Một tổng giám mục ở Ấn Độ cho biết một nhà thờ mới trong giáo phận của ngài đang thực hiện một “kiểu lừa dối” bằng cách tự gọi mình là Nhà thờ Công Giáo Đại kết của Chúa Kitô.

Nhóm này được thành lập tại Vasai bởi Donald Rodrigues, một cựu linh mục của Tổng giáo phận Bombay, là người đã kết hôn với một người đàn bà vào ngày 1 tháng 3 năm 2021. Trung tâm này cũng bao gồm các cựu linh mục và chủng sinh Công Giáo khác, và thờ phượng theo phong cách Công Giáo, bao gồm cả việc sùng kính Đức Mẹ như lần hạt Mân Côi.

Vasai, nằm gần Mumbai, có một lịch sử Công Giáo lâu đời từ khi có một khu định cư của người Bồ Đào Nha.

Đức Tổng Giám Mục Felix Machado của Vasai đã đưa ra lời kêu gọi người Công Giáo “tránh xa trung tâm này, không được có các liên hệ với Trung tâm này hoặc bất kỳ trung tâm nào khác mà nhóm này có thể sẽ mở rộng.”

Đức Cha Machado cho biết mọi người “có thể bối rối và có thể thiếu hiểu biết khi tham dự các chương trình của trung tâm này.”

Đức Cha Machado nhấn mạnh rằng Donald Rodrigues không còn là một linh mục Công Giáo, không có năng quyền thực hiện các thừa tác vụ công khai. Theo giáo luật, một linh mục hoặc giám mục được xem là vi phạm giáo luật khi kết hôn dân sự, vì điều đó trái với lời thề độc thân của đương sự khi lãnh nhận bí tích truyền chức thánh.

Điều 194, triệt 3 của Bộ Giáo luật quy định rằng “giáo sĩ đã mưu toan kết hôn, dù chỉ là hôn nhân theo luật dân sự,” sẽ “bị loại khỏi chức vụ Giáo hội.”

Điều 1394, triệt 1, nói thêm rằng “một giáo sĩ mưu toan kết hôn, dù chỉ là hôn nhân dân sự, thì bị vạ huyền chức tiền kết; nếu đương sự không hối cải và vẫn tiếp tục gây gương xấu, sau khi đã bị cảnh cáo, thì có thể phải chịu những hình phạt tước đoạt càng ngày càng nặng, và kể cả việc sa thải khỏi bậc giáo sĩ.”

Phát biểu với Crux, Đức Tổng Giám Mục cho biết trung tâm này đang gây ra “sự chia rẽ và mất đoàn kết” trong cộng đồng Công Giáo gắn bó chặt chẽ với nhau ở Vasai.

“Đây là một kiểu lừa dối, bởi vì dù sử dụng các thuật ngữ giống nhau, và các cử hành giống nhau, chúng ta không trở thành một. Chủ nghĩa đại kết chân chính tin vào sự thống nhất, và điều này gây hiểu lầm cho mọi người khi sử dụng cùng một thuật ngữ, cùng một cử hành. Việc sử dụng các hình thức diễn đạt giống nhau là chưa đủ, điều quan trọng hơn là phải tuân theo tinh thần của các diễn đạt ấy”.

“Vasai cũng là một nơi truyền thống, một cuộc sống cộng đồng nhỏ gọn, hào phóng và luôn chào đón bất cứ ai đến. Nơi mà nhóm này đã bắt đầu, đây là một cộng đồng rất gần gũi, đa số là người Công Giáo. Những người theo Ấn Giáo và anh chị em Công Giáo đã sống với nhau qua nhiều thế hệ. Các mối quan hệ thân tình không chỉ với người Công Giáo mà còn cả những người Ấn Giáo, và tôi đến thăm họ nhân dịp lễ ánh sáng Diwali. Họ giống như anh chị em với tôi.”

Ngài nhấn mạnh rằng tuyên bố của ngài không chống đại kết, và ngài cam kết làm việc cho sự thống nhất của các Kitô hữu.

“Giáo hội cam kết không thể đảo ngược cho công cuộc đại kết, nhưng nếu những nhóm như thế này tiếp tục mọc lên như nấm, thì Giáo hội sẽ không bao giờ đi theo Chúa và Đấng Cứu Rỗi của chúng ta, Đấng đã cầu nguyện với Cha Ngài, 'để họ có thể nên một',”
Source:Crux