CÁC THÁNH ĐƯỢC CHÚA THƯƠNG VÀ THƯỞNG

Suốt năm phụng vụ đã có nhiều ngày mừng kính riêng các thánh khác nhau. Tại sao lại có thêm ngày lễ Các Thánh Nam Nữ? Bởi vì có đông đảo các thánh. Có nhiều thánh bởi vì không chỉ do công trạng cá nhân mỗi người, mà chính là nhờ công ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu ban cho các thánh.

1. ĐÔNG ĐẢO. Bài đọc 1 cho thấy các thánh trên trời như một “đoàn người đông đảo, không tài nào đếm nổi”. Cần loại bỏ ý nghĩ làm thánh chỉ dành riêng cho một số ít thành phần ưu tuyển, ngược lại, làm thánh dành cho đông đảo mọi người. Nói vậy là vì Kinh Thánh khẳng định con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Và Chúa Giêsu đã mời gọi: Các con hãy nên thánh như Cha các con trên trời là Đấng Thánh. Phải nói rằng: Chúa tạo dựng con người để họ trở nên thánh vì Chúa đã đặt sẵn “gien thánh”, dòng máu thánh trong mọi người rồi. Thế nên, bất cứ ai cũng có thể nên thánh.

2. PHÚC PHẬN. Lễ Các Thánh, Giáo Hội cho đọc bài Phúc Âm về các mối phúc thật. Như vậy làm thánh là để hưởng những phần phúc Chúa ban cho mỗi người. Lời Chúa cho thấy nên thánh không phải do con người lập được những công lao hiển hách, mà là do công ơn Chúa cứu độ nhờ máu Con Chiên. Các mối phúc cũng cho thấy các thánh được hưởng phúc Nước Trời không phải vì đã làm nên những thành tựu lớn lao, mà là vì được Chúa xót thương ban thưởng phúc trường sinh: “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”

Thánh là kiến tạo hạnh phúc thật. Hạnh phúc thật là gắn bó với Chúa là tình yêu. Trong tình yêu Chúa vợ chồng có thể ôm chầm lấy nhau và reo lên: “Ôi, ông thánh của em! Ôi, bà thánh của anh!” Chính tình mến Chúa yêu người đã đưa Các Thánh Nam Nữ vào hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên Nước Trời. Amen.