SAN JOSÉ -- Sáng hôm thứ Bảy (23-8-2003) vừa qua, tại khuân viên giáo xứ Santa Maria Goretti ở San José có lễ nghi trao đẳng cấp Đại Bàng cho một hướng đạo sinh Việt Nam, đó là em Michael Mai Hồng Ân, con của Ông Bà Mai Ngọc Oánh.

Có chừng trên 100 người hiện diện, trong đó có LM Tuyên uý Hướng Đạo Trần Công Nghị và LM Nguyễn Mạnh Tân, một số đông các Trưởng Hướng Đạo Việt Nam và Hoa Kỳ thuộc Châu Santa Clara và Bắc Cali, có sự hiện diện của ông Chủ tịch CĐCGVN Trần An Bài thuộc giáo xứ sở tại, Trưởng Hướng Đạo Trần Văn Long, đại diện Hướng Đạo của Nhà thờ Thánh Maria Goretti, Trưởng Trần Hoàng Thân, Chủ tịch Hội Đồng Hướng Đạo Việt Nam, Châu Santa Clara; Trưởng Chuck Guthery, chủ tịch Hội Đồng Khởi Tiến Châu Sierra, Ông Lại Đức Hùng, Tổng thư Ký Liên Hội Người Việt Bắc Cali, Trưởng Phạm Ngọc Châu, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Lạc Hồng, Bác sĩ Trần Văn Nhiêm, cha đỡ đầu của tân Hướng Đạo Đại Bàng, và số đông quan khách và thân hữu của gia đình.

Phần Chào Quốc Kỳ:

Mở đầu buổi lễ là cuộc chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ và Quốc Kỳ Việt Nam mầu vàng ba sọc đỏ với bài quốc ca. Tiềp đến Trưởng Long chào mừng quan khách. Ông nói: “Thật là vinh dự được tiếp đón quí vị trong buổi lễ trao đẳng cấp Đại Bàng hôm nay. Chúng ta hiện diện ở đây để chứng nhận thành quả xuất sắc của một cá nhân thuộc Liên Đoàn Hướng Việt. Hướng Đạo Đại Bàng là một đẳng cấp cao quí nhất dành cho một Hướng Đạo sinh căn cứ vào nghệ thuật chỉ huy, nghĩa vụ công dân, phát triển năng khiếu, phát triển tinh thần và rèn luyện thể xác”. Sau đó trưởng Long mời LM Tuyên Úy Hướng Đạo Trần Công Nghị lên dâng lời cầu nguyện cho buổi lễ hôm nay.

Cầu Nguyện Khai Mạc:

Tiếp đến, LM Trần Công Nghị được mời lên cầu nguyện mở đầu. Linh mục đã cùng với gia đình của em Mai và gia đình Hướng Đạo "cảm tạ Thiên Chúa về thành tích mà Ngài đã thực hiện nơi em Hồng Ân, xin Thiên Chúa tiếp tục chúc phúc cho con đường em đi được thăng tiến mãi và nêu cao gương sáng đức tin và nghĩa vụ công dân. Với đôi cánh Đại Bàng mới. Ước chi em Hồng Ân và các em Hướng Đạo sẽ tiếp tục hăng say dấn thân phục vụ Giáo Hội và Tổ Quốc theo lý tưởng mà Trướng Baden Powell đã khai mở cho mỗi hướng đạo sinh."

Cuộc Hành trình đến đỉnh Đại Bàng

Tiếp theo sau, Trưởng Hướng Đạo Trần Anh Kiệt Trình bày cho quan khách về Cuộc Hành trình đến đỉnh Đại Bàng của một Hướng Đạo Đại Bàng như sau:

Cuộc hành trình của một Thiếu sinh trong phong trào giáo dục Hướng Đạo cũng giống như là một người leo núi. Từ chân núi ngước nhìn lên đỉnh cao mà tự hỏi, không biết đến khi nào mới đặt chân lên đỉnh cao vời vợi. Với lòng ước muốn và quyết tâm, tất cả các thiếu sinh đều có thể có một ngày đạt được điều ước muốn đó.

  • Bước đầu tiên từ chân núi của em Michael Mai Hồng Ân là học sống theo luật và lời hứa Hướng Đạo cùng với sự phát triển về thể xác lẫn tâm hồn và được gọi là Hướng Đạo sinh: Scout.
  • Sau một thời gian học hỏi thêm, em được các anh em trong đoàn gọi là Hướng Đạo Tân Sinh: Tenderfoot.
  • Dần dần, em tiến đến địa điểm đầu tiên, tại đó em được chào đón bởi 1 số anh em Hướng Đạo Hạng Nhì: Second Class.
  • <
  • Có nhiều em khác như em đã ngừng lại để nghỉ mệt trrước khi tiếp tục đi lên. Riêng em, em cố gắng học hỏi thêm và làm việc tích cực hơn. Thời gian trôi đi và em đã đến được địa điểm thứ nhì. Nơi đây là nơi trú ngụ của Hướng Đạo Hạng Nhất: First Class.
  • Cũng tại nơi nầy, đồng cỏ xanh tươi, con suối nước trong lành dưới ánh nắng vàng ảo mộng. Khung cảnh hấp dẫn đó làm em có ý định dừng lại. Nhưng hoài bão của em đã đánh thức em. Và sau đó em đã trở thành Star Scout.
  • Đoạn đường dốc càng lúc càng cao. Bây giờ chỉ còn có một vài em khác cùng đi theo hướng đi của em. Khi em nhìn xuống phía dưới, em thấy một nhóm người rất đông. Lúc em nhìn lên phía trên thì chỉ có một ít người, và em lại tiếp tục leo lên nữa. Không bao lâu, em đã đạt được đẳng hiệu Life Scout.
  • Em đã tự nói “Bây giờ tôi tiến gần đến đẳng cấp Đại Bàng, và tôi sẽ tiếp tục tiến thêm”. Đoạn đường lúc bấy giờ trở thêm khó khăn hơn, nhưng lúc này sự hiểu biết của em về nguyên lý, luật và lời hứa của Hướng Đạo có ý nghĩa sâu đậm hơn. Sau cùng em đã đã đạt được mục đích đặt chân lên đỉnh núi cao, đã hoàn tất cuộc hành trình Hướng Đạo của em. Chúng tôi ngưỡng mộ em, tân Hướng Đạo Đại Bàng: Eagle Scout.


Tổ Đại Bàng:

Theo truyền thống của mỗi buổi lễ trao đẳng hiệu Hướng Đạo Đại Bàng, tất cả các Hướng Đạo có đẳng cấp Đại Bàng lên khán đài trình bày cho mọi người nhận biết thành quả của mình và thành lập tổ Đại Bàng. Hiện tại miền Bắc Cali có 5 hướng đạo Đài Bàng gốc người Việt Nam.

Điều kiện để trở thành Hướng Đạo Đại Bàng:

Buổi lễ cấp phát đẳng hiệu Đại Bàng là một biến cố quan trọng và trang nghiêm, là một vinh dự và vui mừng, là thời điểm gặt hái dành cho một em Hướng Đạo, sau khi đã học hỏi và làm việc nhiều năm. Đây là sự kết hợp công sức do cha mẹ và các huynh trưởng của em. Đẳng hiệu Đại Bàng là phần thưởng cao quí nhất của một Hướng Đạo sinh. Chừng 3% các em Hướng Đạo ở Hoa Kỳ đạt được đẳng cấp Đại Bàng. Điều kiện để trở thành Hướng Đạo Đại Bàng:

  • a. Phải đạt được 21 chuyên hiệu trong đó có 12 chuyên hiệu bắt buộc.
  • b. Đảm nhận một nhiệm vụ chỉ huy trong đoàn 6 tháng từ khi trở thành Life Scout
  • c. Hoạch định và thực hiện hoàn tất một công trình lợi ích cho cộng đồng.
  • d. Được một Hội Đồng giám định nhìn nhận đã hiểu và sống theo Lời hứa và luật Hướng Đạo,
  • và đủ tiêu chuẩn cầp phát đẳng cấp Hướng Đạo Đại Bàng.


- Michael Hồng Ân có đủ tài năng tháo vát qui định của đẳng cấp Đại Bàng.

- Michael Hồng Ân đã chứng minh được khả năng, ý chí và nghệ thuật chỉ huy trong các hoạt động lợi ích trong cộng đồng.

- Michael Hồng Ân đã chứng tỏ sự trung tín và nhiệm vụ đối với Thượng Đế và quốc gia.

Vậy Mciahel Hồng Ân đã hội đủ tiêu chuẩn để nhận lãnh đẳng hiệu Hướng Đạo Đại Bàng.

Trao phần thưởng Hướng Đạo Đại Bàng:

Sau phần giới thiệu về thành tích của Michael Hồng Ân, một hướng đạo Đại Bàng là Phạm Thái đại diện Phong Trào Hướng Đạo trao nhiệm vụ Hướng Đạo Đại Bàng cho Michael Hồng Ân. Kế đến Trưởng Trần Văn Long cùng với Ông Bà Nguyễn Ngọc Oánh gắn các phù hiệu Đại Bàng và Khăn Quàng Đại Bàng cho Michael Hồng Ân.

Đáp lại, Michael Hồng Ân cũng thay mặt cho Phong trào Hướng Đạo gắn phú hiệu Cha Đại Bàng cho Ông Mai ngọc Oánh và phù hiệu Mẹ Đại Bàng cho má của em.

Để chia sẻ niềm vui hôm nay, Trưởng Trần Hoàng Thân, Chủ tịch Hội Đồng Hướng Đạo Viêt Nam, thuộc Châu Santa Clara và Ông Lại Đức Hùng, Tổng Thư Ký Liên Hội người Việt lên chúc mừng và phát biểu cảm tưởng.

Tổng thống và phó Tổng thống chúc mừng Tân Đại Bàng:

Ông Bà PhạmTuấn được mời lên sân khấu để đọc một số các văn bằng và thư tuyên dương Michael Mai Hồng Ân, đến từ: Phó Tổng Thống Dick Cheney, Thống Đốc California Gray Davis, Đức Giám Mục Patrick McGrath, Giáo phận San Jose, Thị Trưởng San Jose Ron Gonzales. Ngoài ra, anh Michael Mai Hồng Ân cũng nhận được một số thư chúc mừng của các cựu Tổng thống Gorge Bush, cựu Tổng thống Gerald Ford và cựu Tổng thống Jimmy Carter, Các bộ trưởng Colin Powell, Donald Rumsfeld, Phó thống đốc tiểu bang California Cruz M. Bustamante, Của Chủ tịch Hạ viện Dennis Haster, các thượng nghị sĩ, dân biểu liên bang, tiểu bang và thành phố vân vân…

Cha Mẹ em Hồng Ân phát biểu cảm tưởng:

Sau đó, ông bà Mai Ngọc Óanh lên phát biểu cảm tưởng. Ông Oánh nói:

Trước hết, gia đình chân thành cám ơn tất cả mọi người đã tới tham dự buổi lễ hôm nay. Sau đó ông bà quay sang người con yêu qúi và nói như sau:

Hồng Ân Michael thương yêu, Con đã nỗ lực làm việc để đạt được đẳng hiệu Eagle Scout. Bố Mẹ khen ngợi sự dấn thân, kiên trì và cố gắng của con. Bố Mẹ rất vui mừng và hãnh diện vì con. Đạt dược đẳng hei65u Đại Bàng không phải là bước cuối cùng trong cuộc đời Hướng Đạo. Đại Bàng không dừng lại ở nay. Đại Bàng bay cao, nhìn xa, trông rộng. Nên ngày hôm nay mới là mốc khởi đầu mới trong cuộc đời của con. Đại Bàng sẽ tung cánh xuống cuộc đời, tiếp tục học hỏi, rèn luyện để trở thành một cánh chim Đại Bàng khôn ngoan, trung thành, dũng cảm và nay kinh nghiệm.

Với niềm tin vào Thiên Chúa dẫn dắt, và với tinh thần Hướng Đạo có sẵn trong trái tim con, bố mẹ hy vọng con sẽ là một trong những người true gương mẫu trong Cộng Đồng này, và của Xứ Sở này. Hãu hãnh hiện về những điều đã đạt được và mỗi ngày không ngừng học hỏi để vươn lên
.”

Tiếp đến ông cám ơn tất cả những ai đã giúp cho Hồng Ân được có ngày hôm nay, nhất là các Trưởng Hướng Đạo và các em Hướng Đạo thuộc Đoàn Hướng Việt San José.

Lời đáp của Tân Đại Bàng

Tiếp theo là phần đáp từ của Michael Mai Hồng Ân, em đã nói như sau bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh:

Con xin chân thành cám ơn quí Cha cùng quí vị đã vui long đến dự lễ nhận bằng Hướng Đạo Đại Bằng của con. Xin cám ơn 1ui Trường Hướng Đạo và anh chị em đã giúp đỡ và sinh hoạt với nhau. Xin đặc biệt cám ơn bố mẹ đã luôn yêu thong và giúp đỡ con. Sau nay con xin có đôi lời bằng tiếng Anh. Và Hồng Ân đã nói như sau:

As I stand up here before you today, I have come to realize how the community can play an important role in reaching a goal. In completing my Eagle Scout rank, many or most of you have played some sort of a role or another; whether seemingly insignificant - from writing letters of recommendation, to helping me dig a hole in the ground, or even just providing a word of support whenever needed - it was all a step towards the rank of Eagle. Without support and the help from these people, attaining this prestigious rank would not have been possible.

First and foremost, I would like to thank the park rangers at Hellyer Park. Without them, my Eagle Scout project would never have been started. They helped me plan and execute my project properly. Because of them, an information board is now available and useful to the public. During my project, they were willing to stay extra hours after work, and even allowed us to use their equipment. Unfortunately, they were unable to attend today because of matters at the park.

However, even with the project completed, my Eagle rank would not have been possible without the help and support of the rest of the community. Amongst the most important ones are my family.

My parents provided not only financial support through my lifetime, but they were also actively involved in my entire path towards Eagle. They were the ones who gave me the opportunity to become a scout when I was only ten years old. Because of their support, I’ve been able to mature from a young webelos scout into the 18 year old Eagle Scout you see before you. I extend my thanks to my brothers, who have been there for me as well. John, my older brother, provided me with advice and his past scouting experiences in order to help me come as far as I have. David, my younger brother, helped me grow as a leader as I continue to advise him on his own advancement as a scout.

Another group of people who have made a major impact on my trial to Eagle are my friends. They have sacrificed what time they had out of their busy schedules towards the completion of my project. In times when I thought I could not finish my Eagle Scout in time, they were there to push me to continue, to finish what I had started.

To my teachers and scout leaders, who have invested their valuable time and effort, I express my thanks and appreciation for your support and understanding through my journey to the rank of Eagle. They have instructed and guided me through my adolescence and shaped me into the person I am today.

Finally, I would like to thank my project sponsors who provided me with the materials and supplies necessary. Also, I would like to recognize St. Maria Goretti parish for playing a major role in my development as a Catholic and also providing me with a place to hold my Eagle Scout ceremony.

This medal that I’ve received today represents my passion, hard work, and devotion toward scouting. It’s been a long road that I’ve traveled these eight years. And I would like to thank you all for attending my ceremony and sharing this day with me. Thank you all again.


Lời chúc lành kết thúc

Cuối cùng để kết thúc chương trình buổi lễ LM Nguyễn Mạnh Tân, một trong những người đã sáng lập ra Đoàn Hướng Đạo 288 ở nay đã lên chúc mừng và nhắn nhủ Michael Hồng Ân và ban phép lành của thiên Chúa trên hành trình Đại Bàng của em.

Cuộc lễ diễn tiến trong bầu khí rất cảm động và trang nghiêm làm ai cũng cảm thấy hãnh diện vì trong các bạn true Việt Nam có thêm một Đại Bàng mới cất cánh.

Sau buổi lễ là phần Tiệc Mừng và Tiếp Tân rất thân hữu và ấm cúng.