Nơi nào có bóng dáng của Mẹ là con đều đến thăm, như thường lệ hằng năm, sáng nay ngày 11-5 cộng đoàn Đức Mẹ Mễ Du tập trung từ mờ sáng tại sân nhà thờ Huyện Sĩ để hành trình về với Mẹ TaPao.

Xem hình ảnh

Với gần 800 người trong tâm tình sốt mến, ai ai cũng hớn hở mong cho mau đến giờ khởi hành để đến dâng cho Mẹ niềm tin và lời ngỏ của mình với Mẹ. Khi xe rời bánh cũng là lúc từng câu chuyện về ơn lành mà Mẹ đã ban và những dấu lạ mà Mẹ đã cho mình thấy được dịp chia sẻ.

Bác Nguyễn Ngọc Ngà, năm nay tròn 70 là một tân tòng, Bác thoáng buồn vì bản thân mình đến với Chúa muộn quá, nhưng nỗi buồn mau chóng qua đi để lại trên môi nụ cười và những tràng cười sảng khoái ‘’ Từ ngày tôi đến với Chúa tự nhiên tâm hồn trở nên sáng suốt, đầu óc minh mẫn, tôi khỏe một cách lạ thường và trong một ngày tôi đọc khoảng 200 lần kinh Kính Mừng’’.

Chị Trần Kim Nương, nhà ở tận đảo Phú Quốc xa xôi, để đến được với Mẹ chị đã phải lặn lội tàu xe đến nhà thờ Huyện Sĩ để cùng chờ đoàn đi chung mất hết ba ngày. Chị chia sẻ, việc đi nhà thờ và những cuộc hành hương viếng Mẹ là việc không thể thiếu trong cuộc đời chị vì Mẹ đã soi sáng, chỉ dẫn chị nhiều trong những lúc cuộc sống rơi vào gian nan , bế tắc và Mẹ đã tỏa sáng nhiều lần trong chính ngôi nhà chị đang sinh sống.

Tiếp đến không thể nhắc đến chị Huỳnh Kim Phụng, một doanh nhân với bao bề bộn thời gian vì công việc nhưng luôn luôn có mặt, cùng đồng hành chung với cộng đoàn trên mọi nẻo đường và chị cũng là một mạnh thường quân rất hảo tâm, luôn chung tay góp sức một phần nho nhỏ vật chất của mình cho những chuyến đi như thế này hoặc những gx còn khó khăn. Khi được cảm ơn chị Phụng trả lời rất giản dị nhưng đầy ý nghĩa “Những ơn lớn, ơn nhỏ mà Chúa ban cho chị thì chị phải chia sẻ ra bớt, chị đang thực thi lời của Chúa thôi mà’’.

11 giờ trưa.Tiếng cười nói đã bớt phần rôm rả, mọi người đã thấm mệt cũng là lúc đoàn dừng chân nghỉ ngơi tại thánh đường gx Mẹ Fatima. Đoàn con cúi lạy Mẹ Fatima, là suối nguồn mát cho tâm hồn và vào nhà thờ Chầu Mình Thánh Chúa. Mọi người ai cũng tách mình ra khỏi cuộc những mệt nhọc trên một chặng đường dài để cầu nguyện cho kẻ có tội được ơn trở lại.

Cha chánh xứ Fx. Hồ Xuân Hùng đón đoàn hành hương với bao cảm xúc thân thương ngập tràn và quà cho từng người là món “cây nhà lá vườn’’ mỗi người một hộp cơm, chai nước, củ khoai lang...và Ngài tạm chia tay lo soạn bài giảng chu đáo để nuôi dưỡng giáo dân trên vùng đất khô cằn này bằng Bánh hằng sống của mình vào giờ lễ chiều.

Sau khi được nghỉ ngơi ở Mẹ Fatima, đoàn hành hương tiếp tục cuộc hành trình cùng với những bài hát, lời kinh, tâm tình...rộn rã.

7 giờ tối dưới chân núi Đức Mẹ Tàpao bắt đầu nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu bằng 14 chặng đàng Thánh Giá. Trên kia, Mẹ đang yêu thương nhìn xuống đàn con, đàn con nhìn mẹ với lời chào Mẹ, xin Mẹ giúp cho lời ngỏ của chúng con.

Chủ tế Thánh lễ Đức Mẹ Tàpao hôm nay là Lm. Andre Nguyễn Ngọc Dũng (Dòng Chúa Cứu Thế) cùng đồng tế với Ngài có Lm Đaminh Nguyễn Quốc Dũng (Dòng Thánh Thể) Lm Bênêđictô Phạm Tuấn (gx Hói Dừa) Lm Fx. Hồ Xuân Hùng ( gx Mẹ Fatima)...

Dưới linh đài Đức Mẹ, Cha Andre Nguyễn Ngọc Dũng vào buổi lễ bằng những câu chào hỏi đầy hóm hỉnh làm xua đi những giọt mồ hôi lăn dài sau khi những chặng lên núi. Qua bài giảng hôm nay, Cha nhấn mạnh qua Mẹ Tàpao, chúng ta cùng Mẹ mượn mầu nhiệm Chúa Thăng Thiên để mở ra cho nhân loại một niềm tin, một niềm vui, một niềm hy vọng đang diễn ra giữa lòng nhân loại. Chúa về trời, chấm dứt công trình cứu độ để mở ra cho nhân loại thiên đường vĩnh cửu. Chúa về trời, không phải để chúng ta chăm chăm đứng nhìn theo lên trời mà chúng ta phải trở về với cuộc sống thực tại để thực thi, làm chứng từ sống động của Chúa. Nên chi, mỗi người trong chúng ta cần điều chỉnh cuộc sống mỗi ngày mới có cơ hội về thiên đàng mai sau.

Đêm nay, giữa núi rừng linh thánh, dưới chân Mẹ Tàpao, đoàn con vượt đường xa xin Mẹ hun đúc lại tâm hồn. Có những tâm tư mà tự sức mình không giải quyết được, chúng con dâng tất cả những nỗi niềm ưu tư nhờ Mẹ bằng quyền năng của mình mà dang tay giúp đỡ. Có được tình thương của Mẹ chúng con sẽ vững bước hơn, qua hình ảnh của Mẹ noi gương Chúa sống nhẫn nại, phó thác để những thập giá cuộc đời mà chúng con đang vác luôn luôn nở hoa.

Sau khi lần hạt và đọc kinh Mân Côi là đêm canh thức vượt qua, đoàn con ở lại bên Mẹ trong ánh sáng của niềm vui, những lẵng hoa muôn màu đặt dưới chân Mẹ cũng bừng lên trong ánh sáng thiêng liêng đêm canh thức này.

8 giờ sáng hôm sau đoàn con chào Mẹ ra về. Những gì cần ngỏ với Mẹ đều đã thầm thì xong cả nhưng sao không khí trên đoạn đường trầm buồn đầy quyến luyến...Một khoảng lặng để tất cả mọi người tự hỏi và chắc chắn chỉ có bản thân mình là trả lời được “Lạy Chúa, Lạy Mẹ, con đang ở đâu trong mối tương quan với Người ?”.