HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI (tiếp theo): điều khoản 6,7,8.

6. PHÚC CHO KẺ CÓ LÒNG THANH SẠCH :

Lòng thanh sạch đòi khử trừ trước tiên hết mọi hình thức của tà ý, của giả hình, của nhị tâm.

Dĩ nhiên trên đường tìm Chúa, ta phải ý thức từ đầu rằng mọi điều liên can hay dẫn đưa tới tội lỗi đều trái ngược với ơn thánh của Ngài. Thành ra mọi thứ xúc phạm tới các lề luật của Chúa đã công bố đều xúc phạm tới chính Chúa.

Tâm hồn thanh sạch ở đây cũng gián tiếp đòi ta hằng ngày sửa chữa những mê tín lầm lạc, hệ lụy của tội nguyên tổ, của sự yếu đuối nhân loại. Khi Chúa cảnh cáo “Kẻ mù dắt kẻ mù, cả hai sẽ sa xuống hố” Ngài muốn căn dặn ta phải cố khiêm tốn nhận ra cái thiếu sót, cái gàn dở căn bản của con người mình, mà xin được ánh sáng Thần Linh soi chiếu dậy vẽ.

Ðó cũng là lý do để Chúa hứa rằng tất cả những ai có lòng thanh sạch sẽ được thấy Chúa. Họ sẽ được thấy ngài rõ ràng, trong sáng, không còn qua những bóng mờ hay hình ảnh, mà là đối diện, tựa diễm phúc của các thiên thần trên trời.

7. PHÚC CHO KẺ GÂY HÒA THUẬN :

Gây hòa thuận đây chính là một dạng thức khác để biểu lộ tình yêu thương ta đã nhận đón từ chính Chúa.

“Hãy nên một như Chúa Cha với ta là một” Ðó là huấn lệnh Chúa để lại trước ngày Ngài chịu khổ nạn.

Bởi tham lam ích kỷ, con người có khuynh hướng chia rẽ, phân cách. Lịch sử loài người đã liên tục nói lên thảm trạng này để rồi thường xuyên thấy những tranh chấp giành giựt khắp nơi.

Kẻ yêu hòa thuận là kẻ đã được nếm thử sự bình an chân thật của Chúa. Nền tảng an bình này không bao giờ chấp nhận một yếu tố ghét ghen nào để tạo nên cảnh bè phái, oán thù. Như lời Thánh Phaolô: “Với những kẻ thật tình mến Chúa, mọi sự sẽ đưa đến kết quả êm thắm tốt đẹp.(Rom 8:28)”Dĩ nhiên mọi phía phải học cho được bài học hy sinh căn bản Chúa dạy: Khi có kẻ kiện đòi ta áo ngoài, hãy cho luôn cả áo trong. Khi đối phương đòi ta đi một dặm đường, hãy vui vẻ đi cả hai dặm.

Chúa quan niệm việc hòa thuận thương yêu quan trọng hơn cả chuyện nghi lễ phụng tự: Nếu con đem của lễ tới bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang xích mích với mình, hãy để của lễ đó mà về làm hòa trước đã (Matthêu 5:23)

Tạo hòa thuận giữa mình với tha nhân chưa đủ, ta còn có bổn phận gây thuận hòa nơi người khác nữa, dù cho đôi lúc ta phải trả một giá thật đắt.

Những phần thưởng cho ta sẽ vô cùng xứng đáng, vì Chúa hứa rằng ta sẽ được trở nên con cái Ngài.

8. PHÚC CHO NHỮNG KẺ CHỊU BÁCH HẠI VÌ DANH CHÚA:

Ở đây ta dễ dàng nghĩ ngay tới ngàn vạn tấm gương của các anh hùng tử đạo, của Việt nam cũng như của bao nhiêu dân nước khác trên hoàn cầu.

Tử Ðạo chính là làm chứng nhân cho đấng chịu khổ nạn và chết trên thập giá. Sau khi công bố lời chúc phúc này, Chúa nối tiếp ngay rằng nước trời sẽ là của họ, vì chính họ đã can đảm chịu người khác nói xấu, bắt bớ cũng như bị vu khống với đủ điều ác vì danh Chúa. Nối tiếp, Chúa bảo họ hãy vui mừng hoan hỉ vì phần thưởng dành cho họ trên trời sẽ thật lớn lao. Cũng thế, Chúa an ủi họ rằng các tiên tri và các tiền nhân của họ xưa kia cũng đã từng bị đối xử tệ như thế.

Thế là trước Chúa có Gioan Tiền Hô, rồi kế sau Chúa lá 11 trong số 12 tông đồ cùng với Phaolô hiên ngang vì danh Chúa mà đổ máu đào.

Ðạo Thánh được đắp xây lên bằng xương máu. Ðường Chúa đi là đường khổ nạn lên núi Sọ. Phần thưởng vĩnh cửu cũng chỉ được dành cho những kẻ sẵn sàng chịu thiệt thòi vì Phúc Âm của Ngài.

Với ơn Chúa, ta hãy nhủ mình luôn can đảm và quảng đại trong cuộc sống hằng ngày. Chúa hứa sẽ thường xuyên ở cùng chúng ta.

MỘT LỜI KẾT :

Chúa công bố Hiến Chương Nước Trời như thế đó. Ðôi lúc ta không khỏi lo âu khiếp sợ. Ðường gai chông sỏi đá Chúa mời ta đi nhiều phen khiến ta nản lòng muốn bỏ cuộc. Bởi vì con người trần tục của ta khác hẳn con người thánh ân Chúa muốn tái tạo. Bởi tội nguyên tổ đã để lại bao hậu quả tai hại trong tâm tư mỗi người chúng ta.

Chúa sẽ ra tay giúp chúng ta học với Ngài những bài học của tinh thần nghèo khó, hiền lành, xót thương, v.v...

Khi công bố Tám Mối Phúc Thật, Chúa tỏ bày cho ta khuôn mặt thật của chính Ngài, như nguồn Chân Thiện Mỹ tối cao. Dĩ nhiên, Chúa muốn ta cố gắng vẽ lại, làm sống lại khuôn mặt đó trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Chúa mời ta đi con đường mà chính Ngài đã đi, cách riêng trong suốt 33 năm khi Ngài nhập thế làm người như chúng ta.

Muốn làm dân con nước trời, hiển nhiên là ta phải đón nhận mọi điều khoản Chúa đặt ra. Muốn theo Chúa, ta phải học nên giống Chúa để được “Cha nào con nấy.”

Chúa chẳng ép buộc ai. Ðường Chúa khó đi, những nẻo đường khác vẫn mở rộng để ta tự do lựa chọn. Có điều không đi đường Chúa, ta sẽ tự hủy diệt mình.

Hôm nay, bên Chúa, ta hãy bắt chước Phêrô để lớn tiếng trả lời Chúa: “Lạy Thày, bỏ Thày thì chúng con biết theo ai.”