Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết trong một hành động ngang nhiên vi phạm tự do tín ngưỡng và nhân quyền, Trung Quốc đang cố gắng dẫn độ một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ đã trốn khỏi nước này và đang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2014. Việc tiết lộ này cho thấy cuộc đàn áp mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các tôn giáo và các dân tộc thiểu số, đã vượt ra ngoài cả biên giới Trung Quốc.

Người đàn ông, tên là Enver Turdi, rời vùng Tân Cương của Trung Quốc vào năm 2014 bằng visa du lịch. Anh ta rời Trung Quốc sau khi một người đàn ông mà anh ta làm việc chung trong việc chuyển thông tin đến Đài Á Châu Tự Do bị giam giữ.

Năm sau đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cấp cho Turdi một hộ chiếu mới, nghĩa là ông không thể gia hạn giấy phép cư trú để ở lại hợp pháp tại nước này.

Theo hồ sơ 92 trang, do Axios công bố hôm thứ Tư, Trung Quốc đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ Turdi về Trung Quốc vào tháng 5 năm 2016. Hồ sơ này bao gồm cả các tài liệu khác từ năm 2017, cho thấy Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý trục xuất Turdi khỏi nước này.

Năm 2017, Turdi bị đưa vào một nhà giam chờ trục xuất trong một năm, vì anh ta không có giấy phép cư trú. Trường hợp của ông vẫn chưa được quyết định bởi hệ thống tòa án Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Axios, luật sư của Turdi đã lấy được các tài liệu và họ tin rằng chúng là xác thực. Các tài liệu này được viết bằng cả tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Trung Quốc cho thấy áp lực của bọn cầm quyền Bắc Kinh lên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ này đang gây xôn xao trong thế giới Hồi Giáo vì chính quyền Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ lại đi hợp tác với bọn cầm quyền Bắc Kinh trong việc đàn áp người Hồi Giáo.

Tháng 10 năm 2018, bọn cầm quyền Bắc Kinh thừa nhận các trại cải tạo dành cho dân Duy Ngô Nhĩ đã được thiết lập để ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố trong cộng đồng các dân tộc thiểu số và các tôn giáo trong nước. Phần lớn dân số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và sống ở tỉnh Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc.

Các trại được ước tính chứa hàng triệu tù nhân. Tổng số tù nhân có thể lên đến 3 triệu người, cộng thêm khoảng nửa triệu trẻ em trong trường nội trú đặc biệt được thiết lập cho mục đích “cải tạo” này.


Source:Catholic News Agency