Một thẩm phán của tòa Rota, là toà phúc thẩm cao nhất của hệ thống tư pháp Vatican, đã nhận tội trước một phiên tòa hình sự ở Ý và phải nhận một bản án 1 năm tù treo và hai tháng tù giam vì tội lạm dụng tình dục và sở hữu sách báo khiêu dâm trẻ em.

Theo báo cáo của giới truyền thông Ý, Đức ông Pietro Amenta, 55 tuổi đã bị cảnh sát Ý bắt giam sau một sự kiện diễn ra vào tháng 3 năm 2017. Amenta bị cáo buộc sờ mó một thanh niên trong một khu chợ ở Rôma. Người thanh niên này đã đi theo Amenta cho biết nhà và sau đó đã báo cáo với cảnh sát bắt giữ Amenta.

Một cuộc điều tra sau đó đã phát hiện gần 80 hình ảnh khiêu dâm trên máy tính cá nhân của Amenta, một số liên quan đến trẻ vị thành niên, dẫn đến một cáo buộc thứ hai trong vụ án.

Theo một người phát ngôn của Vatican, Amenta đã từ chức khỏi tòa Rota vào tuần vừa qua.

Theo các báo cáo trên các phương tiện truyền thông Ý, Amenta trước đây đã từng phải đối diện với những lời buộc tội tàng trữ sách báo khiêu dâm vào năm 1991 và lạm dụng tình dục vào năm 2004, mặc dù cả hai tội này đều không bị chính thức kết án. Năm 2013, chính Amenta đã than phiền với cảnh sát là bị hai người chuyển đổi giới tính cướp.

Amenta đã từng làm luật sư trong các tòa án giáo hội Ý, với tư cách là giáo sư đại học về luật Giáo hội và là một thẩm phán trong tòa án của giáo phận Rome trong nhiều năm.

Từ năm 1996 đến năm 2012, Amenta đã phục vụ như là một quan chức của Bộ Phụng Tự và Kỷ luật Bí tích.

Phiên tòa khởi sự ngày 14 tháng 2 trong vụ kiện Amenta chỉ diễn ra hai tuần sau khi công tố viên của Vatican là Gian Piero Milone tiết lộ rằng các cuộc điều tra khác cũng đang được tiến hành và cho biết Vatican quyết tâm truy tố những tội ác này.

Ông Gian Piero Milone nói: “Các cuộc điều tra đang được tiến hành và đang trong giai đoạn sơ bộ, được thực hiện với quyết tâm nhưng được bảo mật tối đa, vì sự tôn trọng đối với tất cả những người có liên quan”.

Hình phạt dành cho Amenta của toà án dân sự Rôma không loại trừ khả năng ông ta cũng có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự hoặc các hình thức trừng phạt về mặt giáo luật trước tòa án của Giáo hội.

Vụ Amenta diễn ra vào lúc mà các công tố viên Vatican cũng đang đưa ra các cáo buộc đối với Đức ông Carlo Alberto Capella, cựu viên chức của Vatican tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Washington DC, là người đang phải đối mặt với các cáo buộc ở Canada theo đó đương sự đã sử dụng một máy tính ở Windsor để tải xuống và phân phối các tài liệu khiêu dâm, kể cả những hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Các cáo buộc chống lại Capella được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chuyển tới Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Washington, và Capella được triệu hồi về Rôma để đối diện với một cuộc điều tra hình sự của Vatican. Theo các báo cáo, ông hiện đang sống dưới hình thức quản chế tại Collegio dei Penitenzieri, nơi Tổng giám mục Józef Wesołowski, một nhà ngoại giao khác của Vatican, qua đời vào năm 2015 sau khi bị buộc tội lạm dụng trẻ em trong thời gian làm Sứ Thần tại Cộng hòa Dominican.
Source: - Ex-Vatican judge takes plea bargain on molestation, child pornography charges