Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra nhiều bản án chung thân đối với khoảng 500 người bị xét xử liên quan đến cuộc đảo chính quân sự bất thành năm 2016.

Nhiều người bị cáo buộc là tín đồ của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gülen, là người bị kết tội chủ mưu của âm mưu lật đổ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phiên tòa tập trung vào các sự kiện tại căn cứ không quân Akinci, ở Ankara, nơi các thủ lĩnh cuộc đảo chính được cho là đã dẫn đầu cuộc tấn công của họ.

Hàng chục phi công và sĩ quan cao cấp tại căn cứ bị kết tội mưu toan lật đổ chính phủ hợp hiến và dự định giết chết Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan. Các bị cáo bị kết tội đã đánh bom một số điểm chiến lược ở thủ đô, bao gồm cả tòa nhà quốc hội.

Ít nhất 27 người bị tuyên nhiều bản án chung thân, mỗi người đều có những điều khoản khắc nghiệt hơn bản án chung thân bình thường. Vào năm 2004, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cái gọi là án tù chung thân với các tình tiết gia trọng để thay thế án tử hình.

Trong số 475 người hiện đang bị xét xử có 365 người đã phải ở trong tù trong nhiều năm qua. Tổng cộng có 337 người bị kết án, bao gồm Tư lệnh Không quân Akin Ozturk, cùng với 4 người cầm đầu khác được mệnh danh là nhóm “tứ nhân bang lừa đảo dân sự” vì có quan hệ với mạng lưới của Gülen.

Sau đêm âm mưu đảo chính vào giữa tháng 7 năm 2016, khiến 250 người chết và quyền lực của Erdoğan bị lung lay trong vài giờ, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một cuộc săn lùng phù thủy toàn diện.

Hàng chục nghìn người bị cáo buộc đã tham gia vào âm mưu đảo chính này, ở trong và ngoài nước – bao gồm các nhà trí thức, các nhà hoạt động chính trị, quân nhân, thẩm phán, giáo viên, người dân thường. Họ bị kết tội có liên hệ với Fethullah Gülen, giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang sống lưu vong ở Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Theo tổng thống Erdoğan, những người ủng hộ Gülen đã thâm nhập vào lực lượng cảnh sát, cơ quan tư pháp và các tổ chức quan trọng khác để tạo ra một “nhà nước trong nhà nước”.

Khoảng 292,000 người đã bị bắt giam và gần 100,000 người đang chờ xét xử.

Khoảng 150,000 công chức đã bị sa thải hoặc đình chỉ sau cuộc đảo chính, bao gồm khoảng 20,000 người bị trục xuất khỏi quân đội. Các tòa án đã tuyên hơn 2,500 bản án chung thân.


Source:Asia News