(BBC, 13/8/02)

Các thanh tra của sở bưu điện Hoa Kỳ điều tra những thư từ nhiễm độc Anthrax gây thiệt mạng cho năm người mùa thu năm ngoái đã tìm thấy một thùng thư thử nghiệm có dấu tích vi trùng Anthrax.

Thùng thư này, tìm thấy tại thành phố Princeton, tiểu bang New Jersey, đã được gởi đến một cơ sở của quân đội tại Maryland để thử nghiệm thêm, theo lời phát ngôn nhân sở bưu điện Dan Mihalko nói hôm thứ Hai.

Ông này cho biết thùng thư này được khám phá trong cuộc điều tra hàng trăm thùng thư trong đó những lá thư chuyển về địa điểm lựa thư tại Trenton, New Jersey, nơi những lá thư nhiễm trùng Anthrax đã được đóng dấu bưu điện từ đây ra hồi năm ngoái.

Giới chức bưu chính mong muốn tìm cho ra manh mối có thể giúp họ tìm cho ra thủ phạm đằng sau những vụ khủng bố trùng Anthrax này.

Cuối tuần vừa qua, một người bị tình nghi - chuyên viên vũ khí sinh hóa Steven Hatfill - đã cực lực phủ nhận rằng ông ta không dính dáng gì đến những thư nhiễm trùng.

Bác sĩ Hatfill bị chú ý chỉ vì một cuốn tiểu thuyết ông ta đang dự định viết về đề tài tấn công khủng bố bằng vũ khí sinh hóa, nhưng nhà cầm quyền không tìm ra bằng chứng cụ thể nào liên kết ông ta với những lá thư trên.

Cho đến nay, đã có trên 300 thùng thư được thử nghiệm, nhưng thùng thư tìm thấy trên đường ngang hông Ðại Học Princeton là một thùng thư duy nhất có nhiễm trùng Anthrax, theo lời Thống Ðốc James E. McGreevey của New Jersey.

Giới chức bưu chính nói còn cần có thêm nhiều cuộc thử nghiệm nữa - nhiều thử nghiệm tại hiện trường đã từng cho thấy kết quả không chính xác trong quá khứ - và thùng thư này đã được gởi đi thử lại.

Có năm người thiệt mạng và 13 người lâm bệnh hồi năm ngoái khi những lá thư nhiễm trùng gởi cho các giới chức chính quyền và cơ sở báo chí truyền thông tại Hoa Thịnh Ðốn, Florida và New York sau ngày 11 tháng Chín.

Hai nhân viên bưu điện tại Hoa Thịnh Ðốn chết vì hít thở vi trùng Anthrax, và hai phụ nữ bị ngộ độc vị thư nhiễm trùng.

Một nhân viên tờ báo tại Florida chết vì hít thở trùng Anthrax, mặc dù người ta không tìm thấy có lá thư nhiễm trùng nào liên hệ đến cái chết của người này, các điều tra viên tìm thấy dấu tích trùng Anthrax trong phòng văn thư của tờ báo.

Cơ quan FBI đã tung một cuộc điều tra về vụ tấn công Anthrax hồi tháng Mười, giới chức Hoa Kỳ treo giải thưởng $2.5 triệu đô la cho tin tức đưa đến việc bắt giữ và kết án được thủ phạm.

Các khoa học gia nói họ không ngạc nhiên rằng vụ điều tra vẫn chưa kết thúc. Một chuyên gia về vi trùng học có thể hủy bỏ bằng chứng còn lại rất dễ dàng.

Ngay cả những hóa chất sát trùng bán trên thị trường cũng có thể hủy diệt mọi dấu tích của Anthrax, theo ông Phillip Hanna, một nhà vi trùng học tại Ðại Học Y Khoa Michigan.

Ông nói “Cơ hội tìm ra được điều gì ngày càng thêm xa vời.”