Ý cầu nguyện tháng 9 của Đức Giáo Hoàng: Cầu cho tiếng kêu của trái đất

Trong một thông điệp video kèm theo ý cầu nguyện tháng 9, Đức Phanxicô nguyện xin rằng "mỗi người chúng ta có thể lắng nghe bằng trái tim tiếng kêu của trái đất và của các nạn nhân của thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, để đưa ra cam kết cá nhân chăm sóc cho thế giới mà chúng ta đang sống".

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Nhìn đến nhiệt độ tăng cao trên toàn cầu, chúng ta có thể nói rằng trái đất đang "sốt", Đức Phanxicô quảng diễn trong thông điệp video công bố ý cầu nguyện của tháng này.

Trái đất "đang bị bệnh", ngài tiếp tục, "giống như bất kỳ ai đang bị bệnh".

"Nhưng chúng ta có lắng nghe nỗi đau này không?" ngài hỏi. “Chúng ta có nghe thấy nỗi đau của hàng triệu nạn nhân của thảm họa môi trường không?”

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha lưu ý rằng người nghèo là những người phải chịu đựng nhiều nhất từ những thảm họa này, đặc biệt là những người buộc phải rời bỏ nhà cửa do lũ lụt, nắng nóng hoặc hạn hán.

Phản ứng của chúng ta, ngài tiếp tục, phải hoạt động toàn diện, không chỉ liên quan đến hành động sinh thái mà còn liên quan đến hành động “xã hội, kinh tế và chính trị”.

“Chúng ta phải cam kết đấu tranh chống lại nạn đói nghèo và bảo vệ thiên nhiên, thay đổi thói quen cá nhân và cộng đồng của chúng ta”.

Lời cầu nguyện của Đức Phanxicô trong tháng 9 – khi Giáo hội cử hành “Mùa sáng tạo” – là thời gian mời gọi “mỗi người chúng ta lắng nghe bằng trái tim tiếng kêu của trái đất và của các nạn nhân của thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, cam kết cá nhân chăm sóc cho thế giới mà chúng ta đang sống”.

Tạo vật đang rên rỉ

Ý cầu nguyện của tháng 9 được xây dựng với sự hợp tác của Thánh Bộ Thúc đẩy Phát triển Con người Toàn diện.

Trong một thông cáo báo chí đi kèm với thông điệp video của Đức Giáo Hoàng, Hồng Y Michael Czerny, S.J., giám đốc của Thánh Bộ, cho biết, “Tạo vật đang rên rỉ. Sự đau khổ của nó là do con người gây ra, những người ban đầu bảo vệ nó và giờ đây là kẻ khuất phục nó”.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Czerny chỉ ra, trong Thông điệp của mình cho Ngày cầu nguyện thế giới cho việc chăm sóc Tạo vật, Đức Phanxicô mời gọi các Kitô hữu hãy “hy vọng và hành động với Tạo vật, mà chúng ta có thể diễn giải như ‘sống trong đức tin’.”

Những bình luận của vị giám đốc được lặp lại bởi Cha Frédéric Fornos, S.J., giám đốc quốc tế của Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Giáo hoàng, nơi công bố các ý cầu nguyện của Giáo hoàng hàng tháng. “Trái đất đang khóc”, ngài nói, cũng như các nạn nhân của thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu đang than khóc!

Đức Phanxicô kết luận bằng “mời chúng ta cầu nguyện, vì chỉ có cầu nguyện mới có thể đánh thức trái tim tê liệt của chúng ta”.