Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thánh hiến hai giám mục mới cho Giáo Hội Công Giáo tại Đền Thờ Thánh Phêrô: đó là Đức Cha Guido Marini của Tortona, Ý, và Đức Cha Andrés Gabriel Ferrada Moreira, thư ký Bộ Giáo sĩ.

Trong thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ các giám mục được tấn phong phải luôn gần gũi với Thiên Chúa, các giám mục anh em, các linh mục và dân Chúa.

Hai trong số những điều quan trọng nhất mà một giám mục Công Giáo phải làm là cầu nguyện và loan báo Tin Mừng, Đức Giáo Hoàng nói trong bài giảng ứng khẩu ngày 17 tháng 10.

“Nhiệm vụ đầu tiên của giám mục là cầu nguyện, và phải cầu nguyện với trái tim, chứ không giống như một con vẹt.”

Ngài nói thêm, đừng viện cớ về việc không có thời gian để cầu nguyện. “Hãy bỏ những thứ khác đi, vì cầu nguyện là bổn phận đầu tiên của giám mục.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khuyên các giám mục được tấn phong nên dành thời gian cho các linh mục của các ngài: “Nếu anh em biết rằng một linh mục đã gọi cho anh em, hãy gọi cho linh mục cùng ngày hoặc chậm lắm là một ngày sau đó, để vị linh mục ấy biết rằng mình có một người cha”.

“Cầu xin Chúa làm cho anh em trưởng thành trên con đường gần gũi này, bằng cách này anh em sẽ noi gương Chúa tốt hơn, bởi vì Ngài luôn luôn gần gũi với chúng ta, và sự gần gũi của Ngài là một sự gần gũi từ bi và dịu dàng.” Đức Phanxicô đã kết luận bài giảng của mình với lời cầu nguyện “xin Đức Mẹ trông chừng anh em.”

Trong thánh lễ, các giám mục được tấn phong hứa sẽ rao giảng phúc âm với lòng trung thành và kiên trì, bảo vệ kho tàng đức tin, chăm sóc người Công Giáo như một người cha, chào đón và thương xót người nghèo, vâng lời Đức Giáo Hoàng, cầu nguyện không mệt mỏi, và “đi tìm những con chiên bị lạc để đưa chúng trở lại cùng một đàn chiên của Chúa Kitô.”

Hai tân Giám Mục Marini và Ferrada sau đó phủ phục trên mặt đất trong khi cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đặt tay lên từng vị khi họ quỳ xuống trước mặt ngài. Các giám mục khác cũng đặt tay lên đầu các giám mục được tấn phong.

Một cuốn sách Tin Mừng mở trên đầu họ trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô nói lời cầu nguyện thánh hiến.

Các tân giám mục mỗi người đều nhận được một mũ chóp nhọn và gậy Giám Mục, cũng như một chiếc nhẫn có hình một người chăn cừu đang cõng một con cừu, mà họ sẽ đeo ở ngón thứ ba của bàn tay phải.

Đức Cha Guido Marini, 56 tuổi, là người đứng đầu Vatican về các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng trong 14 năm. Vào ngày 29 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài lãnh đạo Giáo phận Tortona, nằm ở miền bắc nước Ý, cách quê hương Genoa của Đức Cha Marini không xa.

Đức Cha Andrés Gabriel Ferrada, 52 tuổi, đến từ thủ đô Santiago de Chile, của Chí Lợi. Ngài được tấn phong tổng giám mục hiệu tòa Tiburnia để vinh danh vị trí mới của ngài là thư ký Bộ Giáo sĩ của Vatican.
Source:Catholic News Agency