Sáng Chúa Nhật 11.12.2011, khuôn viên nhà thờ Kim Ngọc rộn rã trong niềm vui gặp gỡ của khoảng 1500 anh chị em tham dự viên và thiện nguyện về dự Ngày Hội Người Khuyết Tật Giáo phận Phan Thiết lần I do Caritas Phan Thiết tổ chức.

Xem hình ảnh

Sau bao ngày náo nức chuẩn bị cho ngày hội từ Caritas Giáo phận đến Caritas các giáo xứ, niềm vui được đón tiếp Anh Chị Em có hoàn cảnh đặc biệt trên khắp Giáo phận Phan Thiết thực sự để lại ấn tượng khó phai trong lòng tất cả mọi người.

Các đoàn ở xa như hạt Đức Tánh, Hàm Tân, Bắc Tuy phải xuất phát sớm để kịp giờ khai mạc. Các đoàn ở Hàm Thuận Nam và Phan Thiết thong thả hơn với những tuyến xe bus của Ban Tổ chức đưa đón. Khuôn viên nhà thờ Kim Ngọc rực lên trong màu sắc của băng rôn chào đón. Không khí Giáng Sinh tràn ngập trong tiếng nhạc vui.

Bước xuống từ những bậc xe, thoáng ngần ngại của các tham dự viên chợt tan biến bởi sự đón tiếp nồng nhiệt của Ban Tổ Chức và sự ân cần của các tình nguyện viên. Mọi người chào mừng nhau bằng nụ cười hay cái bắt tay, sự yêu thương tràn ngập khắp nơi trong tình gia đình Giáo phận không phân biệt tôn giáo.

Thánh đường Kim Ngọc muốn vỡ tung trong tiếng pháo tay khi từng đơn vị tham dự được giới thiệu. Cùng với anh chị em đến từ 50 giáo xứ trên khắp giáo phận còn có sự góp mặt của 4 cơ sở Khuyết tật do các nữ tu MTG Phan Thiết và MTG Nha Trang phụ trách (là Tổ Ấm Huynh Đệ, Khiếm Thị Ánh Sáng, Khiếm Thính Hừng Đông, Khiếm Thính Tân Lập) và Hội Người Mù Thành Phố Phan Thiết. Bầu khí nóng lên với phần sinh hoạt khởi động của Quý thầy CV Thánh Nicôla Phan Thiết.

Cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Giám đốc Caritas Phan Thiết long trọng khai mạc Ngày Hội Người Khuyết Tật Giáo Phận Phan Thiết lần I. Thay mặt Ban BAXH - Caritas Phan Thiết, cha Giám đốc cám ơn Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Ân Nhân xa gần đã tạo điều kiện để có ngày hội hôm nay. Tiếp đến, cha bày tỏ lòng cảm kích trước việc Anh Chị Em tham dự viên đã vượt qua trở ngại bản thân để đến ngày hội; Sự nhiệt tình của các thiện nguyện viên trong từng khâu tổ chức và chúc mọi người tham dự một ngày hội thật vui. Sau lời chào mừng là vũ khúc sôi động của thiếu nhi Kim Ngọc.

8g30, Thánh lễ đồng tế do Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống chủ sự. Gợi ý từ màu hồng của phẩm phục trong thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn ý nghĩa của niềm vui, niềm hạnh phúc của dân Chúa và niềm vui hạnh ngộ của Anh Chị Em có hoàn cảnh đặc biệt hiện diện hôm nay. Cách riêng với tham dự viên, Ngài nhấn mạnh, dù trước cái nhìn của xã hội thì Anh Chị Em bị khiếm khuyết một phần nào đó của cơ thể, nhưng trước mặt Thiên Chúa, tất cả Anh Chị Em đều toàn vẹn và xinh đẹp bởi đã được sinh ra trong tình thương của Chúa, và tất cả chúng ta đều phải được tôn trọng như nhau và cùng nhau phát triển tuỳ theo hoàn cảnh mỗi người. Thoáng những bàn tay lau vội nước mắt khi cảm nghiệm được sự cao quý trong ơn gọi của riêng mình. Sau thánh lễ, đại diện Tham dự viên dâng lời tri ân.

Sau vài phút giải lao, Thạc sĩ – Bác sĩ Lan Hải thuyết trình chuyên đề “Giá trị của người khuyết tật”. Mọi người chăm chú lắng nghe và được khích lệ khi biết cộng đồng luôn quan tâm đến người có hoàn cảnh như mình.

Đúng 11g00, chương trình chuyển qua phần vui chơi gồm Hội chợ ẩm thực do các bà Mẹ Công Giáo giáo xứ Kim Ngọc đảm nhiệm và các gian hàng trò chơi, làm hoa giấy – đồ trang sức v.v.v do nhóm của Cha Tiến Lộc, nhóm Hoa Nhân Ái, nhóm Gió Việt liên kết phụ trách. Các anh chị thiện nguyện lúc này trổ hết mọi tài năng của mình để có thể giúp tham dự viên của nhóm mình tham gia vào các gian hàng. Những tiếng cười sung sướng khi ném trúng banh, những lời động viên không ngừng của mọi người. Quà đầy tay, cười thoải mái dù trên xe lăn hay chống nạng. Rưng rưng trên ánh mắt của các phụ huynh đi theo khi thấy con em mình thoát khỏi cuộc sống hàng ngày, tất cả hoà mình trong bầu khí vui tươi của ngày hội.

Ngày hội còn là dịp mọi người chia sẻ cho nhau những năng khiếu của mình qua phần trình diễn văn nghệ. Đại hội được thưởng thức các bạn Tổ Ấm Huynh Đệ sôi động trong những bước nhảy; Giọng hát của trường Khiếm Thị Ánh Sáng và đại diện Hội Người Mù TP Phan Thiết vừa trong trẻo, vừa mượt mà; Tiết mục múa của Trường Khiếm thính Hừng Đông và Tân Lập thì dịu dàng uyển chuyển; Chương trình Văn nghệ phong phú với sự đóng góp tiết mục của Quý thầy CV Nicôla và các nghệ sĩ Công giáo đến từ Sài Gòn như Anh Quân, Đông Nghi, Xuân Trường, Tuyết Mai Ly .v.v.

Cũng trong dịp này, Caritas Phan Thiết đã trao học bổng cho 8 em học sinh khuyết tật đang theo học tại các trường và 5 chiếc xe lăn. Ngày Hội khép lại sau lời cám ơn của Cha Giuse Nguyễn Hữu An, Phó Giám Đốc Caritas Phan Thiết, đến tất cả Quý Ân Nhân, tập thể đã góp phần làm nên niềm vui của ngày hội và cầu chúc mọi người Mùa Giáng Sinh An Lành và Năm Mới hạnh phúc trong Tình Yêu của Thiên Chúa.

Trở về lại gia đình sau một ngày hoà trong niềm vui gặp gỡ những người có cùng hoàn cảnh như mình, những người quan tâm đến mình, mỗi tham dự viên mang một cảm xúc khác nhau. Nhưng niềm vui trong ánh mắt, trên gương mặt và câu hỏi bao giờ lại tổ chức nữa để được đi tham dự đã là phần thưởng cho Ban Tổ Chức. Bước chân của mọi người như lưu luyến mãi không muốn chia tay.