TEL AVIV - Israel và Hoa Kỳ không đạt được thỏa thuận về việc Israel phá bỏ hàng rào an ninh ngăn cách với Palestine, nhưng đồng thụận về việc không thả nghi can khủng bố người Palestine.

Trong cuộc họp báo chung sau khi Thủ tướng Israel hội kiến với Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Bush cảnh giác Thủ tướng Israel hãy thận trọng xem xét hành động của mình đối với tiến trình hòa bình.

Tổng Thống Mỹ tuyên bố tình trạng hòa bình sẽ được cải thiện, những tổ chức khủng bố đặt điều kiện cho hòa bình như Hamas sẽ không còn nữa, và khi đó hàng rào an ninh không còn cần thiết.

Ngược lại, Thủ tướng Sharon tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng hàng rào ấy để bảo vệ an ninh cho người dân Do Thái chống nạn khủng bố.

Hai nguyên thủ quốc gia đồng ý Israel sẽ không thả những người Palestine có bằng chứng mang tội khủng bố, là điều kiện mà các tổ chưc dân quân đòi hỏi để tiếp tục ngưng chiến.

Ðây là vấn đề khúc mắc trong tiến trình hòa bình Trung đông. Thủ tướng Mahmoud Abbas của Palestine trong cuộc viếng thăm Washington trước đó đã thúc đẩy Tổng Thống Bush áp lực Israel thả những người này, nhưng Israel chỉ thả thêm 540 người mà họ cho là chưa có hành động khủng bố. (rfa)