Đảo Torgerson là đảo đá nhỏ nằm phiá Đông đảo Litchfield trong lối đi vào vịnh Arthur, và ở phía Tây của đảo Anvers trong quần đảo Palmer.

Hình ảnh

Đảo này được đoàn thám hiểm thuộc Falkland khảo sát năm 1955 và đặt tên theo nhà thám hiểm Torstein Torgerson khi ông lái tầu Norsel vòng quanh đảo vào tháng 2 năm 1955.

Ngày nay Torgerson là nơi khảo sát về ảnh hưởng của ngành du lịch thế nào đối với môi trường Nam Cực. Do vậy, trên đảo này chia làm 2 khu: một khu mở ra do du khách tới thăm, khu kia chỉ dành cho các nhà khảo sát khóa học tìm hiểu về con người ảnh hưởng thế nào tới các loài vật ở đây, đặc biệt là đối với loại chim cành cụt Adélie sinh sống ở đây rất nhiều.

Chúng tôi dùng canô zodiac đi vòng quanh thăm địa điểm này trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ, xem chim pequin và các loài chim khác… Đặc biệt ở trên vài mỏm đá có một ít loài thực vật rêu bám sát vào đá và sống quanh năm dù thời tiết lạnh khắc nghiệt và có tuyết.

Ban sáng đi thăm khu thí nghiệm khóa học xong về tầu ăn trưa xong thì mọi người tấp nập sửa soạn ngày cuối cùng của năm 2017 và đón giao thừa tối nay.

Cỗ bàn đầy hoa lá và mọi nơi đều được trang trí rất trọng thể, các cặp đôi quần áo chỉnh tề tới các bars uống rượu ăn bánh ngọt, hát xướng, coi football.

Chiều hôm nay khoảng từ 3 giờ đến 5 giờ trời trong xanh và nắng đẹp, tuyết trắng tinh hơn, mây nhẹ bay, khí mát chứ không lạnh lắm… Đúng là ngày lý tưởng để đón chào đêm Giao thừa… Nhưng đặc biệt nhất là vào khoảng 5.30 chiều thì trời đang yên tĩnh bỗng thấy sương mù ùn đến và bắt dầu những hoa tuyết từ từ đáp xuống.

Không gì thơ mộng hơn trên con tầu giữa vùng Nam Cực, vừa có trời xanh, nắng ấm, rồi tuyết rơi… Người giúp việc đi qua và đưa mời tôi một ly Remi Martin uống cho ấm… tiễn ngày cuối của năm.

Ăn tiệc cuối năm xong thì tôi về phòng ngủ (đang khi những người khác xuống salon lớn tiệc tùng thêm, dạ vũ đón Xuân và vui chơi). Về phòng ngủ tôi chủ ý vào internet để xem thư từ và định gửi ít bài và hình ảnh chia sẻ lên ineternet. Nhưng vào internet cả tiếng đồng hồ mà chỉ đọc được vài lá thư … internet ngày cuối năm nhiều người sử dụng nên không thông lối, nhất là internet trên tầu giữa vùng Nam Cực lại càng châm thêm. Tôi đành gio tay đầu hàng chờ thời gian khác vậy.