Đại hội Giới Trẻ Giáo phận Xuân Lộc: NÀY CON ĐÂY, NHỮNG CHỨNG NHÂN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Chiều Chúa Nhật Lễ Lá 2019, gần 8000 bạn Trẻ từ khắp các Giáo xứ đã tham dự ngày Đại Hội Giới Trẻ của Giáo phận Xuân Lộc được tổ chức tại Giáo xứ Lộc Hòa, Hạt An Bình.Sự hiện diện rất đông đảo của các bạn trẻ thực sự là niềm vui, là hy vọng gia đình, giáo xứ, Giáo phận, Giáo Hội, của quê hương, của thế giới như lời Đức Cha Chánh Giáo phận đã chia sẻ với các bạn trong phần gặp gỡ của Ngài.

“Này con đây, những chứng nhân của lòng thương xót”, chủ đề của Đại Hội, được cảm hứng từ chủ đề Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2019 (Lc 1,38); sứ điệp Mùa chay 2019 (Rm 8,19) và chủ đề Mục vụ của Giáo phận Xuân Lộc “Gia đình, dấu chỉ của lòng thương xót Chúa- đồng hành với những gia đình khó khăn”. Từ chủ đề này, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn -Đặc Trách Giới Trẻ Giáo phận- cùng Ban Tổ Chức đã phân chia chương trình thành ba phần:“Này con đến!”,“Này con đây!”, và “Này con lên đường!”Do vậy, toàn bộ chương trình của Đại Hội, cũng như các huấn từ của quý Đức Cha Giáo phận đều xoáy vào chủ đề với ước mong giúp những người trẻ của Giáo phận tiếp nhận được những lời mời gọi của Thiên Chúa, của Đức Thánh Cha Phanxicô, của quý Đức Cha Giáo phậncố gắng trở nên những người trẻ của lòng thương xót Chúa trong môi trường mà họ đang sống.

Xem Hình

“Cha muốn nói với các con rằng: Cha rất thương yêu chúng con, những người trẻ của Giáo phận Xuân Lộc.”Đó là những lời đầu tiên mà Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Xuân Lộc đã nói với các bạn trẻ đang hiện diện trong ngày Đại Hội. Tình yêu thương được khẳng định này, một lần nữa - trong huấn từ cuối Thánh Lễ - được Đức Cha Giuse nhắc lại và giúp người trẻ xác tín rằng “Thiên Chúa luôn yêu thương tôi”, quý Đức Cha luôn quan tâm, thương yêu họ, chắc chắn sẽ là động lực mạnh mẽ giúp các bạn cậy dựa, phó thác và sống tốt ơn gọi của người trẻ Công Giáo nơi mình.

Khen ngợi việc đáp lại tiếng gọi của Chúa nơi người trẻ, Đức Cha Giuse nói rằng “Sự hiện diện của các con nơi đây, cho thấy các con đã nghe thấy tiếng gọi mời của Chúa…để đến gặp Chúa qua Đức Giám Mục Giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ, qua những người bạn trẻ của các con.” Để có thể duy trì được việc lắng nghe tiếng của Chúa, Đức Cha Chánh Giáo phận mời gọi các bạn “Hãy đi vào nội tâm của mình để nhớ lại, để nghe thấy tiếng Chúa gọi mời các con”. Chú ý đặc biệt đến sức sống từ nội tâm, sự nhạy bén có được bởi tình yêu, Đức Cha Giuse mong muốn người trẻ Giáo phận hãy xây dựng cho mình có một tình yêu mãnh liệt với Chúa, nhờ đó, họ sẽ rất “thính” để nghe được tiếng Chúa trong lòng mình, tiếng không có âm thanh. Nhờ đó, “các con sẽ có được sức sống tràn đầy trong cuộc sống…lan tỏa ra trong gia đình…lan rộng ra đến những người khác, trong môi trường sống của các con”.

Huấn từ cho người trẻ với sứ mạng trở nên những chứng nhân của lòng thương xót, Đức Cha Giuse cho họ nhận ra điều kiện cần thiết để họ có thể cảm thông, để đau với nỗi đau của tha nhân, nếu họ biết chạnh lòng thương giống như tâm tình của Chúa Giêsu, Đấng luôn được Tin Mừng gắn với cụm từ “chạnh lòng thương”. “Hãy mặc lấy trong tâm hồn các con tình yêu của Chúa để cảm thông được nỗi đau của người khác, của những người thân trong gia đình, của bạn bè, của mọi người’. Đức Cha nhấn mạnh rằng, “chúng ta không thể hiểu, cũng chẳng thể đồng cảm hay chia sẻ được nỗi đau khổ của người khác, nếu chúng ta không biết chạnh lòng thương với tha nhân”.

Trước khi kết thúc huấn từ, Đức Cha Giuse nhấn mạnh lời mời gọi của Ngài “Cha xin các con, Giới trẻ Giáo phận hãy là những chứng nhân của tình yêu, lòng thương xót Chúa cho gia đình, bạn bè của các con…nhất là cho những người bạn đang lạc lối, đang thất vọng, đang cô đơn… cho những gia đình đang đau khổ trong Giáo phận cũng như ngoài Giáo phận, cho những bệnh nhân…” Và như vậy, “Giới trẻ Giáo phận sẽ là sự chúc phúc của Thiên Chúa ban cho Giáo phận, cho gia đình, cho người khác, cho môi trường các con đang sống”. Sự chúc phúc, hay là những chứng nhân của lòng thương xót Chúa đến với người khác được cụ thể hóa qua những hành vi nhỏ, giản đơn trong lối sống của người trẻ như Đức Cha Giuse khuyên dụ “Hãy tận dụng những cơ hội để làm điều gì đó tốt lành cho người khác…dù chỉ là một nụ cười, hay ánh mắt cảm thông…cũng đủ để nâng đỡ một ai đó đang cô đơn, bị bỏ rơi, đang lạc lối hay thất vọng…”

Không chỉ được Đức Cha Chánh Giáo phận yêu thương, những bạn trẻ tham dự cũng được Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận huấn đức về ba điểm cần duyệt xét và cố gắng sống tròn đầy trong hành trình Mùa Chay, để Tuần Thánh thực sự trở nên ân sủng. Sống 40 ngày Mùa Chay trong tâm tình hướng về 40 năm hành trình trong sa mạc của dân Israel được Thiên Chúa yêu thương- cũng như 40 ngày đêm trong hoang địa của Chúa Giêsu; Chiêm ngắm Chiên Vượt Qua là Chúa Giêsu- Đấng đã trở nên lương thực sự sống đời đời cho bất cứ ai đón nhận Ngài; và sống ý nghĩa, tâm tình của Bí tích Rửa tội khi cố gắng chết với tội để được sống lại với Đức Kitô Phục sinh.

Cũng trong chương trình Đại Hội này, những người trẻ tham dự có được thời gian ngắn để gặp gỡ với Cha Giuse Nguyễn Văn Tịch- Trưởng Ban Bảo vệ Sự Sống của Giáo phận Xuân Lộc- cũng như với các tình nguyện viên cộng tác với Cha Giuse để chạm, hiểu hơn những công việc Cha Giuse và mọi người đang hoạt động. Và có lẽ, những người trẻ tham dự cũng đã được đánh động, xót xa bởi nạn phá thai ngày một khủng khiếp tại Việt Nam qua video ngắn của Ban Bảo vệ Sự Sống Giáo phận thực hiện.

Nghi thức rước và tôn vinh Thánh Giá được diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Lặng thinh chiêm ngắm Thánh giá, có lẽ, người trẻ tham dự đã cảm nhận phần nào lời “Ta khát” trên thập giá của Chúa Giêsu- Đấng đang khát những tâm hồn của những người trẻ khát khao Ngài.

Đỉnh cao của Ngày Đại Hội Giới trẻ Giáo phận là Thánh Lễ, cử hành Phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá do Đức Cha Chánh Giáo phận chủ tế, với ý lễ cầu nguyện cho tất cả những người trẻ trong Giáo phận sẽ dễ dàng nghe thấy tiếng Chúa gọi, đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, trở nên những chứng nhân của lòng thương xót Chúa giữa thế giới hôm nay, trong chính môi trường sống và gia đình của họ.

“ Chỉ có tình yêu thực mới giúp chúng ta chấp nhận đau khổ vì người mình yêu, ngay cả khi người mình yêu thương gây nên đau khổ cho chính mình. Hãy biến những đau khổ trở thành điều các con dâng hiến cho Thiên Chúa, nhờ vậy, đau khổ sẽ trở nên ơn thánh cho bản thân, cho ngươi khác, cho gia đình và cho mọi người”. Đó là lời mời gọi tha thiết của Đức Cha Chánh gửi cho các bạn trẻ Giáo phận trong bài giảng, khi suy niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Trước những bất công, phỉ báng, bội phản của con người, đám đông đã từng đi theo Ngài, Chúa Giêsu đã không kháng cự đau khổ, nhưng chấp nhận đau khổ, vẫn xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ hại Người, và biến những đau khổ thành ơn cứu rỗi, giải thoát con người khỏi tội, đưa con người về đến miền đất sự sống vĩnh cửu. Từ việc chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Đức Cha Giuse mời gọi từng người trẻ hãy mở lòng ra với Chúa Giêsu, dám đón nhận, đi theo con đường của Chúa Giêsu với gương mẫu của Người qua đời sống cầu nguyện, nhờ đó, họ có sức mạnh thần linh- như Chúa Giêsu- để biến những đau khổ, bất công…người trẻ phải chịu trở thành nguồn vui và ơn ích cho người khác và cho chính bản thân họ.

Trước khi kết thúc Đại Hội, trong ánh nến sáng trên tay, những người trẻ hiện diện đã mạnh mẽ hô vang những lời cam kết đầy nhiệt huyết với Đức Giám Mục Giáo phận về cách sống đức tin, phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.Để với những cam kết này, cuộc đời người trẻ Giáo phận sẽ “tràn đầy sự sống, sinh nhiều hoa trái thánh thiện và đạt tới vinh quang đời đời.”

“Các con có quyết tâm từ bỏ tội lỗi, những đam mê bất chính, để chọn Chúa Giê su làm lẽ sống của đời mình không? “ Gần 8000 con tim người trẻ thưa vang -THƯA CON QUYẾT TÂM!

“Các con có quyết tâm theo Chúa Giê su bằng cách thực thi lề luật và thánh ý của Ngài, nhất là luật Mến Chúa, Yêu Người không?” - THƯA CON QUYẾT TÂM!

“Các con có quyết tâm luyện tập và thể hiện lòng thương xót trong môi trường sống, để hương thơm lòng thương xót của Chúa được lan tỏa khắp nơi và Giáo phận chúng ta trở thành thánh địa lòng thương xót của Chúa không?”- THƯA CON QUYẾT TÂM!

Ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Xuân Lộc không khép lạị, nhưng còn mãi âm vang, nối tiếp và mỗi ngày thổi bừng lên trong người trẻ Giáo Phận nhiệt huyết tuổi trẻ Công Giáo, khiến họ dám lội ngược dòng để sống đức tin cách mạnh mẽ, dám đi theo con đường của Chúa Giêsu, đón nhận đau khổ trong yêu thương, và thể hiện lòng thương xót của Chúa với người khác, trong gia đình, môi trường mà họ đang sống và phục vụ.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P