1. Tổng thống Pháp nói Ukraine phải đòi lại Crimea để đạt được hòa bình thực sự

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Must Reclaim Crimea to Achieve Real Peace: Macron”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm cho biết Crimea một lần nữa phải được công nhận là một phần của Ukraine để có được “hòa bình lâu dài” trong khu vực.

Ông Macron đưa ra nhận xét này khi thảo luận về cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga trong cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình Pháp TF1 và France 2.

Nhà lãnh đạo Pháp đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào tháng trước sau khi ông nói rằng ông không loại trừ khả năng binh lính phương Tây cuối cùng sẽ được gửi đến Ukraine. Macron đã rút lại quan điểm này một vài ngày sau đó, nhưng sau đó đã nói rằng chủ đề về việc đưa quân phương Tây lên thực địa không nên bị hạn chế.

Nga nhanh chóng lên án tuyên bố ban đầu của Macron về việc binh lính phương Tây trực tiếp tham gia vào cuộc chiến, trong khi phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói rằng động thái như vậy sẽ dẫn đến “điều không thể tránh khỏi” về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giúp Ukraine đánh bại Nga, bởi vì tôi sẽ nói rất đơn giản: Không thể có hòa bình lâu dài nếu không có chủ quyền, nếu không có sự quay trở lại các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine, bao gồm cả Crimea”, ông Macron nói. trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Những bình luận của ông về Crimea có thể sẽ vấp phải sự tức giận từ Điện Cẩm Linh, vì tầm quan trọng của Putin đối với bán đảo này.

Năm 2014, Putin đã xâm chiếm và sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine hiện tại của ông bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bán đảo này đã trở thành tâm điểm thảo luận chính. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng một trong những mục tiêu của ông trong cuộc xung đột là đòi lại Crimea và 4 khu vực khác mà Putin đã sáp nhập vào tháng 9 năm 2022.

Putin vẫn khẳng định rằng Crimea thuộc về Nga và các quan chức Điện Cẩm Linh đã nhiều lần tuyên bố rằng việc trả lại lãnh thổ cho Ukraine sẽ không được đưa vào bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào có thể xảy ra.

Ở một nơi khác trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Macron nói rằng nếu Nga thắng cuộc chiến, “sự tín nhiệm của Âu Châu sẽ giảm xuống mức 0”.

“Bạn có nghĩ rằng người Ba Lan, người Lithuania, người Estonia, người Rumani và người Bulgaria có thể giữ hòa bình trong một giây không? Đó là chưa nói đến Moldova, quốc gia ngày nay chưa được thừa nhận là thành viên của Liên minh Âu Châu, và sẽ bị đe dọa bất cứ lúc nào”, Tổng thống Pháp nói.

Macron tiếp tục nhấn mạnh rằng Pháp coi Nga là đối phương do nước ông ủng hộ Kyiv.

“Ngày nay, Nga chắc chắn là đối phương. Chế độ Điện Cẩm Linh là đối phương”, ông Macron nói. “Như tôi đã luôn nói, chúng tôi không tiến hành chiến tranh chống lại Nga và người dân Nga, và chúng tôi đang ủng hộ Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email vào tối thứ Năm để bình luận.

Crimea không chỉ có giá trị biểu tượng mà còn có tầm quan trọng về mặt chiến lược vì bán đảo này đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng quân sự của nước này ở miền nam Ukraine.

Năm vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng tần suất các cuộc tấn công của Ukraine ở Crimea. Một trong những cuộc tấn công nổi bật hơn nhằm vào hải quân của Putin trong khu vực xảy ra vào ngày 5 tháng 3 khi một phi đội máy bay không người lái trên biển Magura V5 của Ukraine phá hủy tàu tuần tra Sergey Kotov trị giá 65 triệu Mỹ Kim.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gần đây cho biết các cuộc tấn công vào các vị trí của Nga ở Crimea là màn mở đầu cho một “chiến dịch nghiêm chỉnh” sẽ được tiến hành trên bán đảo.

2. 'Đoàn kết là sức mạnh', Macron, Scholz và Tusk nhấn mạnh khi bộ ba cố gắng vượt qua những tranh cãi trong chiến lược Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘Unity is strength,’ insist Macron, Scholz and Tusk as trio tries to bury the hatchet over Ukraine strategy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã một cuộc gặp gỡ đoàn kết ở Berlin vào hôm thứ Sáu trong nỗ lực xoa dịu những căng thẳng kéo dài nhiều tuần giữa Pháp và Đức.

Scholz khẳng định “đoàn kết là sức mạnh” trong khi Macron nhấn mạnh rằng ba nhà lãnh đạo “đoàn kết và quyết tâm” ủng hộ Ukraine trong phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm tại phủ thủ tướng. Các nhà lãnh đạo đã không nhận các câu hỏi phỏng vấn.

Căng thẳng giữa Pháp và Đức về việc hỗ trợ Ukraine đã bộc lộ rõ ràng trong những ngày gần đây và cuộc đàm phán hôm thứ Sáu được coi là cơ hội để hàn gắn mọi thứ. Người ta hy vọng rằng Tusk, người lần đầu tiên tham gia hội nghị thượng đỉnh ba bên kể từ khi trở thành thủ tướng, sẽ giúp hòa giải giữa Scholz và Macron.

Trước cuộc họp, Tusk đã tăng cường hy vọng khi viết rằng điều Ukraine cần là “ít nói và nhiều đạn hơn”, một lời khiển trách rõ ràng đối với Macron. Tổng thống Pháp ngày càng có những lời lẽ diều hâu và tăng cường bình luận về triển vọng gửi bộ binh phương Tây tới Ukraine, nhưng bản thân Paris cũng đang bị chỉ trích vì tỏ ra cứng rắn trong khi lại tụt hậu về viện trợ quân sự thực tế quyên góp cho Kyiv.

Tại Berlin, Macron đã áp dụng giọng điệu hòa giải hơn đối với các đồng minh của mình, nói rằng ba nước cam kết hỗ trợ Ukraine “trong thời gian bao lâu còn cần thiết” nhưng “không bao giờ thúc đẩy leo thang”.

Scholz cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng ý mua đạn pháo cho Ukraine trên thị trường toàn cầu, tăng cường sản xuất và sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho thiết bị quốc phòng trong tương lai - một sự thay đổi so với quan điểm trước đó của Berlin, nhưng vẫn chưa rõ điều đó sẽ diễn ra như thế nào trong bối cảnh hiện nay. thực hành trên khắp Liên Hiệp Âu Châu.

Các cam kết từ Scholz có thể tăng cường nỗ lực mua đạn pháo cho Ukraine trong bối cảnh khủng hoảng nguồn cung khiến Kyiv phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc bắn phá của pháo binh Nga.

Kế hoạch tài trợ cho việc mua 800.000 quả đạn pháo trên thị trường toàn cầu của Tiệp đã huy động đủ kinh phí từ liên minh các thủ đô để mua 300.000 quả đạn và đàm phán thêm 200.000 quả nữa. Bồ Đào Nha hôm thứ Sáu đã trở thành quốc gia mới nhất tham gia với khoản đóng góp 100 triệu euro.

Thủ tướng Đức cũng cho biết tại Berlin rằng một liên minh mới gồm các quốc gia sẽ hợp tác để hỗ trợ Ukraine bằng năng lực pháo binh tầm xa trong khuôn khổ cái gọi là định dạng Ramstein của các quốc gia điều phối viện trợ quân sự đồng minh cho Ukraine.

Trở về sau chuyến đi tới Washington hôm thứ Ba, Tusk nói rằng “bất kể điều gì xảy ra” thì các nhà lãnh đạo đều có “trách nhiệm đối với Âu Châu” và “một Âu Châu mạnh mẽ là điều quan trọng đối với Ukraine”.

3. Nhà máy lọc dầu của Nga bị tấn công bằng máy bay không người lái

Hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, Vladislav Shapsha, Thống đốc vùng Kaluga của Nga, cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không đã bắn hạ 4 máy bay không người lái trong khu vực đặt nhà máy lọc dầu lớn nhất của Kaluga và không có thiệt hại về cơ sở hạ tầng hay thương vong.

Tuy nhiên, hôm Thứ Bẩy, ông cho biết nhà máy lọc dầu Kaluga đã bị hư hại nặng và cáo buộc rằng Ukraine đã tấn công nhà máy này bằng máy bay không người lái vào sáng sớm thứ Sáu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết vụ tấn công gây thiệt hại làm gián đoạn hoạt động của nhà máy đã do cơ quan gián điệp quân sự thực hiện.

Vùng Kaluga nằm ở phía tây nam của vùng Mạc Tư Khoa.

4. Số người chết trong cuộc tấn công ở Odesa tăng lên 16, hơn 70 người bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở thành phố cảng Odesa bên bờ Hắc Hải của Ukraine hôm thứ Sáu, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Cuộc tấn công xảy ra khi cuộc bầu cử tổng thống Nga đang diễn ra, với hơn 100 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu trong quy trình kéo dài ba ngày gần như chắc chắn bảo đảm sẽ đưa Vladimir Putin trở lại nắm quyền trong nhiệm kỳ sáu năm nữa.

Vùng Odesa đã tuyên bố ngày Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, là ngày để tang.

Oleh Kiper, thống đốc khu vực cho biết trên truyền hình quốc gia, hai hỏa tiễn Iskander-M của Nga được bắn từ bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa xâm lược đã tấn công một khu dân cư ở Odesa.

Andriy Kostin, tổng công tố Ukraine, cho biết: “Nga tiếp tục khủng bố Odesa… cư dân địa phương, nhân viên y tế và cấp cứu nằm trong số những nạn nhân và bị thương”.

Kiper cho biết thêm, bác sĩ và nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng bởi hỏa tiễn thứ hai sau khi lao đến hiện trường để chữa trị cho những người bị thương trong cuộc tấn công đầu tiên.

Ông cho biết có 10 người bị thương nặng. Người dân đổ xô đi hiến máu, khiến các trung tâm y tế phải xếp hàng dài.

Bộ chỉ huy quân sự miền Nam cho biết, một cơ sở giải trí ba tầng đã bị phá hủy và ít nhất 10 ngôi nhà riêng, một đường ống dẫn khí áp suất thấp và các phương tiện cấp cứu bị hư hại trong vụ tấn công.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần phủ nhận việc tấn công vào dân thường ở Ukraine, bất chấp số lượng thương vong và thiệt hại cơ sở hạ tầng cao trong cuộc xung đột.

Trong lần xuất hiện trước hội đồng an ninh Nga, ông Putin đã cáo buộc Ukraine cố gắng phá rối cuộc bầu cử cũng đang được tổ chức tại 4 khu vực bị tạm chiếm của Ukraine mà Mạc Tư Khoa tuyên bố đã sáp nhập, mặc dù lực lượng của nước này chỉ kiểm soát một phần các khu vực đó. Putin cho biết Kyiv đã cố gắng thực hiện một loạt tội phạm có vũ trang nhằm phá hoại cuộc bầu cử và hành động này sẽ không tránh khỏi bị trừng phạt.

5. Lực lượng phòng không đã bắn hạ toàn bộ 27 máy bay không người lái “Shahed” của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Lực lượng phòng không đã bắn hạ toàn bộ 27 máy bay không người lái “Shahed” mà quân đội Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Quân đội Nga đã tấn công khu vực Kharkiv và khu vực Donetsk bằng hỏa tiễn S-300 và S-400 cũng như một hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 ở khu vực Poltava, trong khi tín hiệu cảnh báo trên không không được kích hoạt trong khu vực.

Vào ban đêm và buổi sáng thứ Bẩy, vùng Sumy bị pháo phòng không, súng cối và pháo bắn phá. Cảnh sát cho biết có 2 người chết, 5 người khác bị thương, nhà cửa và xe hơi bị hư hỏng.

Vào đêm thứ Sáu rạng sáng Thứ Bẩy,, quân đội Nga tấn công Kyiv và khu vực bằng máy bay không người lái. Do các mảnh vụn rơi xuống, cỏ bốc cháy tại một khu đất trống ở một trong các quận của vùng Kyiv, đám cháy đã được dập tắt. Không có người nào bị thương.

6. Đồng minh của Putin nhận xét về luận điệu 'không thể tránh khỏi' trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Remarks on 'Inevitable' Use of Nuclear Weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, đã đưa ra các nhận xét nhằm hạ thấp cảnh báo hạt nhân mới nhất của tổng thống Nga đối với Hoa Kỳ.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga, được phát động vào tháng 2 năm 2022, đã làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu Mạc Tư Khoa có thể triển khai vũ khí hạt nhân hay không nếu cuộc chiến không diễn ra theo hướng có lợi cho họ. Những lo ngại đó càng được thúc đẩy bởi những bình luận từ chính quyền Nga và các chuyên gia truyền thông, những người phần lớn đồng tình với Putin về cuộc xung đột. Các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, đã cảnh báo chống lại những lời lẽ như vậy trong bối cảnh lo ngại nó có thể làm leo thang xung đột.

Putin đã bổ sung thêm những lo ngại đó bằng những nhận xét mới trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Russia-1 và hãng thông tấn RIA Novosti hôm thứ Ba theo giờ Hoa Kỳ, và thứ Tư theo giờ địa phương Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi sẵn sàng sử dụng vũ khí, bao gồm bất kỳ loại vũ khí nào - kể cả vũ khí hạt nhân mà bạn đã đề cập - nếu đó là vấn đề về sự tồn tại của nhà nước Nga hoặc gây tổn hại đến chủ quyền và độc lập của chúng ta”, ông Putin nói.

Nhận xét của ông đã thu hút sự chỉ trích từ chính quyền Tổng thống Biden, trong đó Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói rằng tổng thống Biden “biết” về những bình luận của Putin. Jean-Pierre cho rằng luận điệu hạt nhân của Nga là “liều lĩnh và vô trách nhiệm trong suốt cuộc xung đột này” và rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Peskov đã trả lời Jean-Pierre hôm thứ Năm, cáo buộc Tòa Bạch Ốc “cố tình bóp méo bối cảnh và không muốn nghe Tổng thống Putin”.

Ông Putin đang “nói về những lý do có thể khiến việc sử dụng vũ khí hạt nhân là điều không thể tránh khỏi”, Peskov nói.

“Tổng thống của chúng ta đang trả lời các câu hỏi của nhà báo. Đây chính xác là những câu hỏi của nhà báo chứ không phải phát biểu đặc biệt nào của tổng thống. Tổng thống vừa nói về những lý do có thể khiến việc sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể tránh khỏi. Đây là những lý do được nêu rõ trong các tài liệu liên quan của chúng tôi, được cả thế giới biết đến”, Peskov nói.

Hôm thứ Hai, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, gọi tắt là DNI, cho biết trong đánh giá mối đe dọa hàng năm rằng Mạc Tư Khoa nắm giữ “kho dự trữ vũ khí hạt nhân lớn nhất và đa dạng nhất” và Nga coi vũ khí nguyên tử của mình là “cần thiết để duy trì khả năng răn đe và đạt được các mục tiêu của mình trong một cuộc xung đột tiềm tàng chống lại Hoa Kỳ và NATO.”

Mối lo ngại về vũ khí hạt nhân đã gia tăng vào tháng trước sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói “không có gì phải loại trừ” khi được hỏi liệu phương Tây có nên xem xét gửi quân đến Ukraine hay không, điều này được coi là vượt qua ranh giới đỏ của Putin rằng không có quân đội phương Tây nào được phép chiến đấu ở Ukraine.

Macron sau đó đã làm rõ nhận xét của mình: “Điều này không có nghĩa là chúng tôi đang xem xét khả năng gửi quân đội Pháp đến Ukraine trong tương lai gần, nhưng chúng tôi đang bắt đầu thảo luận và suy nghĩ về mọi thứ có thể làm để hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Nghị sĩ Jim Himes, đảng viên Đảng Dân chủ Connecticut, đồng thời là thành viên cao cấp trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết hôm thứ Tư rằng ông không lo ngại về những nhận xét của Putin.

“Bạn biết đấy, bây giờ tôi đã bớt lo lắng hơn rồi,” Himes nói. “Và lý do tôi ít lo ngại hơn là, trước hết, tôi nghĩ chung là chính phủ tin rằng ông ấy sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi ông ấy nghĩ rằng sự sống còn của chính ông ấy - sự sống còn của cá nhân ông ấy và sự sống còn của chế độ của chính ông ấy – đang ở mức nguy hiểm.”

7. Đại sứ Mỹ lên án những tư thế 'điên loạn một cách nguy hiểm' của Hung Gia Lợi dưới thời Orbán

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US ambassador condemns Hungary’s ‘dangerously unhinged’ postures under Orbán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Năm, 14 Tháng Ba, Đại sứ Hoa Kỳ tại Hung Gia Lợi David Pressman đã chỉ trích “thông điệp chống Mỹ vô cùng nguy hiểm” và “mối quan hệ ngày càng mở rộng với Nga” của Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

Trong một bài phát biểu nảy lửa tại Đại học Trung Âu ở Budapest nhân kỷ niệm 25 năm Hung Gia Lợi gia nhập NATO, Pressman cho rằng Thủ tướng Viktor Orbán đang ngày càng cô lập mình với bạn bè và đồng minh bằng cách “nói và làm những điều làm suy yếu lòng tin và tình bạn”.

Pressman nói: “Chúng tôi không thể hiểu cũng như không thể chấp nhận việc thủ tướng xác định Hoa Kỳ là 'đối thủ hàng đầu' của đồng minh Hung Gia Lợi của chúng ta. “Hoặc khẳng định của anh ta rằng chính phủ Hoa Kỳ đang cố gắng lật đổ chính phủ Hung Gia Lợi - theo nghĩa đen là để 'đánh bại' anh ta.”

Ông nói thêm: “Chúng ta không thể bỏ qua khi phát ngôn nhân quốc hội Hung Gia Lợi khẳng định rằng cuộc chiến của Putin ở Ukraine thực sự là do Hoa Kỳ lãnh đạo”.

Vài giờ sau khi bài phát biểu được tổ chức, Orbán đã chia sẻ một video trên X, trước đây gọi là Twitter. Trong video, ông nói về “giai đoạn khó khăn trong quan hệ Mỹ-Hung Gia Lợi”.

Ông nói: “Chính quyền Mỹ mong đợi những điều từ Hungry mà chúng tôi không muốn và không thể cung cấp.

Hung Gia Lợi bị nhiều người chỉ trích vì duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga bất chấp việc Ukraine xâm lược. Sự thụt lùi về mặt dân chủ của nước này cũng khiến các thành viên Liên Hiệp Âu Châu khác lo lắng. Vào tháng 9 năm 2022, Nghị viện Âu Châu đã đưa ra tuyên bố nói rằng “Hung Gia Lợi không thể được coi là một nền dân chủ đầy đủ” nữa.

Pressman chê bai việc thiếu đối thoại mang tính xây dựng với Budapest và việc nước này không sẵn lòng giải quyết vấn đề. Thừa nhận rằng các đại sứ “thường không có bài phát biểu như thế này ở các nước đồng minh khác”, ông nhấn mạnh rằng Mỹ hy vọng vẫn có thể hợp tác.

“Với các đồng minh khác mà chúng tôi gắn kết, chúng tôi hợp tác, chúng tôi làm việc cùng nhau - ngay cả khi chúng tôi có những khác biệt. Ở đây, điều đó không có tác dụng – cho đến khi chúng ta hành động,” ông cảnh báo.

“Chúng ta không cần phải đồng ý về mọi thứ và chúng ta sẽ không làm vậy. Chúng tôi thậm chí không cần phải đồng ý về hầu hết mọi thứ,” Pressman nói. “Nhưng rõ ràng là có việc phải làm.”

Văn phòng truyền thông của Orbán không trả lời yêu cầu bình luận.

8. Đồng minh của Putin nói rằng 'hòa bình' Ukraine phụ thuộc vào việc công nhận Zelenskiy là 'Đức Quốc xã'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Ukraine 'Peace' Depends on Recognizing Zelensky as 'Nazi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã công bố cái mà ông gọi là “công thức hòa bình mềm mại của Nga” ở Ukraine, trong đó tuyên bố rằng thế giới bắt buộc phải gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là “Đức Quốc xã”. Medvedev cho rằng đó là điều kiện tiên quyết để bắt đầu đàm phán với Nga về hòa bình Ukraine.

Medvedev, hiện đang giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và là đồng minh thân cận của Putin, đã cho biết như trên hôm thứ Năm, và nói rằng kế hoạch của ông sẽ cung cấp “cơ sở” để đạt được “sự đồng thuận nhân từ với các bên của cộng đồng quốc tế.”

Cựu lãnh đạo Nga lập luận rằng đề xuất này là một “sự thỏa hiệp hợp lý”, mặc dù nó bao gồm cả yêu cầu Ukraine phải đồng ý “đầu hàng hoàn toàn và vô điều kiện” cũng như “phi quân sự hóa” hoàn toàn. Ông tuyên bố rằng Kyiv bị kiểm soát bởi một “bè lũ phát xít mới” do Zelenskiy, một người Do Thái đứng đầu.

“Toàn bộ lãnh thổ của Ukraine là lãnh thổ của Liên bang Nga,” Medvedev nói, đồng thời tuyên bố rằng hòa bình không thể đạt được nếu không có “sự công nhận của cộng đồng quốc tế về bản chất Đức Quốc xã của chế độ chính trị Kyiv và việc cưỡng chế phi quốc xã hóa” tất cả các cơ quan chính phủ dưới sự kiểm soát của Liên Hiệp Quốc.”

Medvedev cũng yêu cầu Ukraine phải đưa ra “tất cả các khoản bồi thường cần thiết cho Nga, bao gồm các khoản thanh toán cho người thân của các công dân thiệt mạng trên đất nước chúng tôi và các khoản thanh toán cho tổn hại sức khỏe của những người bị thương”. Ông cũng đề nghị cấm Ukraine “tham gia các liên minh quân sự” như NATO “mà không có sự đồng ý của Nga”.

Zelenskiy đã đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm của riêng mình, bao gồm các hạng mục như rút toàn bộ quân đội Nga và trả lại các vùng lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố sáp nhập vào quyền kiểm soát của Ukraine.

Medvedev nói hôm thứ Năm rằng ông trải qua “cảm giác ghê tởm không thể cưỡng lại, nhanh chóng chuyển thành cảm giác xấu hổ vì chủ nghĩa siêu thực tồi tệ” khi xem xét kế hoạch của Zelenskiy.

Medvedev nổi tiếng vì thường xuyên đưa ra những tuyên bố cường điệu trong chiến tranh, bao gồm cả việc liên tục gợi ý rằng Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào các quốc gia NATO.

Để lấy cớ phát động cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Putin tuyên bố rằng cuộc tấn công quân sự là một phần trong nỗ lực “phi Quốc Xã hóa” Ukraine và bảo vệ quyền lợi của những người nói tiếng Nga.

Cần phải nhấn mạnh rằng Tổng thống Zelenskiy là người Do Thái, nạn nhân của Đức Quốc xã. Đồng thời, có các lực lượng dân quân theo chủ nghĩa phát xít mới như Lực lượng đặc nhiệm Rusich đang chiến đấu trong hàng ngũ của quân Nga.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Anh lập luận trong một bản cập nhật tình báo rằng Nga đang “đấu tranh để duy trì sự nhất quán trong một câu chuyện cốt lõi” rằng Ukraine bị Đức Quốc xã kiểm soát, trong khi hầu hết cộng đồng quốc tế đều bác bỏ hoàn toàn câu chuyện này.

Nga cũng viện dẫn những lo ngại về việc mở rộng NATO là nguyên nhân dẫn đến cuộc xâm lược. Việc mở rộng vẫn diễn ra bất chấp điều đó, với việc liên minh chiến lược chào đón cả Phần Lan và Thụy Điển làm thành viên mới kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

9. Putin cáo buộc Ukraine cố gắng phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Nga bằng những hành vi 'tội ác'

Hãng thông tấn RIA vừa đăng tải đoạn video ngắn ghi lại cảnh Putin phát biểu tại cuộc họp Hội đồng an ninh Nga. Trong đó, Putin tuyên bố rằng Ukraine đã cố gắng phá vỡ quá trình bầu cử tổng thống ở Nga và gây rối loạn người dân ở khu vực biên giới bằng “một số hành động vũ trang tội phạm”

Hôm thứ Năm Ukraine tuyên bố rằng ba tiểu đoàn thân Ukraine gồm những tân binh từ Nga đã tiến hành một cuộc tấn công mới vào miền nam nước Nga. Putin cho biết nỗ lực đột nhập vào Nga đã không thành công. Ông cho biết những hành vi này sẽ không bị trừng phạt.

10. Belgorod của Nga đã trở thành vùng chiến sự

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Belgorod Has Become a War Zone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức tình báo cao cấp của Ukraine hôm thứ Sáu cho biết khu vực Belgorod của Nga gần biên giới với Ukraine hiện đã trở thành khu vực chiến đấu tích cực sau khi ba nhóm người Nga đào thoát phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành một cuộc tấn công theo hai hướng vào khu vực này.

“Khu vực Kursk và Belgorod hiện là khu vực diễn ra các hoạt động chiến đấu tích cực. Đây là những gì chúng tôi xác nhận”, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một lần xuất hiện trên truyền hình Ukraine.

Ông phát biểu sau khi Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) - ba đơn vị quân sự tình nguyện liên kết với Ukraine - tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào các khu vực Belgorod và Kursk phía nam Nga.

Belgorod nằm gần biên giới Ukraine và là nơi có nhiều căn cứ quân sự và cơ sở huấn luyện của Nga. Khu vực này đã rung chuyển bởi các vụ nổ và hỏa hoạn bí ẩn trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Putin, chính quyền địa phương thường xuyên báo cáo về các máy bay không người lái trong khu vực. Giao tranh đã gia tăng trong khu vực trong bối cảnh cuộc tấn công được phát động vào thứ Ba.

Yusov nói thêm: “Và như các tình nguyện viên và phiến quân đã tuyên bố, chúng ta đang nói về những công dân Nga, những người không có lựa chọn nào khác, đang bảo vệ quyền công dân của mình bằng vũ khí chống lại chế độ Putin”.

Ba nhóm kêu gọi cư dân Belgorod và Kursk di tản vào hôm thứ Tư, nói rằng họ “buộc phải nổ súng vào các vị trí quân sự ở Belgorod” vì “mỗi ngày, hàng chục người Ukraine vô tội bình thường (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) chết vì pháo kích từ Belgorod.”.”

Họ đưa ra cảnh báo tương tự vào chiều thứ Sáu, nói rằng “trong vòng một giờ tới, một cuộc tấn công lớn sẽ được thực hiện nhằm vào các mục tiêu quân sự ở thành phố Belgorod”.

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết Belgorod cũng bị tấn công bằng hỏa tiễn vào sáng thứ Sáu. Ông cho biết có hai người bị thương do pháo kích.

“Một người đàn ông bị bầm tím ở ngực và gãy nhiều xương sườn; một đội cứu thương đã đưa anh đến bệnh viện thành phố số 2 ở Belgorod. Tất cả các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết đều được cung cấp”, Gladkov nói như trên. “Người đàn ông thứ hai bị mảnh thủy tinh cắt vào mặt. Đội ngũ y tế đang trên đường tới chỗ nạn nhân.”

Thống đốc cho biết 23 khu chung cư ở thành phố Belgorod đã bị hư hại, sân vận động của trường học bị tấn công và cửa sổ của các tòa nhà trường học cũng bị hư hại.

“Tại quận Belgorod, nhiều thiệt hại khác nhau đã được ghi nhận ở một số căn nhà của một tòa nhà chung cư, 5 tòa nhà dân cư tư nhân và hai tòa nhà trung tâm mua sắm. 8 chiếc xe hơi cũng bị hư hỏng”, ông nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không đã bắn hạ 7 hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt RM-70 Vampire trên khu vực vào buổi sáng.

Truyền thông địa phương cũng đưa tin cảnh báo không kích vào buổi sáng và các vụ nổ đã làm gián đoạn ngày bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống Nga từ ngày 15 đến 17 tháng 3. Các video lan truyền trên mạng xã hội xuất hiện cho thấy khoảnh khắc cử tri nghe thấy tiếng nổ tại một điểm bỏ phiếu.

11. Người phụ nữ bị bắt vì phá hoại thùng phiếu trong cuộc bầu cử ở Nga

Các nhà điều tra nhà nước Nga ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu cho biết họ đã mở vụ án hình sự đối với một phụ nữ đổ thuốc nhuộm màu xanh lá cây vào thùng phiếu để cố gắng phá vỡ cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Đoạn phim CCTV do hãng thông tấn nhà nước RIA công bố về vụ việc cho thấy một phụ nữ trẻ gửi phiếu bầu cử của mình trước khi bình tĩnh đổ chất lỏng màu xanh lá cây vào thùng phiếu bằng nhựa trong suốt.

Một cảnh sát được nhìn thấy đã giam giữ cô ấy ngay sau đó trong đoạn phim.

Người phụ nữ, không được nêu tên, sau đó bị buộc tội “cản trở việc thực hiện quyền bầu cử hoặc công việc của các ủy ban bầu cử”, Reuters đưa tin