Ankara, 14,08, 2007 – Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm không để Đức TGM Chrysostomos thuộc Chính Thống Giáo ở Cyprus đến Thổ Nhĩ Kỳ để gặp đức Thượng Phụ Bartholomew I. Đây là lần thứ 2 trong 4 tháng Thổ Nhĩ Kỳ đã khước từ cấp chiếu khán cho Đức TGM Chính Thống Giáo vào đất Thổ.

Đức TGM Chrysostomos đã dự định đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng Tám để gặp đức Thượng Phụ Constantinople là người đứng đầu Chính Thống Giáo Thế Giới. Vào tháng Năm vừa qua, Đức TGM cũng có chương trình như trên nhưng cả hai lần đều bị chính quyền Thổ khước từ nhập cảnh.

Các giới chức Chính Thống Giáo cho rằng việc đức TGM Chrysostomos viếng thăm Đức Thượng Phụ Constantinople là hoàn toàn có tính cách tôn giáo, không có hậu ý chính trị. Nhưng chính quyền Thổ thì cho rằng họ không hài lòng với đức TGM vì Ngài là người luôn lên tiếng chỉ trích chính quyền Thổ can thiệp vào vần đề của Cyprus

Tưởng cũng nên nói thêm mới đây, tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết công nhận đức Thượng Phụ Bartholomew I là người chỉ có thẩm quyền đối với riêng cộng đồng bé nhỏ Chính Thống ở Istanbul, không phải là vị lãnh đạo hàng đầu nhưng bình quyền, giữa các đức Thượng Phụ trên toàn thế giới. Do vậy, chính quyền thổ không muốn cho đức TGM Cyprus đến viếng thăm đức Thượng Phụ đại kết của Chính Thống Giáo. Ngoài ra, giới quan sát cũng nhận định rằng, chính quyền nước này muốn giảm uy tín Kitô Giáo trong một đất nước đa số dân theo Hồi Giáo.

Việc chính quyền Thổ từ chối cuộc viếng thăm của đức TGM Chyrsostomos sẽ càng làm cho nước này khó được gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vì những người chỉ trích vẫn luôn cáo buộc chính quyền Thổ là không sẵn lòng biểu lộ thiện chí tự do tôn giáo đối với Kitô Giáo chiếm thiểu số trong quốc gia này.

Trả lời lại quyết định của chính quyền Thổ, đức TGM Chrysostomos đưa ra lời tuyên bố: "Ankara đã cho thấy bộ mặt thật của họ”.