nghe thấy những tiếng noí của hy vọng và bình an ! " Đức Giáo Hoàng cho biết.

" Mọi người có thiện tâm có nhiệm vụ phải theo đuổi hòa bình. "

"Tôi mạnh mẽ và khẩn cấp kêu gọi toàn bộ Giáo Hội Công Giáo , và mọi Kitô hữu của những niềm tin khác , cũng như những tín đồ của mọi tôn giáo và cả những anh chị em không có đức tin : hòa bình là một sự thiện vượt qua tất cả các rào cản, bởi vì nó thuộc về toàn thể nhân loại ! "

Đức Thánh Cha than thở về việc sử dụng vũ khí gây thiệt hại đến thường dân, những người không có vũ khí, những trẻ em , đặc biệt gần đây trong một "đất nước đang chịu cảnh tử đạo" là nước Syria .

" Với hết sức lực của tôi , tôi yêu cầu mỗi bên trong cuộc xung đột hãy lắng nghe tiếng nói của lương tâm, đừng đóng lòng mình vì lợi ích riêng, mà là để nhìn nhau như những người anh em và dứt khoát và can đảm đi theo con đường của gặp gỡ và thương lượng, và nhờ thế mà có thể vượt qua cuộc xung đột mù quáng", Ngài nói .

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế "ngay lập tức dồn mọi nỗ lực để thúc đẩy những đề xuất rõ ràng cho nền hòa bình tại đất nước này. "

Ngài kết án việc sử dụng vũ khí hóa học và yêu cầu những nhân viên nhân đạo "phải được quyền đi tới tận chỗ để cung cấp sự trợ giúp cần thiết . "

Đức Thánh Cha tiếp tục kêu van cho hòa bình : " những nền văn hoá xung đột và đối đầu không xây dựng sự hài hòa giữa các dân tộc được, mà chỉ là một nền văn hóa gặp gỡ và đối thoại mới xây dựng hoà bình, đây là cách duy nhất tiến tới hòa bình . "

Khẩn cầu tới lòng từ mẫu của Đức Maria, Đức Giáo Hoàng Francis nói: " Chúng ta hãy xin Mẹ Maria giúp cho chúng ta đối phó với bạo lực, xung đột và chiến tranh, bằng sức mạnh của đối thoại , hòa giải và yêu thương. Mẹ là mẹ của chúng ta : Mẹ sẽ giúp chúng ta tìm thấy bình an, vì tất cả chúng ta là con cái của Mẹ " !

Xem Video Vatican