Một tòa án Thái Lan hôm thứ Năm đã tuyên phạt một người Mỹ gốc Việt hơn 7 năm tù về tội cưỡng chiếm máy bay và thả truyền đơn chống cộng xuống thành phố Hồ Chí Minh vào dịp cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton đến thăm Việt Nam vào năm 2000.

Toà án tỉnh Rayong, ở phía đông thủ đô Bangkok đã phán quyết là ông Lý Tống, 56 tuổi, can tội cướp máy bay, xâm phạm không phận Thái Lan và rời khỏi nước một cách bất hợp pháp, là những tội có thể bị án tử hình.

Bản án đầu tiên quy định 10 năm tù cho tội cướp máy bay và 6 tháng tù cho mỗi tội danh kia, nhưng đã được rút xuống còn 7 năm 4 tháng tù ở. Luật sư biện hộ cho ông Tống nói với hãng AFP rằng toà án đã giảm án tù xuống một phần ba vì thân chủ ông nhận tội.

Ông Lý Tống hài lòng với phán quyết của toà, nhưng cho biết ông sẽ yêu cầu được thụ án thời gian còn lại tại Hoa Kỳ, theo một hiệp định chuyển tù nhân giữa hai nước.

Từng là một phi công tác chiến thuộc không lực Việt Nam cộng hòa, ông Lý Tống đã nhập tịch Mỹ và trong 12 năm qua được nhiều người biết không Việt Nam vào năm 1992, và lái máy bay từ tiểu bang Florida sang đến vì các hành động liều lĩnh như cướp một chiếc máy bay của hàng Cuba để thả truyền đơn chống cộng vào năm 2000.

Hà Nội đã làm áp lực để chính quyền Thái trừng phạt nặng ông Tống. Báo chí không tiếp xúc được với các giới chức Việt Nam tại Bangkok để ghi nhận phản ứng về bản án tuyên hôm thứ Năm.