MỘT PHẦN TRONG CUỘC SỐNG
“Tôi bảo thật các người, tôi không biết các người là ai!”.

Một kẻ keo kiệt nổi tiếng được tổ chức từ thiện mời đến. “Thưa ông, hồ sơ cho thấy dù giàu có, nhưng ông chưa bao giờ đóng góp cho chiến dịch!”. “Hồ sơ của ngài có cho thấy tôi có một mẹ già không một xu dính túi khi cha tôi mất? Hồ sơ của ngài có cho thấy tôi có một anh trai tàn tật? Hồ sơ của ngài có cho thấy chị gái tôi goá chồng có mấy con nhỏ?”. “Không, thưa ông!”. “Vâng, tôi chưa giúp gì cho bất kỳ ai trong họ - một phần trong cuộc sống của tôi - vậy tại sao tôi phải quyên góp cho ngài?” - Landon Parvin.

Kính thưa Anh Chị em,

Dụ ngôn mười cô trinh nữ cảnh báo chúng ta phải tỉnh thức khi Chúa đến. Dầu cho đèn không chỉ là lòng bác ái nhưng còn là chính Chúa Kitô - Chàng Rể. Dầu đầy bình có nghĩa là ‘đầy Chúa Kitô’. Ngài là ‘một phần trong cuộc sống’ hằng ngày của chúng ta!

Tỉnh thức không chỉ là không ngủ mà còn là sẵn sàng. “Đèn” là biểu tượng của đức tin soi dẫn cuộc sống; “dầu” là biểu tượng của lòng bác ái nuôi dưỡng ánh sáng đức tin đó, làm cho nó sinh hoa trái và đáng tin cậy. Điều kiện để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô - Chàng Rể - không chỉ là đức tin, mà là đời sống tràn đầy tình yêu và lòng bác ái đối với tha nhân. Nếu để mình bị điều hướng bởi những gì có vẻ dễ chịu, thoải mái, bằng cách tìm kiếm lợi ích riêng, thì cuộc sống của chúng ta trở nên vô sinh, cằn cỗi, không có khả năng mang lại sự sống cho người khác. Và như thế, chúng ta không tích lũy được dầu dự trữ cho ngọn đèn đức tin của mình; và điều này - đức tin - sẽ bị dập tắt vào thời điểm Chúa đến, hoặc thậm chí trước đó.

Ngược lại, nếu tỉnh thức và tìm cách làm điều thiện bằng những hành động yêu thương, chúng ta có thể bình an trong khi chờ đợi Chàng Rể đến. Chúa có thể đến bất cứ lúc nào, và ngay cả cái chết cũng không làm sợ hãi, vì chúng ta đã có một nguồn dầu tích lũy qua những việc lành hằng ngày. Nói cách khác, tình yêu, lòng bác ái hay chính Chúa Kitô đã là ‘một phần trong cuộc sống’ của chúng ta.

Việc chuẩn bị và đáp trả này chỉ có thể thực hiện bởi mỗi người. Không ai khác có thể làm thay. Đây chính là ý nghĩa của việc những trinh nữ khôn ngoan từ chối chia sẻ dầu của họ cho ‘những ngọn đèn’ sắp tắt, “Các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn”. Do đó, trách nhiệm của chúng ta trước Chúa là ‘cá nhân và không thể chuyển giao!’.

Anh Chị em,

“Tôi không biết các người là ai!”. Đừng để phải nghe những lời này sau một đời theo Chúa! Đừng đợi đến “ngày mai” - vì ngày mai có thể sẽ không bao giờ đến - để chăm chút ngọn đèn tình yêu dành cho Chàng Rể! Hãy sống từng giây phút đời mình với tất cả niềm đam mê. “Hãy sống mỗi ngày trong cuộc đời bạn như thể đó là ngày đầu tiên của việc bạn tồn tại, như thể đó là ngày duy nhất bạn có, như thể đó là ngày cuối cùng đời bạn!”. Đó là một câu nói nổi tiếng nhưng bạn và tôi có thể làm mới lại cho mình như một lời kêu gọi thức tỉnh phải thực hiện để có một sự hoán cải ‘cần thiết và hợp lý!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho ‘đèn con’ luôn ‘đầy dầu’, ‘lòng con’ luôn ‘đầy Chúa!’. Chúa không chỉ là ‘một phần trong cuộc sống’ của con, Chúa còn là ‘toàn bộ cuộc sống’ con!”, Amen.

(Tgp. Huế)