1. Hơn 7,000 quân Nga ngã gục tại Mariupol

Quân đội Nga hôm thứ Ba cho biết họ đã bắn rơi hai máy bay trực thăng Ukraine đang cố gắng di tản các chỉ huy quân sự bảo vệ cảng Mariupol đang bị bao vây.

“Sáng nay, ngày 5 tháng 4, xung quanh Mariupol, một nỗ lực mới của chế độ Kiev nhằm di tản các thủ lĩnh của tiểu đoàn Azov đã bị đập tan. Hai máy bay trực thăng Mi-8 của Ukraine, cố gắng tiếp cận thành phố từ biển, đã bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không di động”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết.

Konashenkov nói vào sáng thứ Ba, Mạc Tư Khoa đã đề xuất rằng các chiến binh Ukraine đầu hàng và rời thành phố “thông qua một tuyến đường đã thỏa thuận” đến lãnh thổ dưới sự kiểm soát của Kiev.

Konashenkov nói rằng quân đội Ukraine đã “phớt lờ” đề xuất này, vì thế quân Nga sẽ làm mọi cách, với bất cứ giá nào, bắt cho được các chỉ huy quân sự bảo vệ cảng Mariupol.

Tuần trước, ông cho biết quân đội Nga đã bắn rơi một máy bay trực thăng của Ukraine trên Biển Azov để di tản các chỉ huy của tiểu đoàn Azov, nơi đã xảy ra các cuộc chiến ác liệt trong nhiều tuần.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng Trung đoàn Azov, Đại Tá Bohdan Krotevych, cho biết trên kênh truyền hình Belsat TV như sau:

“Mariupol đã bị bao vây từ ngày 1 tháng 3. Hiện tại, quân đội của chúng ta vẫn giữ được một phần của thành phố. Quân Nga đã cố thủ một phần trong thị xã. Khi chúng tôi thống kê lực lượng của họ cách đây khoảng một tuần, có khoảng 14,000 lính Nga của cái gọi là 'LPR / DPR' và lính đánh thuê người Chechnya đang chiến đấu và các tiểu đoàn của các công ty quân sự tư nhân. Hiện quân ta tiếp tục tiêu diệt địch. Mỗi ngày, kẻ thù mất tới 4 xe tăng, hoặc đôi khi nhiều hơn, và một trung đội hoặc một đại đội binh lính”.

Ông nhắc nhở rằng quân đội Ukraine đã bảo vệ thị trấn được một tháng nay, và tinh thần chiến đấu của các binh sĩ vẫn rất cao.

Krotevych lưu ý rằng ông đã chứng kiến rất nhiều các tội ác trong cuộc chiến với tư cách là một người lính, nhưng những tội ác mà quân xâm lược Nga gây ra là hoàn toàn khủng khiếp.

Như đã đưa tin, Tư lệnh Trung đoàn Azov Denys Prokopenko đã không di tản đi đâu và tiếp tục bảo vệ Mariupol, nơi đã bị quân xâm lược Nga phong tỏa.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ước lượng quân Nga đã mất ít nhất là 7,000 quân trong cuộc chiến tại Mariupol.

Mariupol phải gánh chịu một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất do sự xâm lược của Nga. Những kẻ xâm lược ném bom những cư dân không có vũ khí và chặn việc cung cấp viện trợ nhân đạo. Theo Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko, số dân thường thương vong ở Mariupol là khoảng 5,000 người, trong đó có khoảng 210 trẻ em, tính đến ngày 27 tháng 3. Khoảng 160,000 thường dân hiện ở lại Mariupol, đang bị quân xâm lược Nga phong tỏa.

Quân đội Nga đã biến Mariupol thành một đống đổ nát. Cư dân ngất xỉu vì đói trên đường phố, và bom đạn kẻ thù đang chôn sống họ trong các hầm tránh bom.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, quân đội Nga đã phá hủy gần hết thành phố, vì vậy cần phải di tản toàn bộ dân thường.
Source:The Guardian

2. Các nữ quân nhân Ukraine bị tra tấn dã man trong các trại giam ở Nga

Các nữ binh sĩ Ukraine mới được thả ra khỏi nơi giam cầm của Nga đã bị những kẻ xâm lược tra tấn và ngược đãi.

Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền, Liudmyla Denisova, đã cho biết như trên hôm thứ Ba.

Theo Thanh tra viên, những phụ nữ này nằm trong số 86 tù binh được trao đổi với quân Nga. Họ cho biết đã bị tra tấn và ngược đãi trong điều kiện giam cầm của Nga.

“Những người phụ nữ được vận chuyển đến Belarus trước khi bị đưa vào một trung tâm giam giữ trước khi bị đưa ra xét xử ở Bryansk, Nga, nơi họ bị tra tấn và đe dọa. Những phụ nữ Ukraine bị bắt buộc phải cởi quần áo trước mặt các lính canh nam. Họ cũng liên tục bị thẩm vấn - tất cả đều nhằm hủy hoại tinh thần của họ.”

Một số nữ tù binh buộc phải tham gia quay các phóng sự tuyên truyền.

Theo Ủy viên, những hành động như vậy của Liên bang Nga vi phạm Điều 13 của Công ước Geneva, trong đó nhấn mạnh việc đối xử nhân đạo với các tù nhân chiến tranh. Họ phải luôn được bảo vệ, đặc biệt là khỏi các hành vi bạo lực hoặc đe dọa, cũng như khỏi sự lăng mạ và tò mò của công chúng.

Liudmyla Denisova đã kêu gọi ủy ban của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc điều tra các vi phạm được thực hiện trong cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine và phái đoàn chuyên gia của OSCE được thành lập theo Cơ chế Mạc Tư Khoa xem xét những vi phạm quyền của tù nhân chiến tranh Ukraine.

Một cuộc trao đổi tù nhân đã diễn ra tại Khu vực Zaporizhia vào ngày 1 tháng 4, dẫn đến việc 86 binh sĩ Ukraine được thả, trong đó có 15 nữ quân nhân.
Source:UKRInform

3. Ukraine công bố các băng thu âm cho thấy các chỉ huy Nga ra lệnh cho binh sĩ Nga bắn vào dân thường ở Ukraine

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã chặn liên lạc của các lực lượng Nga, và đã đưa ra các bằng chứng cho thấy các chỉ huy Nga ra lệnh cho binh sĩ của họ nổ súng vào dân thường ở Ukraine.

Cần lưu ý rằng quân xâm lược Nga đã và đang thực hiện những mệnh lệnh này, trong khi các chính trị gia và nhà tuyên truyền của Nga tuyên bố mọi hành động tàn ác đã được Ukraine “dàn dựng” để vu oan cho quân đội Nga.

SBU cho biết: “Đó không phải là dàn dựng. Đây là những tội ác mà họ sẽ phải chịu trách nhiệm!”

Đồng thời, SBU lưu ý rằng các thông tin liên lạc mới do SBU chặn được cho thấy những kẻ xâm lược phàn nàn về những khó khăn của họ khi đối đầu với Quân đội Ukraine.

Vì quá sợ hãi, họ bịa ra trong các cuộc điện thoại những câu chuyện phi thực tế về quân đội Ukraine đông hơn nhiều hơn gấp bội chỉ để giải thích cho sự bất lực của chính họ.

Trong một cuộc điện đàm, một sĩ quan Nga báo cáo với cấp trên để xin lệnh rút lui: “Nhóm của họ có tới 150,000 tên! Chúng tôi chỉ có 3,000 binh lính có thể coi là có khả năng chiến đấu. Họ đang ở bên trái, bên phải, đang bao vây chúng tôi. Điều khiến tôi kinh ngạc nhất là họ đông hơn chúng tôi, rất đông”
Source:UKRInform

4. Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn ở Mariupol xóa bỏ các vết tích tội ác chiến tranh

Nga đang chuẩn bị một vụ khiêu khích quy mô lớn ở Mariupol để buộc tội Ukraine và xóa bỏ các vết tích tội ác chiến tranh tại Mariupol.

Dịch vụ báo chí của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã cảnh giác trên Telegram rằng: “những lời dối trá về những tội ác bị cáo buộc là do quân đội Ukraine gây ra ở Mariupol đang được ném vào lĩnh vực thông tin”.

Theo dữ liệu hiện có, những kẻ xâm lược Nga đang chuẩn bị một vụ giả mạo quy mô lớn: chúng đang lên kế hoạch tập trung tại một nơi thi thể của cư dân Mariupol và giới thiệu họ như những nạn nhân của quân đội Ukraine. Gần đây, Nga đã lan truyền những luận điểm sai lầm rằng “Người Ukraine đang sử dụng thường dân làm lá chắn sống”. Đây là một điều hoàn toàn vô nghĩa. SBU cho biết: “Trên thực tế, chính quân đội Nga đang giết người dân Mariupol. Vào đầu tháng 3, thành phố đã buộc phải chôn những người thiệt mạng trong những ngôi mộ tập thể”.

Những hành động tàn bạo của người Nga ở Bucha đã gây ra một cú sốc cho toàn thế giới. Đội quân “những người giải phóng” đã cho thấy rõ cái gọi là “Thế giới Nga” trên thực tế là gì - những đứa trẻ bị sát hại bằng trói tay, phụ nữ bị hãm hiếp, cơ thể đàn ông bị cắt xẻo... Ác độc tập trung tàn nhẫn che đậy hành động của nó với những câu chuyện vụng về theo kiểu Đức quốc xã.

Do đó, nhiệm vụ chính của tuyên truyền Nga ngày nay là chuyển hướng sự chú ý của khán giả, cả quốc tế và trong nước.


Source:UKRInform

5. Mỹ và các đồng minh đang lên kế hoạch trừng phạt Nga nhiều hơn.

Theo thông tấn xã AP, các hình phạt mới sẽ bao gồm lệnh cấm tất cả các khoản đầu tư mới vào Nga.

Theo Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki, trong số các biện pháp khác đang được áp dụng chống lại Nga là các biện pháp trừng phạt lớn hơn đối với các tổ chức tài chính và doanh nghiệp nhà nước, đồng thời trừng phạt các quan chức chính phủ và thành viên gia đình của họ. “Mục đích là buộc họ phải lựa chọn,” cô nói. “Phần lớn nhất trong mục tiêu của chúng tôi ở đây là làm cạn kiệt các nguồn lực mà Putin có thể dùng để tiếp tục cuộc chiến chống Ukraine.”

Bộ Tài chính đã ra lệnh chặn bất kỳ khoản thanh toán nợ nào của chính phủ Nga bằng đô la Mỹ từ các tài khoản tại các tổ chức tài chính của Mỹ, khiến Nga khó đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình.

Tổng thống Joe Biden và các đồng minh của Mỹ đã làm việc cùng nhau để áp dụng các hình phạt kinh tế đối với Nga vì xâm lược Ukraine hơn một tháng trước, bao gồm việc đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương, kiểm soát xuất khẩu và tịch thu tài sản, bao gồm cả du thuyền, thuộc sở hữu của Nga giới thượng lưu giàu có. Tuy nhiên, những lời kêu gọi gia tăng các biện pháp trừng phạt đã tăng cường trong tuần này để đáp trả các vụ tấn công, giết người và tàn phá ở thành phố Bucha của Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt nhằm mục đích tiếp tục “cô lập” kinh tế, tài chính và công nghệ của Nga với phần còn lại của thế giới như một hình phạt cho các cuộc tấn công vào dân thường ở Ukraine, Psaki nói. Sự cô lập đó là một khía cạnh then chốt trong chiến lược của Mỹ, vốn được đặt ra trước ý tưởng rằng Nga cuối cùng sẽ thiếu các nguồn lực và thiết bị để tiếp tục chiến đấu trong một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine.

Psaki cho biết chính quyền đang đánh giá “những hậu quả bổ sung và các bước mà chúng tôi có thể thực hiện” nhưng nhấn mạnh rằng tổng thống Biden không cân nhắc bất kỳ hành động quân sự nào.

Một nước Nga ngày càng tuyệt vọng đã tham gia vào các chiến dịch quân sự đã gây phẫn nộ cho phần lớn cộng đồng toàn cầu, dẫn đến các cáo buộc rằng nước này phạm tội ác chiến tranh và gây ra các lệnh trừng phạt khác.

Tuy nhiên, gần như toàn bộ Liên Hiệp Âu Châu đã kiềm chế trước lệnh cấm hoàn toàn đối với dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga có thể sẽ phá hủy nền kinh tế Nga. Mỹ đã cấm sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ Nga, trong khi Lithuania đã chặn khí đốt tự nhiên từ nước này vào hôm thứ Bảy, trở thành nước đầu tiên trong số 27 thành viên Liên Hiệp Âu Châu làm như vậy. Cơ quan hành pháp Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Ba đề xuất lệnh cấm đối với than của Nga, trong khi chính phủ Đức dự định chấm dứt việc sử dụng khí đốt tự nhiên của Nga trong vòng hai năm tới.
Source:The Guardian

6. Thủ tướng Boris Johnson, đang kêu gọi các lực lượng Nga trung thực chia sẻ báo cáo về “những hành động tàn bạo” mà quân đội của họ đã thực hiện

Theo Reuters, Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đang kêu gọi các lực lượng Nga chia sẻ các báo cáo về “những hành động tàn bạo” mà quân đội của họ đã thực hiện ở Ukraine.

Trong một tin nhắn video, Johnson kêu gọi quân đội Nga chia sẻ những câu chuyện về những gì đang được thực hiện ở Ukraine, đặc biệt là về những hành động tàn bạo ở Bucha, Irpin và các vùng khác của đất nước.

Thủ tướng Johnson nói:

Những hành động tàn bạo mà quân đội Nga gây ra ở Bucha, Irpin và những nơi khác ở Ukraine đã khiến cả thế giới kinh hoàng… Các báo cáo gây sốc, kinh tởm đến nỗi, không có gì lạ khi chính phủ của bạn đang tìm cách che giấu những điều đó… Tổng thống của bạn biết rõ rằng nếu các bạn có thể thấy những gì đã xảy ra, các bạn sẽ không ủng hộ cuộc chiến của ông ta.

Thủ tướng Johnson cũng khuyến khích người Nga sử dụng mạng riêng ảo, gọi tắt là VPN, để truy cập thông tin độc lập về cuộc chiến, và nói thêm:

“Và khi bạn tìm thấy sự thật, hãy chia sẻ nó. Những người chịu trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm. Và lịch sử sẽ ghi nhớ ai đã che giấu sự thật ở Nga. Tổng thống của các bạn đã bị buộc phạm tội ác chiến tranh. Nhưng tôi không thể tin rằng ông ta đang hành động nhân danh các bạn”.
Source:The Guardian

7. Đoàn xe của Hội Hồng Thập Tự Quốc tế vẫn chưa thể đến thành phố Mariupol

Phó thủ tướng Ukraine hôm nay cho biết một đoàn xe của Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, gọi tắt là ICRC, vẫn chưa thể đến thành phố Mariupol sau khi bị chặn lại.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk khẳng định cho đến chiều thứ Ba, đoàn xe vẫn chưa thể tiếp cận thành phố bị bao vây.

Vereshchuk nói thêm rằng những người hiện đang ở Mariupol vẫn chỉ có thể đi bộ hoặc dùng xe hơi cá nhân di tản khỏi thành phố vì những nỗ lực lớn hơn để di tản dân thường đã thất bại. Khi đi bộ hay đi xe hơi riêng, họ có thể bị quân Nga bắn chết bất cứ lúc nào.

Vereshchuk đưa tin rằng các lực lượng Nga đang chặn một đoàn xe di tản do Ủy ban Hồng Thập Tự quốc tế hộ tống ở thị trấn Manhush, miền đông nước này.

Người phát ngôn của ICRC đã xác nhận tin này của Vereshchuk, đồng thời nói thêm rằng đây không phải là một tình huống bắt giữ dân thường làm con tin. ICRC phải thanh minh như thế vì lo sợ người Nga sẽ gây khó dễ cho họ trong các nỗ lực cứu thường dân.


Source:The Guardian