Đây là năm thứ 8, cả Giáo xứ Xây Dựng hưởng ứng viêc tiếp sức các thí sinh đến Saigon tham dự thi vào đại học. Giáo xứ Xây Dựng chỉ nhận “tiếp sức” cho thí sinh nghèo thật tại vùng sâu vùng xa nhất là thi sinh thuộc dân tộc thiểu số.

Thi đợt I: gồm 193 thì sinh (nam: 94 nữ: 99). Dân tộc: gồm 7 dân tộc (Kinh: 157 Chăm 24 Êđê: 02 Hoa: 02 K.Ho: 03 Nùng: 22 Mạ 01). Có 12 phụ huynh đi theo con.

Tôn giáo: Thiên Chúa: 53 Bàlamôn: 22 Phật giáo: 10 Bàni 1 01 Tin lành: 01 Không tôn giáo: 106.

Từ các nơi đến: Quảng bình, Nghệ an, Thanh hóa, Quảng trị, Phú yên, Huế, Đà nẵng, Quãng Ngãi, Khánh hòa, Ninh thuận, Bình thuận, Lâm đồng. Daklak. Đakrông, Buôn mê thuột, Gia lai, Kontum, Bình phước Trà vinh, Kiên giang, Đồng tháp, Tây ninh, Vũng tàu, Long an, Binh dương, Đồng nai.

Thi đợt 2: gồm 220 thí sinh và 13 Phụ huynh. Dân tộc gồm 9 dân tộc (Kinh: 174 Chăm: 31 Raglai: 01 Cili 91 Nùng: 04 Stiêng: 01 K.Ho: 03 Mạ: 04 Tầy 01).

Tôn giáo: Thiên Chúa: 86 Bàlamôn: 19 Bàni: 06 Tin lành: 04 Không tôn giáo: 89).

Từ các nơi đến: Nam định, Thanh hóa, Hà tĩnh, Quảng bình, Daklak. Daknông, Bình định, Đà nẵng Quảng ngãi, Ninh thuận, Khánh hòa, Bình thuận, Lâm dồng, Bảo lộc, Vũng tàu, Cần giờ, Bình phước, Tây ninh, Long an, Đồng tháp, Tiền giang, Kiên giang, Bình tây, Đồng nai.

Thí đợt 3: gồm 145 thí sinh và 11 phụ huynh. Dân tôc gồm 9 dan tộc (Kinh 1 122, Chăm: 07 Hoa: 03 Nùng: 01 Ma: 03 Cili: 02 Tày: 02 Raglai: 02.

Tôn giáo và không tôn giáo: Nghe75 an, Thanh hóa, Quảng trị, Phú yên, Huế, Đà nẵng, Quảng nam, Quảng ngãi, Khánh hòa, Ninh thuận, Lâm đồng, Daklak, Daknông, Buôn mê thuột, Gia lai, Kontum, Bình phước, Tra vinh, Kiên giang, Đồng tháp, Tây ninh, Vũng tàu, Long an, Bình dương, Đồng nai.

Các thí sinh đươc tiếp đón như người con và như người khách quý. Bà con trong giáo xứ giúp thì sinh: nấu ăn, xe Honda đứa thí sinh đi và về phần lớn là những người “bố mẹ” trong gia đình đến cộng tác nên dễ dàng cháp nhận thì sinh như con của mình: săn sóc bữa ăn (nấu chín, ăn chín và ngon miệng) gồm bốn thức ăn luôn thay đổi).

Săn sóc sức khỏe (nhờ quý soeurs Dòng Mân côi tiếp xúc với nữ thí sinh phát hiện ngay em nào bị sỗ mũi hoặc có thể sốt, ho. Có bác sĩ Thanh, thầy thuôc ưu tú, thầy thốc nhân dân, thuộc bệnh viện Thánh Mẩu tới phát thuốc. Có Thạc sĩ Bác sĩ Minh Tâm, có y tá trực.

Đợt một xong, một nử thí sinh thuộc dân tôc ít người ở vùng sâu Lâm dồng lên cơn sốt, thầy Ngô van Thịnh đưa bênh nhân đến bệnh viện Thánh Mẫu cho chuyền serum, em khỏe lai nhưng tối hôm sau lên cơn, sau mấy giờ em bị thổ, thầy Thịnh phải đưa em đến bệnh viện Thống nhất khoảng 23 giờ “cấp cứu” đóng viện phí ba triệu. Em được chuyền 11 chai serum với viện phí 6 triệu. Thầy Thịnh phải gọi mẹ em ở xa tới săn sóc cho tiện. Bệnh viện Thống nhất đã săn sóc em cách tuyệt vời. Bác sĩ Giám đốc bệnh viên nhìn vào thẻ bảo hiểm sức khỏe diện dân tộc ít người thay vì phải trả 6 triệu chỉ phải trà 300.000 đ. Bà cầm số tiển đóng trước đóng trước 3 triêu nhở bảo hiểm bệnh viện trả lai cho bà 2.700.000 đ về trả cho thầy Thịnh, thầy bàn với cha xứ cho bà 500,000 tiền xe. Nều em nầy ở nhà, nhà em không có khả năng đưa em đi bênh viện !

Điều chúng tôi phải quan tâm nhất là số thí sinh ghi “không tôn giáo” vì những đợt đầu tiên các em thường ghi đạo ông bà, đạo tổ tiên, rất ít em ghi không tôn giáo. Bây giờ, các em ghi rõ ràng không tôn giáo (tổ tiên, ông bà bién mất). Như vậy, giáo dục của trường học về phương diện “không tôn giáo” đả thành công ???) mặc dầu trên tám ngàn lễ hội tin ngưỡng nơi các đinh miếu nở rỗ khắp nước.

Chúng tôi không có dịp tìm hiểu số Công Giáo sang “không tôn giáo” nhưng cũng xin ghi một việc mới xảy ra có thật trăm phần trăm: bốn thanh niên Công Giáo ở vùng Nha trang lên Lâm đồng làm thuê, nhưng không tìm được việc làm. Bốn anh nầy hết tiền, khoảng 10 giờ đêm vào nhà một xứ xin cha sở cho mỗi người mừoi ngàn để mua thức ăn. Cha sở la mắng không cho, có lẽ nhìn thấy thanh niên khỏe mạnh mà đi xin! Bốn anh nầy đến chúa và được vị sư cho. Từ đó, họ không đi nhà thờ nũa. Nhờ tiếp sức mùa thi. một trong bốn anh cộng tác, chắc là anh ta suy nghĩ lại, rõ ràng anh ta đã đi lại nhà thờ.