1. Tiền ném từ xe hơi xuống đường cao tốc Roe của thành phố Perth, Tây Úc, trắng xóa cả một khúc đường
Những người lái xe đã có một sự ngạc nhiên trong cuộc đời khi tiền bắt đầu đổ xuống đường như mưa. Những người lái xe đã dừng lại gây ách tắc một đường cao tốc đông đúc ở Perth tràn ngập tiền giấy.
Cảnh sát Tây Úc cho biết tiền đã bị ném hoặc rơi xuống từ một chiếc xe đang di chuyển về hướng Tây trên đường Roe Hwy vào khoảng 11:30 sáng Thứ Bảy 28 Tháng Giêng.
Tiền nằm trắng xoá trên đường dưới cầu vượt Kenwick Link,và nhiều người đã dừng xe để ra ngoài và lượm tiền.
Một người đi làm đã thu được khoảng 10.000 đô la tiền giấy, theo một báo cáo được chia sẻ với WA Incidents Alerts.
Các tài xế cũng phát hiện một viên chức cảnh sát mang theo một túi giấy màu nâu.
Cho đến nay, cảnh sát vẫn chưa biết tiền đã bị ném hoặc rơi xuống từ chiếc xe nào. Các thám tử ở Cannington đang kêu gọi công chúng cung cấp thông tin về vụ tiền mặt rớt xuống đường. Camera hành trình hoặc video điện thoại di động từ khu vực vào thời điểm đó có thể được tải trực tiếp cho các nhà điều tra.
Ai có thông tin về vụ việc xin liên hệ với số 1800 333 000.
Source:Seven News
2. Tấn công khủng bố tại giáo đường Do Thái ở Giêrusalem khiến 7 người chết, nhiều người bị thương
Một cuộc tấn công khủng bố vào một giáo đường Do Thái ở khu phố Neve Yaakov của Giêrusalem khiến 7 người thiệt mạng và nhiều người khác trong tình trạng nguy kịch. Kẻ khủng bố, được xác định là Alkam Khairi, 21 tuổi, cư dân ở Đông Giêrusalem, không có tiền án về hoạt động khủng bố, đã bị cảnh sát bắn chết khi đang cố gắng trốn thoát.
Theo Times of Israel, Khairi bước vào giáo đường Do Thái lúc 8:15 chiều, vào tối thứ Sáu (bắt đầu ngày sa-bát của người Do Thái) và nổ súng vào những người đang thờ phượng. Sau đó, anh ta đuổi theo những người chạy khỏi tòa nhà ra đường, nơi anh ta bắn thêm nhiều phát nữa trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường.
Thảm kịch này là thảm kịch mới nhất trong vài tháng đặc biệt đẫm máu, với các cuộc tấn công đơn độc của người Palestine đã bị đáp trả bởi các cuộc tấn công của Israel. Theo New York Times, “Chiến dịch này của Israel đã dẫn đến cái chết của hơn 170 người Palestine vào năm 2022, con số tử vong hàng năm cao nhất trong hơn một thập kỷ rưỡi, đồng thời đã thúc đẩy một làn sóng giận dữ và hiếu chiến mới của người Palestine”.
Vatican từ lâu đã thúc giục một giải pháp hai nhà nước tại Thánh Địa, với quy chế đặc biệt dành cho Giêrusalem. Tháng 11 năm ngoái, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc đã lưu ý những điều sau:
Việc giải quyết hoàn toàn và lâu dài cho vấn đề của người Palestine phải bao gồm một giải pháp công bằng liên quan đến Thành Thánh Giêrusalem, một giải pháp hoàn toàn ủng hộ các quyền của tất cả cư dân và bảo đảm rằng tất cả các tín hữu, người Do Thái, Kitô giáo và người Hồi giáo, đều được hưởng quyền tự do tiếp cận các di tích và Thánh địa tương ứng của họ theo thỏa ước Nguyên Trạng đã có lâu đời. Chỉ trong việc bảo vệ các quyền và tự do như vậy, nền hòa bình lâu dài mới có thể được tìm thấy. Để đạt được mục tiêu đó, Tòa thánh nhắc lại lập trường của mình trong việc kêu gọi một quy chế đặc biệt, được bảo đảm trên phạm vi quốc tế, trong đó các nguyện vọng khác nhau được cấu thành trong một hình thức hài hòa và ổn định và được bảo vệ đầy đủ và hiệu quả, để không bên nào có thể lấn át các quyền của các bên khác.
Đã có các báo cáo mâu thuẫn với nhau về việc Khairi bỏ trốn. Tờ Jerusalem Post đưa tin anh ta bỏ trốn bằng xe hơi và tờ Times of Israel đưa tin anh ta đi bộ bỏ trốn. Tuy nhiên, cả hai phương tiện truyền thông đều báo cáo rằng kẻ tấn công đã bắn vào các sĩ quan cảnh sát khi anh ta cố gắng chạy trốn. Khi cảnh sát bắn trả, Khairi đã bị trúng đạn và thiệt mạng.
Các báo cáo cũng xung đột về thời gian phản hồi của cảnh sát. Tờ Jerusalem Post đưa tin rằng cảnh sát phản ứng chậm, mất một giờ để đến hiện trường, trong khi The Times of Israel đưa ra khung thời gian vào khoảng 20 phút. Cuộc đấu súng giữa Khairi và cảnh sát được cho là xảy ra khoảng 5 phút sau khi cảnh sát đến.
Theo Jerusalem Post, phát ngôn nhân của Hamas, Hazem Qassem, đã tuyên bố vụ tấn công và cho rằng đây là “phản ứng tự nhiên” đối với việc xâm lược Jenin, một thành phố ở Bờ Tây.
CNN lưu ý rằng vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi một nhóm lực lượng Israel giết chết 9 người Palestine trong một cuộc đột kích vào trại tị nạn Jenin.
Tờ Times of Israel đưa tin rằng, vào tối thứ Sáu, ba nạn nhân của vụ tấn Công Giáo đường Do Thái đã phải nhập viện vì vết thương. Ba nạn nhân, một phụ nữ ở độ tuổi 70, một người đàn ông ở độ tuổi 30 và một thanh niên 20 tuổi, được cho là đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi một cậu bé 14 tuổi và một phụ nữ 60 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch. tình trạng nghiêm trọng. Một phụ nữ 40 tuổi được đưa đến bệnh viện ngay sau đó đã qua đời vì vết thương.
Fadi Dekidek, một nhân viên y tế MDA có mặt tại hiện trường, kể lại vụ tàn sát mà anh ta chứng kiến cho tờ Jerusalem Post. Anh ta nói rằng anh ta nhìn thấy bốn người đàn ông nằm trên đường và ngay lập tức được xác nhận là đã chết, với nhiều người bị thương nằm xung quanh.
Source:Aleteia
3. Đức Thánh Cha nhắc lại giáo huấn của Giáo hội về đồng tính luyến ái trong thư gửi linh mục Martin
“Khi tôi nói đó là một tội lỗi, tôi chỉ đơn giản đề cập đến giáo huấn đạo đức Công Giáo nói rằng mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân đều là tội lỗi.”
Sau khi Đức Giáo Hoàng phát biểu trong tuần này với Associated Press về các hình thức luật pháp hình sự hóa đồng tính luyến ái, đôi khi thậm chí với án tử hình, một linh mục Dòng Tên thường xuyên lên tiếng bênh vực những người đồng tính luyến ái đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng làm rõ.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, Đức Giáo Hoàng nói rằng cần có sự phân biệt giữa tội lỗi và tội phạm, và trong khi hành vi đồng tính luyến ái được coi là tội lỗi, thì đó không phải là tội phạm theo nghĩa pháp lý.
Do đó, James Martin đã viết thư cho Giáo hoàng và Giáo hoàng đã gửi một phản hồi viết tay ngắn gọn, được chia sẻ tại Outreach.
Khi tôi nói đó là một tội lỗi, tôi chỉ đơn giản đề cập đến giáo huấn đạo đức của Công Giáo nói rằng mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân đều là tội lỗi. Tất nhiên, người ta cũng phải xem xét các trường hợp có thể làm giảm hoặc loại bỏ lỗi. Như bạn có thể thấy, tôi đã lặp lại một cái gì đó chung chung. Lẽ ra tôi nên nói “Đó là một tội lỗi, cũng như bất kỳ hành vi tình dục nào ngoài hôn nhân.” Nói như vậy là nói đến “vấn đề” tội lỗi, nhưng chúng ta biết rõ rằng nền luân lý Công Giáo không chỉ xét đến vấn đề, mà còn đánh giá cả tự do và ý hướng; và điều này, cho mọi loại tội lỗi.
Ở đây, Đức Giáo Hoàng đề cập đến ba điều kiện cổ điển của tội lỗi, đặc biệt trong trường hợp tội lỗi luân lý: chất liệu (nghĩa là hành động là gì), kiến thức và sự ưng thuận.
1857 Để một tội trở thành tội trọng, phải hội đủ ba điều kiện: “Tội trọng là tội có đối tượng là chất liệu nghiêm trọng và cũng là tội phạm với sự nhận thức đầy đủ và cố tình đồng ý.”
1858 Chất liệu nghiêm trọng được xác định trong Mười Điều Răn, theo câu trả lời của Chúa Giêsu với người thanh niên giàu có: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm chứng gian, hãy thờ cha kính cha. mẹ.” Mức độ nghiêm trọng của tội lỗi có thể nhiều hơn hay ít người: giết người nghiêm trọng hơn trộm cắp. Người ta cũng phải xem xét ai là người bị xúc phạm: bạo lực đối với người thân tự nó nghiêm trọng hơn bạo lực đối với người lạ.
1859 Tội trọng đòi phải có sự nhận thức đầy đủ và hoàn toàn ưng thuận. Điều này giả định trước sự hiểu biết về đặc tính tội lỗi của hành động, về sự chống lại luật Chúa. Nó cũng ngụ ý một sự đồng ý đủ cân nhắc để trở thành một lựa chọn cá nhân. Giả vờ ngu dốt và cứng lòng không làm giảm bớt, mà trái lại còn gia tăng, đặc tính tự nguyện của tội lỗi.
Đức Giáo Hoàng nói rằng sự thiếu cụ thể của ngài là điều có thể hiểu được trong một cuộc phỏng vấn:
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, nơi chúng ta nói chuyện với ngôn ngữ tự nhiên và đàm thoại, có thể hiểu rằng sẽ không có những định nghĩa chính xác như vậy.
AP đã hỏi về việc hình sự hóa đồng tính luyến ái chỉ một tuần trước khi Đức Giáo Hoàng đến Phi Châu. Ở lục địa đó, hơn hai chục quốc gia coi đồng tính luyến ái là tội ác, trong đó có ba quốc gia coi đây là tội có thể bị tử hình.
Đức Thánh Cha thừa nhận rằng ngay cả một số giám mục cũng thúc đẩy sự trừng phạt hợp pháp đối với các hành vi đồng tính luyến ái, nhưng nói rằng lập trường này là một sản phẩm của văn hóa.
Đức Giáo Hoàng đã viết cho linh mục Martin trước đây. Vào tháng 5 năm 2022, ngài đã gửi một bức thư khuyến khích những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái đọc sách Tông Đồ Công Vụ, để có hình ảnh về “Giáo hội sống động”.
Source:Aleteia
4. Nơi nào trên thế giới các tín hữu tham dự Thánh lễ Công Giáo nhiều nhất?
Các cuộc khảo sát cho thấy Phi Châu đang dẫn đầu về số tín hữu Công Giáo tham gia các cử hành Phụng Vụ.
Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong các hoạt động Tông đồ, gọi tắt là CARA, quốc gia có số người tham dự Thánh lễ Công Giáo nhiều nhất trên thế giới có thể là Nigeria.
Khi được hỏi câu hỏi “Ngoài đám cưới, đám tang và lễ rửa tội, bạn có thường xuyên tham dự các nghi lễ tôn giáo trong những ngày này không?” 94% người Công Giáo Nigeria được khảo sát cho biết họ tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc hàng ngày.
Cuộc thăm dò được thực hiện bởi World Values Survey, gọi tắt là WVS, bắt đầu theo dõi dữ liệu từ những năm 1980 và có số liệu thống kê cho 36 quốc gia có đông người Công Giáo.
CARA, cơ quan thu thập kết quả, cho biết họ không biết chính xác quốc gia nào có tỷ lệ tham dự Thánh lễ cao nhất, “vì các cuộc khảo sát chưa được thực hiện về chủ đề này ở mọi quốc gia trên thế giới.” Do đó, chẳng hạn, một quốc gia như Malta không có trong danh sách này, nhưng dữ liệu điều tra dân số cho thấy có tới 40% người Công Giáo ở đó đi lễ hàng tuần.
Nhưng trong số những người được WVS khảo sát, ngoài Nigeria, việc tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn là cao nhất trong số những người trưởng thành tự nhận mình là Công Giáo ở Kenya (73%) và Li Băng (69%).
“Phân khúc tiếp theo của các quốc gia, nơi có một nửa hoặc nhiều hơn số người Công Giáo tham dự hàng tuần, bao gồm Phi Luật Tân (56%), Colombia (54%), Ba Lan (52%) và Ecuador (50%)”, CARA, có trụ sở tại Đại học Georgetown, cho biết.
“Chưa đến một nửa, nhưng một phần ba hoặc nhiều hơn tham dự mỗi tuần ở Bosnia và Herzegovina (48%), Mễ Tây Cơ (47%), Nicaragua (45%), Bolivia (42%), Slovakia (40%), Ý (34% ) và Peru (33%).”
CARA nói thêm rằng trong có hơn 25% tín hữu Công Giáo tham dự Thánh lễ hàng tuần ở Venezuela (30%), Albania (29%), Tây Ban Nha (27%), Croatia (27%), New Zealand (25%) và Vương quốc Anh (25%).
Người Công Giáo ở Hoa Kỳ đứng ở vị trí tiếp theo, với khoảng 24% tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn trước đại dịch COVID-19.
“Trong cuộc thăm dò gần đây nhất của chúng tôi vào cuối mùa hè năm 2022, 17% người Công Giáo trưởng thành cho biết họ thường xuyên tham dự Thánh lễ ở nhà thờ và 5% xem Thánh lễ trực tuyến hoặc qua truyền hình tại nhà.
Các quốc gia khác có số người tham dự Thánh lễ Công Giáo tương tự như Hoa Kỳ là Hung Gia Lợi (24%), Slovenia (24%), Uruguay (23%), Úc (21%), Á Căn Đình (21%), Bồ Đào Nha (20%), Cộng hòa Tiệp (20%) và Áo (17%).
Mức độ tham dự hàng tuần thấp nhất được quan sát thấy ở Lithuania (16%), Đức (14%), Canada (14%), Latvia (11%), Thụy Sĩ (11%), Brazil (8%), Pháp (8%), và Hà Lan (7%).
Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là tỷ lệ số người tham dự thánh lễ không nhất thiết tương ứng với tỷ lệ người Công Giáo trong dân số.
Ví dụ, Li Băng có lượng người tham dự Thánh lễ cao, nhưng tỷ lệ người Công Giáo trong dân số thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác. Trog khi đó 97% người Công Giáo ở Uruguay coi mình là người có đạo — nhưng chỉ có 23% người Công Giáo ở đó tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn.
CARA cũng nhận thấy một số mối tương quan giữa các yếu tố kinh tế và việc tham dự Thánh lễ và kết luận rằng Công Giáo mạnh nhất ở nơi thường được gọi là thế giới đang phát triển, nơi GDP bình quân đầu người thấp.
Source:Aleteia