HOUSTON -- Ngày 28/7/2007: “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con … Giờ đây con hân hoan bước lên bàn thánh… để dâng tiến Cha xác hồn trắng tinh, như ánh quang rạng ngời…”. Trong lời ca du dương và tiếng nhạc êm đềm, Đức Cha Joe S.Vasquez (GM phụ tá tổng giáo phận Galveston – Houston) và đoàn linh mục hân hoan bước lên bàn thánh, nhưng sao tôi cứ nghẹn ngào, nước mằt ràn rụa, hát không nên lời. Phải chăng tôi quá xúc động khi nhìn thấy thầy phó tế Antôn Lê Quang Trinh dáng người quá nhỏ bé đang từ từ bước lên. Bốn mươi hai năm theo Chúa với biết bao thăng trầm biến đổi cùng với vận mệnh đất nước và phận người nổi trôi, hôm nay phải chăng là ngày hạnh phúc nhất đời Cha?

LM Lê Quang Trinh và ĐC Joe Vasquez
Ngày hôm nay thành phố Houston - tiểu bang Texas như rộn rịp hẳn lên. Tiếng chim ríu rít trong nắng mai ấm áp của mùa hè Texas như hân hoan chào đón khách phương xa tụ họp về ngôi thánh đường Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể nằm ở đường Kirkwood, để dự Lễ phong chức linh mục cho thầy Antôn Lê Quang Trinh – Dòng Chúa Thánh Thần. Người ta nói cười, chào hỏi nhau bằng ánh mắt chân thành và nụ cười đầy thiện cảm của những người con Chúa. Không quen nhau, bây giờ cũng trở thành quen biết, bởi lẽ tất cả đều được mời đến chia sẻ bàn tiệc Thánh và đều là người thân của gia đình Cha Trinh.

Đúng 10g sáng, Thánh Lễ bắt đầu dưới sự chủ toạ của Đức Cha phụ tá Gp Galveston – Houston - Joe S.Vasquez và khoảng 30 linh mục đồng tế đến từ khắp nơi trên nước Mỹ, Canada, Philippine, và từ quê mẹ Việt nam yêu dấu. Đặc biệt có sự hiện diện quý báu của Cha Jos. Cao Phương Kỳ, cha Giuse Lê Hiển (cha sở Cà mau), và cha Piô Ngô Phúc Hậu (Cái rắn, Cà mau) là các cha giáo của tân linh mục. Thêm vào đó, còn có các cha Lê Quang Phú là anh ruột của cha Trinh đang du học ở Philippine, Cha Trần Thế Tuyên (Canada), Cha Hà Văn Vĩnh (Chicago) là hai cha bạn cùng học ở TCV Á Thánh Quý - Cần thơ, VN ngày xưa. Ngoài ra, còn có sự tham dự của đông đảo nam nữ tu sĩ, quý soeurs Dòng Đa Minh, và khoảng 500 khách mời cùng tham dự Thánh Lễ để cầu nguyện cho tân linh mục. Thánh lễ thật cảm động, trang nghiêm, và sốt sắng… Những lời huấn từ của ĐGM, cha bề trên, và cha giám đốc học viện Dòng Chúa Thánh Thần… đã để lại trong lòng mỗi người tham dự một lời mời gọi dấn thân ra đi phục vụ Chúa và tha nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi dự lễ phong chức cho một tân linh mục, nhưng phải nói, đây là lần để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi. Tôi thật sự cảm kích trước tấm gương tuyệt vời của tân linh mục, 53 tuổi đời, với 42 năm đeo đuổi ơn gọi mới thực hiện được giấc mơ của đời mình là trở thành linh mục của Chúa. Với biết bao gian nan, thử thách, và thánh giá, nhưng Cha đã luôn cảm nghiệm được: “tình Chúa mãi mãi theo con, cho tâm hồn dù trong mưa gió, mãi mãi bình yên, mãi mãi bình yên.” (tâm tình của Cha Trinh viết trong Kỷ Yếu của gia đình cựu chủng sinh-tu sĩ Cần thơ).

Lạy Chúa, xưa Chúa đã dẫn dắt dân Do Thái lang thang qua sa mạc 40 năm, mặc dù có những lúc đói khát, bệnh tật, nhưng niềm tin và lòng cậy trông đã là đuốc sáng giúp họ vượt qua đêm tối của đọa đày và nước mắt. Ngày nay, Chúa đã dẫn dắt tân linh mục của chúng con vượt qua những chặng đường dài đầy thử thách và gian truân suốt 42 năm qua, thì lạy Chúa, xin ban ơn giúp sức cho Cha được vững bước thêm 42 năm nữa trong thiên chức của ngài. Lạy Chúa, con tin Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu nơi cha, như Chúa đã làm cho “danh Cha cả sáng” trên cuộc đời cha. Như trong bài giảng hùng hồn, cha chủ tế đã long trọng thông báo cho mọi người có mặt về trách nhiệm quan trọng mà dòng Chúa Thánh Thần đặt kỳ vọng lớn lao nơi tân linh mục. Đó là ngài sẽ đại diện cho dòng mở rộng hoạt động mục vụ chăm lo cho người nghèo khó, bệnh tật, và phong cùi tại Việt nam. Xin Chúa chúc lành cho cha trong những tháng ngày sắp tới, cho công cuộc truyền giáo của Cha tại Đài Loan và Việt nam được triển nở và sinh nhiều hoa trái thánh thiện cho Chúa và Giáo Hội.