Tân điều hợp viên đặc trách việc tông du của ĐGH là một giáo dân.

Vatican 20/20/05 - Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, trong ngày 20 tháng 10 loan báo việc bổ nhiệm Ông Alberto Gasbarri, Giám đốc quản trị đài phát thanh Vatican, làm điều hợp viên đặc trách các chuyến tông du của ĐGH thay thế đức Giám Mục Renato Boccardo được bổ nhiệm làm bộ trưởng Ngoại Giáo của quốc gia Vatican vào tháng Hai vừa qua.

Ông Gasbarri là người có gia đình đang sống ở thành phố Rome. Ông có nhiều kinh nghiệm trong công việc xếp đặt chương trình tông du cho ĐGH vì đã từng cộng tác với hai vị điều hợp viên tiền nhiệm là đức Hồng Y Roberto Tucci, và đức Giám Mục Renato Boccardo.

Tuyên bố với hãng thông tấn I Media của Ý, ông Gasbarri dự liệu là vai trò điều hợp mà ông đảm nhiệm sẽ không nặng nề lắm vì Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã xác nhận Ngài không có ý định thực hiện nhiều chuyến tông du ra ngoại quốc.

Hiện nay, trong lịch trình làm việc của ĐGH, người ta chưa thấy chính thức liệt kê một chuyến tông du nào. Đức Thánh Cha cho biết Ngài dự định đi thăm Ba Lan vào tháng 6 năm 2005, Ngài cũng hy vọng đi Thổ Nhĩ Kỳ vào năm tới để gặp đức Thượng Phụ Đại Kết của Giáo Hội Chính Thống Constaninople. Cũng có tin là ĐGH sẽ đi Tây Ban Nha vào năm 2006. Về chương trình dài hạn có tin là ĐGH sẽ tông du Ba Tây vào tháng 5 năm 2007, nhưng Tòa Thánh chưa chính thức xác nhận tin này.

Các ĐGH bắt đầu thực hiện các chuyến tông du ra ngoại quốc kể từ năm 1964 duới thời ĐGH Phaolô VI, và kể từ đó đến nay các vị giữ vai trò điều hợp viên đều thuộc hàng giáo sĩ: Lần lượt các vị đó hiện giờ là: Đức TGM Pasquale Macchi, Đức Hồng Y Jacques-Paul Martin, Đức TGM Paul Marcinkus, ĐHY Tucci, và ĐGM Renato Boccardo.