1. Cố vấn của Zelenskiy nói: 'Sự hoảng loạn' ở Crimea sẽ gia tăng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Panic' in Crimea Will Grow, Zelensky Adviser Says”, nghĩa là “Cố vấn của Zelenskiy nói: 'Sự hoảng loạn' ở Crimea sẽ gia tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, các cuộc tấn công liên tục của Kyiv vào các mục tiêu quân sự của Mạc Tư Khoa ở Crimea đang làm suy yếu tinh thần trên bán đảo bị tạm chiếm và gieo rắc sự hoảng loạn ở Nga.

Bình luận của ông được đưa ra sau một loạt vụ tấn công gây chú ý ở Crimea mà Ukraine đã chủ động tuyên bố chịu trách nhiệm; và có cả các vụ tấn công mà Nga cáo buộc là Ukraine tiến hành, nhưng Kyiv đã không xác nhận cũng chẳng phủ nhận; làm dấy lên sự tức giận và lo ngại trong giới truyền thông Điện Cẩm Linh.

Ukraine cho biết vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga hôm 22/9 đã khiến hàng chục sĩ quan thiệt mạng, trong đó có Đô đốc Viktor Sokolov.

Sau cuộc tấn công mới nhất vào trung tâm hải quân Nga, Podolyak nói với truyền hình Ukraine rằng những cuộc tấn công như vậy đang ảnh hưởng đến những người sống ở Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014 và việc chiếm lại Crimea là mục đích chiến tranh đã nêu của Kyiv.

Theo hãng tin Pravda của Ukraine, ông nói: “Liên bang Nga luôn trong tình trạng hoảng loạn suốt đời, đó là lý do tại sao họ đe dọa tất cả mọi người”.

Ông nói rằng người Nga sống ở Crimea hiện đang sống trong sự chờ đợi những tiếng còi báo hiệu các cuộc tấn công sắp xảy ra, điều này tạo ra cảm giác rằng không phận của họ không còn do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

Vào ngày 23 tháng 8, hỏa tiễn Ukraine đã tấn công hệ thống hỏa tiễn S-400 ở Olenivka, trong khi vào ngày 13 tháng 9, một cuộc tấn công của Ukraine, được cho là do hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp, đã làm hư hại hai tàu chiến Nga tại Căn cứ Hải quân Sevastopol.

Podolyak cho rằng các cuộc tấn công ở Crimea nhằm mục đích bóp nghẹt khả năng vận chuyển vũ khí và thiết bị bằng đường hỏa xa của Nga. Ông lưu ý đến việc thiếu kết nối các tuyến hỏa xa từ các thành phố bị tạm chiếm như Melitopol và Berdyansk đến khu vực Rostov của Nga.

Ông nói: “Crimea ngày nay là chìa khóa để giảm đáng kể năng lực chiến đấu của các nhóm xâm lược của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng eo biển Kerch cũng sẽ là một trọng tâm khác trong các cuộc tấn công của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Tuần trước, Mỹ công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 325 triệu Mỹ Kim cho Ukraine và Tổng thống Joe Biden quyết định cung cấp cho Kyiv hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS.

ATACMS có tầm bắn lên tới 190 dặm hay 305km, xa hơn nhiều so với hỏa tiễn từ Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270 do Mỹ cung cấp. Những người ủng hộ ATACMS nói rằng khả năng này là cần thiết để tấn công các mục tiêu ở Crimea.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges nói với Newsweek vào tuần trước rằng các hệ thống này sẽ tạo ra sự khác biệt “trong việc hỗ trợ những nỗ lực của Ukraine nhằm khiến Crimea không thể trụ được đối với lực lượng Nga”.

2. Lính xe tăng Nga nổi giận với các chỉ huy vì đạn pháo bắn ra không nổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tanker Fumes at Commanders for 'Empty' Tank Shell: 'No TNT!'“, nghĩa là “Lính xe tăng Nga nổi giận với các chỉ huy vì đạn pháo 'trống rỗng': 'Không có TNT!'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đoạn phim mới lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy một người lính Nga đang chỉ trích một loạt đạn pháo xe tăng “mới toanh” khi cả Mạc Tư Khoa và Ukraine đều cố gắng duy trì nguồn cung cấp đạn dược cho các trận chiến khốc liệt dọc chiến tuyến ở miền nam và miền đông Ukraine.

“Hãy nhìn xem chúng ta có cái gì đây này. Đây là một quả đạn pháo hoàn toàn mới nhưng không có thuốc nổ TNT bên trong”, một người lính nói bằng tiếng Nga trong đoạn phim đầy tục tĩu. “Chúng ta có hàng tá những đạn pháo như vậy, chúng mới được chuyển đến vào hôm nọ.”

“Các chỉ huy của chúng tôi tức giận: 'Các anh bắn ở đâu? Tại sao không có tiếng nổ?” người lính không rõ danh tính tiếp tục. “Chúng tôi có hàng chục viên đạn này, vừa mới về tới. Chúng không phát nổ—à, đây là lý do. Nó trống rỗng, nhẹ hều à.”

Đoạn phim không rõ loại đạn pháo “mới” mà người lính Nga đang đề cập đến là gì.

Người lính nói: “Với những đợt đạn này, chúng ta sẽ không thắng được cuộc chiến này, họ sẽ đưa chúng ta xuống mồ”.

Newsweek không thể xác minh độc lập thời điểm và địa điểm đoạn phim được ghi lại.

Bộ Quốc phòng Nga đã được liên lạc để bình luận.

Hỏa lực rất quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Nga, khi nó chống lại các xe tăng chiến đấu chủ lực, đạn chống tăng và pháo binh do phương Tây cung cấp.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, quân đội cả hai nước đều đang mắc kẹt trong một cuộc chiến tiêu hao, trong đó việc tiêu diệt đối phương bằng hỏa lực quan trọng hơn các cuộc diễn tập.

Ông nói với Newsweek hồi đầu tuần: “Pháo binh là vua trong những trận chiến như vậy và chịu trách nhiệm về phần lớn tổn thất mà quân đội gây ra cho đối phương của mình”.

Dan Rice, cựu cố vấn của quân nhân hàng đầu của Ukraine, Tướng Valery Zaluzhnyi, nói với Newsweek rằng khoảng 80% thương vong ở cả hai bên chiến tuyến là do pháo binh.

Theo số liệu cập nhật từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Tư, các chiến binh của Điện Cẩm Linh đã mất tổng cộng 6.337 hệ thống pháo binh trong những tháng dài kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Theo quân đội Ukraine, con số này bao gồm 38 hệ thống pháo binh bị tiêu diệt trong 24 giờ trước đó.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư cho biết Kyiv đã mất 6.557 khẩu pháo dã chiến và súng cối trong hơn 18 tháng chiến tranh.

Cả số liệu của Nga và Ukraine đều không thể được xác minh độc lập và cả chính phủ đều không tiết lộ tổn thất của lực lượng vũ trang của mình.

3. Văn hóa nói dối: Quan chức Nga 'Photoshop' người lính tử trận trong tấm ảnh trao giải thưởng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Officials Explain 'Photoshopping' Dead Soldier Into Awards Photo”, nghĩa là “Quan chức Nga giải thích việc 'Photoshop' người lính tử trận trong ảnh trao giải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các quan chức Nga hôm thứ Ba đã đưa ra lời giải thích về việc photoshop một người lính thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine trong bức ảnh chụp anh ta đang nhận giải thưởng.

Tại Cộng hòa Bashkortostan, còn gọi là Bashkiria, một nước cộng hòa trong Liên Bang Nga, chính quyền quận Yanaul đã công bố một bức ảnh vào ngày 18 tháng 7 cho thấy một người lính của tiểu đoàn Dostavalov, tên là Artur Sultangaliev, nhận huy chương từ một ủy viên quân sự vì đã tham gia chiến tranh.

Các phương tiện truyền thông và bình luận của Nga nhanh chóng chỉ ra rằng bức ảnh đã bị chỉnh sửa photoshop.

Theo các quan chức, Sultangaliev bị thương và phải vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch hồi Tháng Giêng. Anh ta qua đời vào ngày 24 tháng 9 và được chôn cất vào hôm thứ Hai vừa qua.

“Đúng vậy, chúng tôi thừa nhận sử dụng Photoshop,” quyền lãnh đạo quận, Salavat Gilmiev, nói với cơ quan truyền thông địa phương Podem.

Ông giải thích rằng Sultangaliev đã đến dự lễ trao giải trong trang phục áo phông và đi dép vào tháng 7, đồng thời được trao huy chương tại văn phòng ghi danh và nhập ngũ quân sự.

“Anh ta chỉ mặc áo phông và đi dép nên họ may cho anh ta một bộ quân phục…anh ta qua đời vào Chúa Nhật, ngày 24 tháng 9. Vào hôm thứ Hai, anh ta được chôn cất danh dự với tư cách là quân nhân của Quân khu phía Bắc,” Gilmiev nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Theo Podem, hình ảnh đã qua chỉnh sửa đã bị xóa khỏi trang công khai của chính quyền sau khi bị truyền thông địa phương mỉa mai. Bài đăng nêu chi tiết giải thưởng của anh ta vẫn còn trực tuyến.

Huân chương “được trao cho quân nhân và nhân viên dân sự của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga vì: thứ nhất: sáng kiến hợp lý, siêng năng và xuất sắc trong phục vụ; thứ hai: dịch vụ dân sự hoàn hảo và hiệu quả; thứ ba: Tận tâm thực hiện nghĩa vụ lao động; thứ tư: Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ trong vùng hoạt động quân sự đặc biệt; thứ năm: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần đạt được mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt”, chính quyền cho biết trong bài đăng ngày 18/7.

Tin tức này xuất hiện trong bối cảnh Kyiv đang phản công nhằm đòi lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong suốt cuộc chiến, bắt đầu khi Ukraine bị tạm chiếm vào ngày 24/2/2022.

Là một phần trong bản cập nhật hàng ngày về cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng tải số liệu về tổn thất về quân đội và trang thiết bị của Nga. Mạc Tư Khoa đã mất 320 binh sĩ trong 24 giờ qua, theo số liệu quân đội Nga thiệt mạng hôm thứ Tư, nâng tổng số lên 276.990.

Ước tính thương vong quân sự trong cuộc xung đột rất khác nhau, với số liệu do Ukraine cung cấp thường cao hơn số liệu do các đồng minh phương Tây đưa ra. Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân đội của mình, nhưng khi công bố, ước tính của họ thấp hơn nhiều so với Ukraine.

4. Hà Lan tuyên bố giao F-16 cho Ukraine vào Tháng Giêng. Tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh hô hào tấn công ngay Hà Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Threatens Cluster Munitions Attack on NATO Member”, nghĩa là “Đài truyền hình nhà nước Nga đe dọa tấn công bằng bom chùm vào thành viên NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, cho rằng Mạc Tư Khoa có thể tấn công Hà Lan, một thành viên của liên minh quân sự NATO, bằng các loại đạn thông thường cải tiến, gọi tắt là DPICM, hoặc bom chùm.

Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đưa ra cảnh báo cùng với Andrey Gurulyov, phó chủ tịch quốc hội Nga thường được gọi là Duma Quốc gia, và là cựu chỉ huy quân đội, trên truyền hình nhà nước.

Bom chùm nổ trong không trung và thả nhiều quả bom nhỏ hơn hoặc bom con trên một khu vực rộng. Mỹ đã đồng ý cung cấp vũ khí cho Ukraine vào tháng 7 sau nhiều tháng tranh luận. Kyiv đã nhiều lần yêu cầu cung cấp cho các lực lượng của mình sử dụng các loại súng có tên PPCM – bị cấm ở hơn 120 quốc gia, nhưng không bị cấm ở Mỹ, Nga hay Ukraine – để sử dụng cho lực lượng của mình trong chiến tranh.

Hôm thứ Tư, Anton Gerashchenko, cố vấn cho bộ trưởng nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn dài 44 giây của chương trình truyền hình nhà nước trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng: “Hãy chú ý, Hà Lan! Các nhà tuyên truyền Nga đe dọa tấn công các nhà máy lọc dầu của Hà Lan bằng bom chùm.”

Gurulyov bắt đầu bằng việc kể lại các vụ nổ làm hư hỏng đường ống dẫn khí đốt North Stream dưới biển Baltic vào tháng 9 năm ngoái. Hiện vẫn chưa rõ ai đã ra lệnh và thực hiện vụ tấn công.

“Bây giờ liên quan đến North Stream. Không cần tôi cũng đã có khối người nói về thói đạo đức giả. Tôi hiểu rằng có những vấn đề về an ninh năng lượng ở mọi quốc gia và ở cùng một Âu Châu, ở cùng một Âu Châu... có lẽ rất khó để tồn tại nếu không có khí đốt”, cựu chỉ huy Nga nói.

Gurulyov tiếp tục: “Ngoài ra, khi học tại Học viện Bộ Tổng tham mưu, tôi nghiên cứu về sân khấu hoạt động quân sự của Âu Châu.”

Thành viên Duma Quốc gia cho biết ông “ngạc nhiên” khi biết rằng “gần 50% hoạt động lọc dầu là ở Hà Lan”.

“Và nó rất dày đặc và rất gần nhau. Rất dày đặc,” Gurulyov nói.

Solovyov, một tuyên truyền viên trên TV khác của Điện Cẩm Linh cũng nói rằng các nhà máy lọc dầu của Hà Lan sẽ là “mục tiêu hoàn hảo cho bom chùm”.

Các nhân vật nổi tiếng của Nga đã đưa ra nhiều lời đe dọa đối với các quốc gia thành viên NATO trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Điện Cẩm Linh đã cáo buộc các đồng minh NATO tham gia vào cuộc xung đột bằng cách gửi vũ khí cho Ukraine, huấn luyện quân đội và hỗ trợ tình báo quân sự.

Hôm thứ Ba, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev gợi ý Mạc Tư Khoa có thể sẵn sàng tham gia vào cuộc xung đột trực tiếp với các quốc gia thành viên NATO.

5. Ukraine ngăn chặn “các cuộc tấn công dữ dội của đối phương” ở mặt trận phía đông. Người Nga vỡ mộng tột độ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Ukraine đã ngăn chặn các cuộc tấn công quyết liệt từ hôm thứ Tư của lực lượng Nga đang cố gắng giành lại các vị trí đã mất ở mặt trận phía đông, trong khi các nhà phân tích cho rằng lực lượng Kyiv cũng đang đạt được tiến bộ ở chiến trường phía nam.

Quân đội Ukraine đã phát động cuộc phản công vào tháng 6 với ý định chiếm lại vùng đất ở phía đông và trong hai tuần qua đã tuyên bố chiếm giữ hai thị trấn quan trọng là Andriivka và Klishchiivka, gần thành phố Bakhmut tan hoang.

Quân Ukraine cũng đang cố gắng tiến về phía nam tới Biển Azov để cắt đứt cây cầu đất liền do Nga thiết lập giữa bán đảo Crimea bị sáp nhập và các vị trí mà nước này nắm giữ ở phía đông.

“Chúng tôi tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công dữ dội của đối phương gần Klishchiivka và Andriivka. Giặc vẫn đang xông vào các vị trí này với hy vọng chiếm lại các vị trí đã mất nhưng không thành công”.

Trong 24 giờ qua đã xảy ra 544 vụ pháo kích của Nga tại khu vực này, 7 cuộc đụng độ và 4 cuộc không kích.

Với cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm đã gần 4 tháng, quân đội Nga đã thực hiện “nỗ lực phối hợp” phản công tại các khu vực ở Orikhiv, (tây Zaporizhzhia ) và Bakhmut (thuộc tỉnh Donetsk). Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh cho biết quân đội Ukraine đã “đánh bại” các cuộc tấn công này của Nga và giữ vững vùng lãnh thổ mới được giải phóng. Bộ Quốc Phòng Anh lưu ý rằng cộng đồng quân sự Nga thể hiện “sự vỡ mộng tột độ” về những bước tiến “thiếu hiểu biết”, thiếu sự hỗ trợ của pháo binh và tổn thất cao.

Theo một báo cáo mới, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã đưa ra những quyết định phản công tai hại gần đây mà không có chút ảnh hưởng đáng kể nào từ các quan chức quân sự hàng đầu của Nga.

Một phát hiện mới từ tổ chức cố vấn chính sách toàn cầu phi lợi nhuận RAND Corporation có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh ngày càng đưa ra các quyết định của mình một cách cô lập. “Putin đang tự mình đưa ra những quyết định quan trọng mà không có ảnh hưởng đáng kể nào từ Bộ Tổng tham mưu Nga”

6. Nhà lãnh đạo NATO cho biết lực lượng Ukraine đang “dần dần giành được chỗ đứng” trong cuộc phản công

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết quân đội của Kyiv đang “dần dần giành được chỗ đứng” trong cuộc phản công sâu rộng nhằm vào các tuyến phòng thủ chặt chẽ của Nga ở phía đông nam Ukraine.

“Hôm nay lực lượng Ukraine của các bạn đang tiến về phía trước, họ phải đối mặt với giao tranh ác liệt, nhưng họ đang dần dần giành được chỗ đứng,” ông Stoltenberg nói cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv.

“Mỗi mét mà lực lượng Ukraine đạt được là một mét mà Nga đánh mất”.

“Người Ukraine đang đấu tranh cho tương lai, tự do của gia đình họ”, ông Stoltenberg nói và nói thêm rằng “Mạc Tư Khoa đang đấu tranh cho những ảo tưởng đế quốc”.

Ông nói tiếp: “Ukraine nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ 31 đồng minh NATO và nhiều đối tác. “Tổng cộng, hơn 50 quốc gia hỗ trợ và cung cấp cho bạn thông qua nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine đó và hơn 140 quốc gia đã đứng lên bảo vệ chủ quyền của bạn tại Liên Hiệp Quốc.

“Trong khi đó, Nga đang bị thu hẹp trên trường thế giới, bị cắt đứt khỏi thị trường quốc tế”.

Liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương đã tài trợ vũ khí trị giá hàng tỷ Mỹ Kim cho Ukraine nhưng cho đến nay vẫn chưa cho phép nước này gia nhập liên minh, bất chấp yêu cầu nhiều lần từ Kyiv.

Ông Stoltenberg cho biết NATO đã có các hợp đồng khung cung cấp “vũ khí quan trọng” trị giá 2,4 tỷ euro hay 2,53 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, bao gồm các đơn đặt hàng chắc chắn trị giá 1 tỷ euro hay 1,54 tỷ Mỹ Kim.

Ông nói: “Điều này bao gồm các khả năng như pháo 155 ly, hỏa tiễn dẫn đường cho xe tăng và đạn dược cho xe tăng chiến đấu chủ lực”.

“Điều này sẽ giúp các đồng minh nạp đầy kho dự trữ trong khi tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Ông Stoltenberg nói thêm: “Ukraine càng mạnh thì chúng ta càng tiến gần đến việc chấm dứt sự xâm lược của Nga, Nga có thể hạ vũ khí và kết thúc chiến tranh ngay hôm nay”.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Sébastien Lecornu đã bất ngờ đến thăm Kyiv

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Sébastien Lecornu, đã đến thăm Kyiv hôm thứ Năm. Như thế, chỉ trong một ngày Kyiv đã đón đến 4 nhân vật quan trọng. Tất cả họ đều liên quan đến quốc phòng. Đó là Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh, Đô đốc Tony Radakin, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Sébastien Lecornu.

Trong thông cáo báo chí, Pháp cho biết hai bên đã thảo luận về khả năng sản xuất vũ khí chung trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Lecornu nói trong một video do Phủ Tổng Thống Ukraine đăng tải:

Tôi đã thảo luận rất cụ thể với các bộ trưởng của các bạn về việc ngành công nghiệp Pháp có thể giúp các bạn như thế nào. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này.

Văn phòng tổng thống cho biết trong một tuyên bố rằng Lecornu và Zelenskiy đã thảo luận về việc củng cố hệ thống phòng không của Ukraine trước mùa đông. Kyiv lo ngại Nga sẽ tiến hành một chiến dịch không kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng vào mùa đông này, Reuters đưa tin.

Tổng thống Ukraine cho biết ông rất biết ơn tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì sự hỗ trợ quân sự. Ông đặc biệt nhấn mạnh việc cung cấp các hệ thống hỏa tiễn phòng không, các đơn vị pháo tự hành Caesar và hỏa tiễn hành trình Scalp. Scalp là tên tiếng Pháp của hỏa tiễn Storm Shadow.

8. Mỹ trừng phạt các công ty Iran, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất hỗ trợ chương trình máy bay không người lái của Iran được sử dụng ở Ukraine

Mỹ công bố các lệnh trừng phạt đối với một công ty Iran cũng như các công ty ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vì bị cáo buộc hỗ trợ chương trình máy bay không người lái “tấn công một chiều” của Iran bằng cách cung cấp các linh kiện quan trọng.

Tính đến tháng 7, người ta tin rằng Iran đã cung cấp cho Nga hơn 400 máy bay không người lái Shahed 131, 136 và Mohajer để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách vấn đề khủng bố Brian Nelson cho biết: “Các máy bay không người lái do Iran sản xuất tiếp tục là công cụ quan trọng của Nga trong các cuộc tấn công ở Ukraine, bao gồm cả những cuộc tấn công khủng bố công dân Ukraine và tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này”.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Công ty Pishgam Electronic Safeh của Iran và Giám đốc điều hành Hamid Reza Janghorbani của công ty này vì đã mua các động cơ phụ trị giá “hàng trăm nghìn đô la” có thể được sử dụng trong máy bay không người lái tấn công của Iran.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết: “Một trong những động cơ servo được mạng lưới chỉ định mua hôm nay đã được tìm thấy trong tàn tích của chiếc Shahed-136 do Nga vận hành gần đây đã bị bắn hạ ở Ukraine”.

Các lệnh trừng phạt cũng nhắm vào công ty Hương Cảng Himark Electron Model Limited có trụ sở tại Hương Cảng và Phạm Dương, quan chức của Hương Cảng Himark có trụ sở tại Trung Quốc, vì đã bán động cơ servo trị giá hơn 1 triệu Mỹ Kim cho Iran, cũng như hai công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã “tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính tổng cộng”. hàng trăm nghìn đô la” để mua động cơ phụ từ Hương Cảng Himark và một công ty có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất chuyên hỗ trợ vận chuyển động cơ phụ.

Thông tin thêm: Nga chủ yếu sử dụng máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và khả năng phòng không của Ukraine, theo một quan chức cao cấp của Cơ quan Tình báo Quốc phòng. Mỹ đã thu thập và phân tích một số máy bay không người lái bị bắn rơi ở Ukraine và các quan chức cho biết có “bằng chứng không thể chối cãi” rằng chúng là của Iran, bất chấp việc Tehran liên tục phủ nhận việc họ cung cấp thiết bị cho Nga để sử dụng ở Ukraine.

9. Chính quyền Biden sẽ nêu bật sự hợp tác về Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 10

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo Âu Châu tại Tòa Bạch Ốc vào tháng 10 để tham dự một hội nghị thượng đỉnh dự kiến nhằm nêu bật sự hợp tác giữa Mỹ và Liên minh Âu Châu, đặc biệt là về Ukraine, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết hôm Thứ Năm.

Chủ tịch Charles Michel của Hội đồng Âu Châu và Chủ tịch Ursula von der Leyen của Ủy ban Âu Châu sẽ tới thăm Tòa Bạch Ốc vào ngày 20/10 để dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Liên Hiệp Âu Châu lần thứ hai kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Ngoài Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ “thúc đẩy các nỗ lực giữa Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu nhằm thúc đẩy nền kinh tế năng lượng sạch toàn cầu dựa trên chuỗi cung ứng an toàn, linh hoạt và sẽ tiếp tục hợp tác trong các công nghệ quan trọng và mới nổi, bao gồm cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo”

Ông nói thêm: “Họ cũng sẽ xem xét các hoạt động chung nhằm tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và giải quyết các thách thức liên quan”.

10. Ukraine ghi nhận 534 hành vi phạm tội chống lại các di sản văn hóa kể từ khi Nga xâm lược

Theo số liệu của một tổ chức phi chính phủ, cho đến nay, Nga đã thực hiện ít nhất 534 hành vi vi phạm các di sản văn hóa của Ukraine.

Elmira Ablialimova-Chyigoz, giám đốc dự án tại Viện nghiên cứu chiến lược Crimea, gọi tắt là CISS, đã trình bày những phát hiện này tại một cuộc họp báo ở Kyiv hôm thứ Tư.

Ablialimova-Chyigoz cho biết các hành vi vi phạm bao gồm “chiếm đoạt các địa điểm di sản văn hóa, sử dụng tài sản văn hóa cho mục đích quân sự, chuyển giao tài sản văn hóa từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, cướp bóc bảo tàng, công trình khảo cổ bất hợp pháp, sửa đổi và xây dựng lại các di tích và phi bối cảnh hóa các di tích lịch sử”..

Tổ chức này đã nghiên cứu các hành vi vi phạm di sản văn hóa kể từ năm 2014, khi Nga xâm chiếm trái phép Crimea, nơi Ablialimova-Chyigoz ghi nhận 200 hành vi phạm tội đã được ghi nhận.

Bà cho biết, tại các khu vực khác của Ukraine bị Nga xâm lược kể từ năm 2022 (Kherson, Luhansk, Zaporizhzhia và Donetsk), 334 vụ vi phạm di sản văn hóa đã được ghi nhận.

Trên trang web của tổ chức, CISS mô tả công việc của mình là “tập trung nghiên cứu tình trạng bảo vệ các di sản văn hóa trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine và xác định các khuynh hướng chính trong diễn biến các sự kiện ở khu vực này qua lăng kính của luật nhân đạo quốc tế.”

11. Putin chỉ đạo loại bỏ công nghệ quan trọng của phương Tây. Nhưng đó là điều không thể

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Signals It Can't Ditch Critical Western Tech Any Time Soon”, nghĩa là “Nga báo hiệu họ không thể sớm loại bỏ công nghệ quan trọng của phương Tây.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một tài liệu của chính phủ được công bố gần đây cho thấy Nga sẽ không thể sớm từ bỏ công nghệ quan trọng của phương Tây.

Các quan chức đang yêu cầu loại bỏ dần việc sử dụng vi mạch của phương Tây vào năm 2035, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn một tài liệu của chính phủ công bố vào ngày 9 tháng 9.

Nga đã dựa vào các vi mạch của phương Tây để cung cấp năng lượng cho các thiết bị như máy tính xách tay và điện thoại thông minh, cũng như một loạt thiết bị quân sự, bao gồm xe tăng, máy bay trực thăng tấn công và hệ thống phòng không. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt áp đặt lên đất nước sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin có nghĩa là Điện Cẩm Linh đã gặp trở ngại trong việc mua chip do nước ngoài sản xuất và hiện đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi chủ yếu dựa vào vi mạch được sản xuất trên đất Nga khó có thể sớm xảy ra. Theo Kommersant, sẽ tốn ít nhất 400 đến 500 tỷ rúp, tức là 4 đến 5 tỷ Mỹ Kim, để mở rộng sản xuất vi mạch trong nước với số lượng đủ để bù đắp cho sự thiếu hụt hiện tại của ngành.

Cơ quan truyền thông này ghi nhận vào tháng 11 năm 2022 rằng nhu cầu công nghiệp, theo ước tính, cao hơn gấp ba lần so với sản xuất trong nước.

Theo Osint For Ukraine, các công ty Mikron và Angstrem của Nga là những công ty lớn duy nhất trong nước sản xuất chip nội địa và “cả hai đều phải đối mặt với những thất bại đáng kể do quân đội tập trung vào sản xuất chip”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các tài liệu của chính phủ nêu rõ rằng các nhà phát triển Nga nên ngừng sử dụng chip nước ngoài trong việc phát triển và vận hành thiết bị quân sự, cũng như khi sản xuất các sản phẩm cho cơ sở hạ tầng quan trọng.

Bộ Công thương Nga nói với tờ báo rằng chính phủ hiện đang nỗ lực hướng tới “sử dụng chủ yếu” “các giải pháp đáng tin cậy trong nước về các sản phẩm vô tuyến điện tử”.

Trong nửa đầu năm nay, Nga đã nhập khẩu các vi mạch do nước ngoài sản xuất trị giá hơn 502 triệu Mỹ Kim bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, hãng tin độc lập Verstka đưa tin hôm 31/7, trích dẫn dữ liệu hải quan mật từ hải quan Nga.

Và trích dẫn phân tích từ công ty tư vấn chiến lược Ykov & Partners có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, Kommersant đưa tin rằng nếu Nga thành công trong việc mua thiết bị đã qua sử dụng từ các nhà sản xuất từ các nước Đông Nam Á, nước này sẽ chỉ đáp ứng được nhu cầu về các sản phẩm quan trọng vào năm 2030.

Một nguồn tin nói với tờ báo rằng “con chip Nga” duy nhất được mong đợi trong tương lai gần sẽ được “sản xuất và đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc”.

Nguồn tin cho biết: “Nhưng thực tế không thể gọi con chip này là của Nga”.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Lực lượng Không Quân Vũ trụ Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly..

Lực lượng Không Quân Vũ trụ Nga đã mất khoảng 90 máy bay cánh cố định trong chiến đấu kể từ tháng 2 năm 2022. Lực lượng này cũng đã điều khiển một số loại chiến đấu cơ của mình với cường độ cao hơn nhiều so với thời bình.

Tất cả các máy bay đều có tuổi thọ dự kiến, tính bằng giờ bay. Rất có khả năng là với việc sử dụng nhiều hơn trong thời chiến, Nga đang khiến tuổi thọ của nhiều khung máy bay của mình bị hao mòn nhanh hơn nhiều so với kế hoạch của Lực lượng Không Quân Vũ trụ Nga. Nhu cầu bảo trì bổ sung rất phức tạp do thiếu phụ tùng thay thế, vì nhu cầu ngày càng tăng và vì các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Lực lượng Không Quân Vũ trụ Nga cố duy trì khả năng tăng tỷ lệ xuất kích trên vùng Ukraine bị tạm chiếm. Tuy nhiên, do chiến tranh kéo dài hơn nhiều so với dự kiến ban đầu của Bộ Quốc phòng Nga, sự hao mòn của khung máy bay có thể sẽ làm giảm khả năng tồn tại của sức mạnh không quân chiến thuật lâu dài của Lực lượng Không Quân Vũ trụ Nga.