Hãng tin Fides, ngày 9 tháng 3 năm 2024, tường trình một dự án rất hữu ích trong việc giáo dục trẻ mồ côi diễn ra tại Sài Gòn.

Đó là việc cha Đa Minh Nguyễn Văn Lâm, một linh mục 39 tuổi đến từ giáo phận Bình Dương, miền Nam Việt Nam, đã tin tưởng và ủng hộ một hình thức chăm sóc và “từ thiện tâm linh” rất đặc biệt dành cho trẻ mồ côi ở ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh, nơi vị linh mục sống và nghiên cứu thần học Kinh thánh. Sau khi biết đến Tổ chức Dàn nhạc Trẻ Thế giới (WYO) dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng người Ý Damiano Giuranna, ngài cam kết bảo đảm rằng các em nhỏ “không chỉ nhận được dinh dưỡng vật chất mà còn có cơ hội phát triển tài năng của mình”, để phát biểu tâm hồn của họ và chữa lành những vết thương mà họ mang trong mình từ một cuộc đời và tuổi thơ đầy đau khổ”.

“Thức ăn” cho tâm hồn và tinh thần này,” vị linh mục giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Fides, “là âm nhạc.” Bằng cách này, hơn một trăm trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 17 tuổi đã bắt đầu tham dự các buổi hội thảo để học một nhạc cụ (guitar, piano, trống, violin và các nhạc cụ địa phương) và tích lũy kinh nghiệm hợp xướng sẽ diễn ra vào tháng 9 năm 2024 nhờ dự án hợp tác “WYO4Children”, chương trình giáo dục âm nhạc dành cho trẻ em Việt Nam.

Nhạc trưởng đại tài Giuranna giải thích: “Mục đích là thúc đẩy sự phát triển về cảm xúc, cá nhân và xã hội, con người và tinh thần của họ thông qua âm nhạc và nghệ thuật.” Sáng kiến này bao gồm một chương trình học hàng tuần, trong đó trẻ em - thông qua các giáo viên trẻ người Việt Nam được Quỹ WYO lựa chọn, trả lương và điều phối - học những kiến thức cơ bản ban đầu về âm nhạc, học chơi các nhạc cụ cổ điển và truyền thống Việt Nam, tham gia vào một " hợp xướng cộng đồng" và phát triển kỹ năng giao tiếp của các em thông qua các trò chơi xã hội.

Điều quan trọng để thực hiện dự án là sự hỗ trợ của Dòng Thừa Sai Bác Ái Bình Dương, những người đã cung cấp một cơ sở cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng một giờ để giúp đỡ những trẻ em nghèo nhất. Cha Dominic nói: “Cơ sở do các nữ tu của Mẹ Teresa Calcutta điều hành được gọi là 'Ngôi nhà Chăm sóc và Yêu thương của Mẹ'. Chúng tôi theo đuổi con đường chăm sóc những đứa trẻ này thông qua ngôn ngữ âm nhạc và nghệ thuật, mang lại hoa trái đặc biệt: niềm vui tỏa sáng từ đôi mắt của các em. Đó là niềm vui mà tôi cảm nhận được hàng tuần khi được gặp và ôm các em. Các em là những đứa trẻ chưa bao giờ nhận được sự quan tâm này, ‘thức ăn’ này trước đây”.

Vị linh mục nói: “Tôi chắc chắn rằng loại hình giáo dục này rất có giá trị đối với cuộc sống của những đứa trẻ đến từ một lịch sử bị đánh dấu bởi bạo lực, bị bỏ rơi và nghèo đói”. Ngài nói: “Đó là một cách để yêu thương họ và chữa lành trái tim họ. Đó là sự quan phòng của Thiên Chúa. Trong tình huynh đệ và niềm vui mà mỗi người hít thở trong cộng đồng, tình yêu của Chúa Giêsu hiện diện”.

Dự án "WYO4Children", mà quốc gia mẫu vào năm 2024 là Việt Nam - trong khi các quốc gia Địa Trung Hải hoặc Trung Đông khác là trọng tâm trong quá khứ - là một phần của dự án "Suoni di fratellanza"[ Âm thanh của tình anh em] rộng hơn được tài trợ bởi “Quỹ Dàn nhạc Trẻ Thế giới” với sự hỗ trợ của “Fondazione Cassa Depositi e Prestiti” [Quỹ ngân hàng ký thác và cho vay] (CDP) của Ý và sự đóng góp của công ty luật “LCA Studio Legale” [Công ty Luật LCA) có trụ sở tại Rome và Milan. Hoạt động đầu tiên trong ba năm được lên kế hoạch ở Đông Nam Á vào năm 2024 nhằm tăng cường hợp tác văn hóa nghệ thuật với Việt Nam, phát triển ngôn ngữ nghệ thuật, âm nhạc và sân khấu của truyền thống địa phương và hỗ trợ các nghệ sĩ Việt Nam.

"Một dự án đầy tham vọng như 'WYO4Children' chỉ có thể thành hình nếu thành công trong việc tạo ra sự kết nối chặt chẽ với cơ cấu xã hội địa phương. Sự hỗ trợ của các Thừa sai Bác ái Bình Dương mà chúng tôi cảm ơn là rất quý giá vì nó khiến cộng đồng địa phương trở thành một cộng đồng năng động." một phần của sáng kiến này”, Damiano Giuranna giải thích. Chương trình bao gồm các buổi hòa nhạc nhỏ hai tháng một lần cũng như sự kiện cuối cùng vào tháng 9 tới, nơi các em có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình không chỉ với âm nhạc mà còn với nhau.