Đức Thánh Cha chia sẻ với các tu sĩ Dòng Phanxicô: ‘Hãy là những người kiến tạo hòa bình theo bước chân của Thánh Phanxicô’

Phát biểu tại cuộc họp với các tu sĩ Dòng Capuchin nhân dịp họp Tổng hội, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích họ tiếp tục cam kết theo truyền thống của Dòng đối với hòa bình, tình huynh đệ và lòng bác ái đối với người nghèo, theo bước chân của Thánh Phanxicô Assisi.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Hôm thứ Bảy (31/8/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ với các thành viên của Dòng Anh em Hèn mọn Capuchin (OFMCap) đang tụ họp tại Rome để tham dự Tổng hội lần thứ 86 của Dòng.

Với phương châm: "Chúa đã ban cho tôi những người anh em để đi vào đời", khoảng 200 tu sĩ, bao gồm các Bề trên, Giám tỉnh và đại biểu từ hơn 100 quốc gia, đang họp hội để duyệt lại giai đoạn sáu năm qua, với những thách thức và cơ hội, và thảo luận về các hướng đi cho sáu năm tới.

Tổng hội, diễn ra từ ngày 15 tháng 9, cũng sẽ bầu lại người kế nhiệm Cha Tổng quyền Roberto Genuin làm Tổng quyền của Dòng và các thành viên mới của Thượng Hội đồng.

Khi nhận định tương lai của chức thánh của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các tu sĩ Dòng Capuchin ghi nhớ ba chiều kích chính của linh đạo Thánh Phanxicô: tình huynh đệ, sự sẵn sàng phục vụ người khác và cam kết hòa bình.

Tình huynh đệ

ĐTC nhắc nhớ, theo đặc sủng của Thánh Phanxicô Assisi, sứ mệnh của họ bắt nguồn và phát sinh từ tình huynh đệ cộng đoàn của họ.

Ngài nói rằng cốt lõi của đặc sủng này, “là một ‘chủ thuyết thần bí của sự hợp tác’, trong đó không ai, theo kế hoạch của Chúa, có thể coi mình là một hòn đảo, nhưng mỗi người đều liên kết với người khác để phát triển trong tình yêu, thoát khỏi chính mình và biến sự độc đáo của mình thành một món quà cho người khác.”

Do đó, ngài nhấn mạnh rằng trọng tâm của họ không nên là tối ưu hóa các nguồn lực hoặc bảo tồn các cấu trúc, mà là nuôi dưỡng các mối quan hệ sâu sắc, chân thành dựa trên đức tin. Đức Thánh Cha nói tình huynh đệ phải là chủ đề trọng tâm trong quá trình hình thành và cuộc sống hàng ngày của họ, ngay cả khi điều đó đòi phải hy sinh các dự án khác.

“Một tu sĩ dòng Capuchin không biến sự độc đáo của mình thành món quà cho anh em mình, thì vẫn chưa phải là một tu sĩ dòng Capuchin!”

Sẵn sàng phục vụ người khác

Nói đến sự sẵn sàng phục vụ, Đức Thánh Cha ca ngợi các tu sĩ dòng Capuchin vì danh tiếng sẵn sàng đi đến nơi mà người khác không thể, đồng thời nhấn mạnh rằng sự cởi mở này là minh chứng cho tầm quan trọng của lòng bác ái.

Theo nghĩa này, ngài lưu ý, họ đại diện cho “một dấu hiệu cho toàn thể Cộng đồng Kitô giáo. Theo nghĩa này, điều này rất quan trọng trong một thế giới bị tàn phá bởi xung đột, ích kỷ, bóc lột người nghèo và tàn phá môi trường.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng sự sẵn sàng phục vụ này phải được đánh dấu bằng sự giản dị, tự do và sẵn sàng đáp lại tiếng gọi của Chúa mà không tìm kiếm sự phải được công nhận.

Cam kết vì hòa bình

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến cam kết lịch sử của Dòng đối với hòa bình, bắt nguồn từ Thánh Phanxicô, “người đã trở thành biểu tượng của hòa bình thông qua những cuộc gặp gỡ với những người đau khổ và bị thiệt thòi”.

“Khả năng ở bên mọi người, giữa mọi người,” ngài nói, “đã khiến anh em trở thành những ‘người kiến tạo hòa bình’ chuyên nghiệp qua nhiều thế kỷ, có khả năng tạo ra cơ hội gặp gỡ, làm trung gian giải quyết xung đột, đưa mọi người lại gần nhau và thúc đẩy văn hóa hòa giải, ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.”