Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên Giám Mục Hương Cảng, nói rằng ngài “rất lo lắng” về những gì có thể xảy ra với Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra và ngài đang cầu nguyện rằng “Đức Giáo Hoàng của chúng ta sẽ có sự khôn ngoan hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Il Giornale của Ý xuất bản vào ngày 17 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Quân cho biết ngài hy vọng thượng hội đồng sẽ thay đổi hướng đi hiện tại.

“Tôi sợ rằng thượng hội đồng đang lặp lại sai lầm tương tự của Giáo hội Hà Lan 50 năm trước, khi các giám mục lùi lại phía sau, và chấp nhận cho các tín hữu lãnh đạo Giáo hội; và rồi số giáo dân của họ giảm mạnh,” ngài nói.

Vị giám mục đã nghỉ hưu của Hương Cảng đã đề cập đến Công Đồng Mục vụ Noordwijkerhout được tổ chức tại Hà Lan từ năm 1966 đến 1970, kêu gọi thẩm quyền của Giáo hội được thực thi trong đối thoại, để phụ nữ đảm nhận các vai trò trong giáo hội và loại bỏ luật độc thân linh mục.

Công đồng này đã được tiếp nối với việc xuất bản “Sách Giáo lý Hà Lan”, một văn bản gây tranh cãi đến nỗi Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã yêu cầu một ủy ban gồm các Hồng Y xem xét cách trình bày giáo huấn Công Giáo trong cuốn sách này.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Quân cũng chia sẻ về cuộc gặp riêng của ngài với Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài được phép đến Rôma để dự tang lễ của Đức Bênêđictô XVI hồi đầu tháng này, và ngài gọi đó là “một cuộc gặp gỡ tuyệt vời, rất ấm áp”.

“Tôi cảm ơn Đức Thánh Cha vì đã bổ nhiệm vị giám mục tốt lành đến Hương Cảng vào năm 2021,” Đức Hồng Y Quân nói khi đề cập đến Giám mục Hương Cảng Stêphanô Châu Thủ Nhân (Stephen Chow, 周星馳).

Đức Hồng Y cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời: “'Tôi biết rõ điều đó, ngài là một tu sĩ Dòng Tên!'“

Đức Hồng Y, người vừa tròn 91 tuổi vào tuần trước, cũng nói với Đức Thánh Cha về việc ngài đã dành thời gian trong thập kỷ qua cho mục vụ nhà tù ở Hương Cảng và đã rửa tội cho một số tù nhân như thế nào: “Đức Phanxicô nói rằng ngài rất vui vì sứ vụ của tôi.”

Bản thân Đức Hồng Y Quân đã bị bắt vào năm ngoái theo luật an ninh quốc gia của Hương Cảng. Ngài nói rằng người Công Giáo ở Trung Quốc đang sống trong một hoàn cảnh khó khăn và “chúng ta không bao giờ được quên cầu nguyện trong những thời điểm khó khăn này.”

“ Nhiều tín hữu làm chứng cho đức tin của họ một cách phi thường nhưng chúng ta biết rằng khi hoàn cảnh trở nên khó khăn, một số người chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân. Chúng ta tiếp tục duy trì sự thật, công lý và bác ái. Bóng tối sẽ không chiến thắng được ánh sáng,” ngài nói.
Source:Catholic News Agency