Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích mạnh mẽ Chính quyền Khu Tự Trị Kurdistan Iraq, gọi tắt là KRG, về ý định in một con tem kỷ niệm để đánh dấu chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 10 tháng Ba rằng một trong những con tem kỷ niệm chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô in một bản đồ bao gồm một số tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi các cấp chính quyền KRG “ngay lập tức đảo ngược sai lầm nghiêm trọng này”.

Toàn văn tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ viết như sau:

Người ta đã quan sát thấy rằng một trong những con tem kỷ niệm, được KRG dự định phát hành nhân chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Iraq, có một bản đồ bao gồm một số tỉnh của nước ta.

Một số nhà chức trách tự phụ ở KRG đã dám lạm dụng chuyến thăm nói trên, để bày tỏ nguyện vọng phi thực tế của họ chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng của Iraq.

Các nhà chức trách KRG ở vị trí tốt nhất để ghi nhớ kết quả đáng thất vọng của những mục đích gian dối như vậy.

Chúng tôi mong đợi một tuyên bố khẩn cấp và rõ ràng từ các nhà chức trách KRG ngay lập tức sửa chữa sai lầm nghiêm trọng này.

Thực ra, những mảnh đất mà Thổ Nhĩ Kỳ đề cập đến trước đây thuộc về Kurdistan. Khi vẽ các bản đồ, người Kurd luôn vẽ một bản đồ như thế, chứ không chỉ trong trường hợp con tem kỷ niệm chuyến tông du mà thôi.


Source:Rep. of Turkey Ministry of Foreign Affairs