Công tác xã hội tại thành phố Recife trong tinh thần của ĐHGT-2013

Vào thứ bẩy, ngày 13.7.2013 với chuyến bay hàng không TAM của Brasil chúng tôi đã cất cánh từ phi trường Frankfurt lúc ban đêm đi đến thành phố Rio de Janiero. Trên máy bay có khoảng 220 giới trẻ Đức từ các địa phận München, Ausburg, Trier, Osanbrück và Hildesheim đến Brasil trước 10 ngày để tham dự làm từ thiện cho các dự án xã hội trong tinh thần của ĐHGT. Đây là một trong những nhóm lớn đầu tiên của Đức khởi hành đến Brasil.

Xem Hình

Nhóm của cha Phaolô Tuấn chọn dự án chăm sóc các trẻ em nghèo và trẻ em bụi đời, qua đó được điều động về thành phố Recife với 3 triệu dân cư, cách Rio 1.900 km thuộc hướng đông bắc. Nơi đây mọi người được phân chia ngủ trong một nhà trẻ do 3 Sơ dòng Thánh Tâm chăm sóc. Đúng ra nhà trẻ này nằm ngay trong khu ổ chuột vùng ngoại ô thành phố.

Để hiểu được địa điểm này nguy hiểm như thế nào, chúng tôi đơn cử hai ví dụ: mới đây một linh mục từ Bỉ qua thăm, khi đến phi trường ngài đón Taxi để vào chỗ nhà trẻ, thì người tài xế Taxi vội từ chối và nói: nơi dó Taxi chúng tôi không dám chạy vào vì sợ người dân tấn công. Thứ hai, trong những ngày ở đây, các Sơ luôn nhắc nhở chúng tôi khi đi ra ngoài một mình thì nên nhớ trong túi cần có 20 Real (khoảng 6 Euro), để đề phòng bất trắc thì đưa ra là kẻ cướp sẽ tha cho.

Tại nhà trẻ này tên gọi là Turma do Flau đã được thành lập hơn 20 năm, thì đã có một bức tường tưởng niệm những trẻ em, thiếu niên thuộc về nhà trẻ này đã bị giết chết trong những xung đột hoặc cướp bóc mà tôi đã đếm được 15 cây thánh giá có ghi tên của các em, hầu như đa số là trẻ nam với các tên như Marcone, Tony, Carlinhos, Ailton, v.v… Một con số về tội ác quá lớn đối với trẻ em, dường như không thể tin được cho những người chúng ta đang cư ngụ tại Âu Tây. Gần đây nhất là một em mới 14 tuổi bị đâm chết ngoài đường.

Mặt khác, một điều làm cho chúng tôi phải tận mắt chứng nhận rằng là luôn thấy các trẻ em chơi đá banh ở khắp mọi nơi, chỗ nào trống là thấy có trẻ em chơi đá banh: từ bãi biển cho đến nhựng con hẻm bé tí teo. Thảo nào các cầu thủ xuất sắc của Brasil hầu như thống trị môn thể thao bóng tròn và số đông đều lớn lên từ việc đá banh ngoài đường. Thứ hai phải kể đến nghe nhạc Samba của hàng xóm, từ đầu làng cuối xóm tiếng nhạc ầm ỹ từ sáng đến tối không ngừng nghỉ.

Cuộc sống ở nơi khu ổ chuột này thật phức tạp nhưng cũng đầy mầu sắc của cuộc sống. 3 Sơ ở đây sống hòa đồng và được mọi ngưòi kính trọng vì luôn xả thân phục vụ cho con cái của những người nghèo, nhất là cho các em ăn học và cho các em phần ăn hằng ngày. Đặc biệt vào các ngày thứ sáu các Sơ luôn vào trại tù thăm viếng các tù nhân trẻ hoặc dưới tuổi vị thành niên. Giáo Hội Công Giáo của Brasil luôn người là tiên phong trong công việc dấn thân vì người nghèo trong khi đó các giáo phái khác, nhất là Nhóm Ngũ Tuần, nhóm Giáo Hộii Thánh Thần đang phát triển mạnh chỉ nhẳm lôi kéo tín đồ nhưng các công việc xã hội họ không màng đến.

Hôm nay, thứ tư chúng tôi phối hợp với các Sơ thuê 2 xe Bus lớn chở hơn 100 em thiếu nhi của các gia đình nghèo đi một ngày dã ngoại tại ngoại ô thành phố Recife cộng với việc đãi bữa ăn trưa cho các em, ngoài ra cho các em đi tắm hồ bơi. Một ngày các em sống hồn nhiên và vui chơi thỏa thích, hình như các em đang tạm quên đi giây lát của cuộc sống cơ cực hằng ngày. Điều chúng tôi cũng nhận được từ các em là niềm hạnh phúc và thỏa lòng.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn