BÚT KÝ HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ MỄ DU

Ước mơ đã từ lâu lắm rồi tôi vẫn muốn được cùng gia đình hành hương về "Ốc đảo bình an" nơi mà Đức trinh nữ Maria đã và đang hiện ra để dạy dỗ và khuyên bảo loài người chúng ta với tình thương yêu đầy ấp ủ. Tình Mẹ vẫn luôn thương những đứa con dẫu có nhiều hư hỏng của mình.

Mới hơn 5 giờ sáng tôi đã phải dậy và sửa soạn khăn gói lên đường . Loay hoay mãi tới 6giờ 45 phút mới ra khỏi nhà lái xe vội vàng tới điểm hẹn Searbeck (Tiểu Bang Nordrheinwestfallen Bắc Đức) là 7giơ 30 thế là sớm được 30 phút vì tám giơ xe bus mới khởi hành. Từ Bắc Đức 2 bác tài xế cho biết là cứ chạy khoảng 2 tiếng đồng hồ thì lại nghỉ khoảng 20 phút. Như thế tuyến đường từ Bắc Đức tới Mễ Du là khoảng 1700 cây số thì phải mất khoảng 26 giờ đồng hồ mới tới nơi. Như vậy là hôm nay bắt đầu khởi hành vào lúc 8 giờ sáng thì ngày mai sẽ tời Mễ Du vào lúc 10 giờ.

18 giờ chúng tôi tới München đón nhóm cuối ở đó. xe tiếp tục chạy khoảng 30 phút thì ghé vào một nhà thờ nhỏ để đoàn HH. tổng cộng 76 người hiệp dâng thánh lễ. Bây giờ tôi mới để ý thì thấy ngoài ban tổ chức ra còn có 3 LM. và 2 Sr. Thánh lễ chiều nay thật tâm tình trong ngôi thánh đường tuy nhỏ nhưng mà rất đẹp và khang trang mang tên thánh đường Đức Mẹ Sao Mai.

Lạy ơn Đức Mẹ Sao Mai
Quê Hương con đã qúa dài khổ đau
Chiều nay con đến nguyện cầu
Cho Quê Hương thoát kiếp sầu khổ đau.

Đây cũng là quê hương của ĐGH. Bênêđichtô XVI. nên tôi cũng thầm nguyện xin Đức Mẹ luôn là Ngôi Sao Sáng dẫn lối cho ngài được sáng suốt và khỏe mạnh

Khoảng 21 giờ tối xe chạy tới biên giới Đức- Áo, chay tiếp khoảng một giờ thì sang nước Slowakei (Tiệp) Tiệp và Khắc (Czech) thời còn cộng sản được sát nhập chung với nhau thành 1 mà chúng ta thường gọi là Tiệp Khắc, sau khi bức tường đông âu đổ xuống thì lại được tách ra như cũ. Người dân 2 nước đã ăn mừng rất lớn và họ đã nói lời "ngàn đời tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ không bao giờ hết" . (Tin mới nhất cho hay là tất cả những tài sản mà thời cộng sản ăn cướp của Giáo Hội Công Giáo đang được tiến hành để trả lại khoảng một nửa còn một nửa thì chính phủ mới sẽ bồi thường lại bằng hiện kim tính ra đâu cũng mấy tỷ USD).

Tới đây tôi bỗng chạnh lòng cho quê hương Việt Nam ta.

Trông người mà nghĩ đến ta
Nước người giải phóng nước ta gông cùm.

Vậy mà cộng sản họ vẫn cứ rêu rao rằng ( Độc lập-tự do-hạnh phúc) nhưng sự thật thì ngược lại là (Không độc lập-mất tự do, hết hạnh phúc) thì đúng hơn. Thật đúng là một cái đảng nắm quyền mà vừa ăn cướp vừa ghép tội cho người bị nó cướp.

Vậy mà ngày nay rất nhiều người khi trước đã chạy trối chết để vượt thoát cái bọn dã man đấy lại mau quên. Thích nghe chúng rỉ rả tuyên truyền, vác tiền mò vê dâng cúng cho chúng. Vì nghe chúng ra rả mấy vần thơ của Đỗ Trung Quân

"Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày"

Bài này chính ông Đỗ Trung Quân nay đã phải than lên rằng! chúng nó cướp thơ của ông để tuyên truyền cho mấy đứa ngu muội chứ làm gì còn chùm khế nào ngọt. Biết bao nhiêu người đã ngu muội vác tiền và xác về leo lên cây khế rồi mới biết là nó đắng chát chứ làm gì có ngọt như chúng rêu rao, khi biết ra thì chẳng xuống được nữa. Nếu cứ liều mà nhảy đại xuống thì không qùe cũng cụt hoặc là bị chập chập quay quay gì đó...

Xe Bus chạy khoảng 6 tiếng thì hết nước Slowien (Tiệp) tới biên giới Kroatien lúc 4 giờ sáng xe dừng lại trước biên giới Kroatien khá lâu, sau một hàng dài xe Bus chờ trình Pass. À thì ra Slowien đã xin được gia nhập khối EU. nên đi qua lại không cần trình giấy tờ, còn Kroatien chưa được gia nhập nên mới thế. Sau khoảng nửa giờ thì họ cũng giải quyết xong cả một đoàn xe dài thoòng. Những người có quốc tịch Đức thì không cần phải xin Visa, còn những người không có quốc tịch Đức thì phải có Visa mới vào được nên đi hành hương Đức Mẹ Mễ Du cũng hơi rắc rối vì phải xin Visa qua tới 2 nước lặng.

Kroatien nằm trong nước Nam Tư cũ thời trước tướng Titô cộng sản đã sát nhập 7 nước lại thành 1 nước Nam tư cũ. Ông này nghe nói cũng cứng đầu lắm, nên hồi thập niên 70 bị khai trừ ra khỏi sự bảo trợ của liên bang Xô Viết, nhưng nhờ vậy mà người dân nước này lại đỡ khổ hơn mấy nước láng giềng cộng sản xung quanh. Vì nước này khi bị cái gọi là khai trừ ra khỏi sự bảo trợ thì họ cho người dân được qua mấy nước mà chúng gọi là "Tư bản ác ôn" để xin việc làm mướn. Hồi năm 1980 tôi sang tỵ nạn ở Tây Đức có quen biết một số người Nam Tư sang Đức để làm những công việc mà lúc đó người dân bên Tây Đức chẳng ai thèm làm, nhưng đối với họ là công việc qúa tốt và lương cao hơn bên những nước "Thiên đường xã hội chủ nghĩa cả 5 tới 6 lần. Sau khi khối cộng sản đông âu đổ xuống vào năm 89-90 mươi. Thì từ từ mấy nước này tách ra khỏi khối Nam Tư và độc lập. ngày nay nuớc Kroatien đang phát triển và những thành phố xây dựng lại đẹp đẽ, đặc biệt là những thành phố biển du lịch. Vì nước Kroatien có nhiều bờ biển rất đẹp đã được ví như vinh Hạ Long của Việt Nam. Nước này phát triển cả nhiều mặt như là những môn thể thao về Túc Cầu hay là Bóng rổ ngày nay cũng rất mạnh của thế giới.

Nhìn nước họ lại tủi cho nước Việt mình. Chẳng biết đến bao giờ Nước việt Nam mới theo đuôi họ nổi khi mà cái đảng chuyên mị dân của Việt Nam vỗ ngực tư xưng là "đỉnh cao trí tuệ" cứ ù lỳ tham tiền cố vị.

12 giờ xe tới nước Herzogovien-Bosnien, đây là một nước trước đây cũng nằm trong liên bang Nam tư cũ. Nước này là một nước nhỏ, đa số là người theo đạo Hồi nhưng cũng có một phần là Công Giáo. Ngôi làng Mễ Du là toàn tòng đạo Công Giáo, nên khi xe bus chở những đoàn HH. vào làng Mễ Du rất hay bị làm khó, vì những người làm việc trong chính phủ này đa số là người theo đạo hồi và cảnh sát thời cộng còn lại.

Chúng tôi đến biên giới Bosnien lúc 11giơ 40 mấy ông bạn dân ở đây đa số là người theo đạo hồi nên giam xe bus hành hương hết nửa giờ sau đó chúng mới xét Pass khi giấy tờ đã xong xuôi thì lại phải chờ chúng xét hành lý. chúng bắt mở hết rương nọ đến rương kia, nhất là mấy LM. thì lại được chiếu cố tận tình hơn. Trong rương của một LM. có mấy gói cà Phê cũng bị làm khó dễ đủ điều . cuối cùng thì cũng phải đưa tiền cho chúng mới xong. Sau khi có tiền thì tay bạn dân này mặt thấy đổi hẳn không còn hầm hầm như trước nữa hì hì. Cái này đối với mấy người tây thì lạ lẫm chứ còn với cộng sản thì chúng gọi là tiền bồi dưỡng đấy mà.

Sau hơn một tiếng đồng hồ xe tiếp tục chuyển bánh cho nên chúng tôi tới trễ hơn dự định khoảng 3 tiếng.

14 giờ chúng tôi tới Mễ Du mọi người rất nôn nóng đến chào Đức Mẹ . Cơm nước và nhận phòng xong nghỉ ngơi một giờ đồng hồ chúng tôi ra trung tâm tham dự chương trình buổi chiều lần hạt như bình thường vào lúc 18 giờ. Điểm đặc biệt ở đây là tất cả già trẻ lớn bé đều có cỗ tràng hạt trên tay, và đều lần chuỗi một cách rất là tha thiết. Sau 3 tràng chuỗi thì tới thánh lễ ngoài công trường hôm nay là ngày 31.07 lễ kính thánh Inhã vị sáng lập dòng Tên.Và cũng là chiều vọng chương trình Festival của giới trẻ nên rất là đông theo ban Tổ Chức cho biết là 95 ngàn người tham dự, tới từ 65 quốc gia. Bản nhạc cuối thánh lễ tất cả già trẻ lớn bé cùng nhau múa theo mấy Sr dòng Phanxicô vui qúa đỗi.

Sau thánh lễ chúng tôi gặp phái đoàn của cha Hà đến từ Berlin 40 người đã tới đây được một tuần lễ mời chúng tôi qua tham dự văn nghệ chia tay cũng thật là hấp dẫn. Cha Hà cho biết đây là lần thứ 3 Cha đến Mễ Du.

Thứ tư ngày.01 tháng 8 hôm nay chính thức là ngày khai mạc chương trình Giới trẻ thế giới Đức Mẹ Mễ Du nên số người tham dự năm nay qúa đông, thánh lễ khai mạc lúc 19 giờ rất là long trọng. 591 Vị Lm. ghi danh đồng tế trong thánh lễ khai mạc chiều nay, và còn hàng trăm vị ngồi tòa khắp nơi để ban Bí tích hòa giải.

Hơn một trăm chén thánh đã được dâng trên bàn Thánh để phân chia cho giáo dân chịu lễ. Số tham dự viên năm nay chắc phải tới cả trăm ngàn người, thánh lễ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. hôm nay khai mạc nên có nghi thức giới thiệu thành viên những nước tham dự. Tôi không đếm được có bao nhiêu nước nữa vì qúa đông, tôi chờ đợi mãi cuối cùng thấy cũng có tấm bảng được hai em Việt Nam lên giới thiệu và chào mừng tất cả tham dự viên tuy là nước được giới thiệu cuối cùng nhưng 2 em lại chào mừng rất lớn (có thể là lớn nhất theo lời phát ngôn viên hôm đó) như vậy cũng đỡ tủi với thế giới.

Sau thánh lễ là tiếp theo 1 giờ chầu thánh thể lúc 21. giờ 30 đến 22 giờ 30. Hàng trăm ngàn người qùy trang nghiêm sốt sắng một cách tuyệt vời ban nhạc hát và hòa tấu rất nhẹ nhàng theo kiểu taize giữa trời đất bao la mát mẻ dịu dàng lúc trăng lên làm tăng thêm phần huyền nhiệm của phép Thánh Thể. Cảm giác này chỉ có thể cảm nhận được khi những ai ở nơi "Ốc Đào Bình An" thiêng liêng này mà thôi.

Lung linh ánh nến nhiệm mầu
Thể huyền Thánh nhiệm trên đầu kính tôn
Thần lương nuôi sống linh hồn
Tình Ngài bổ dưỡng trường tồn ngàn sau.

THỨ NĂM 02.08.2012

LÊN NÚI ĐỨC MẸ HIÊN RA

Ngày 24 tháng 06 năm 1981 đã có một biến cố rất quan trọng và đã biến đổi một ngôi làng nghèo khổ, vô danh trở thành một trong những nơi hành hương nổi tiếng trên thế giới, có thể so sánh với Lộ Đức hoặc Fatima.

Ngày 24.06.1981, cũng là Ngày Lễ Thánh Gioan-Tiền-Hô, một số các em trong làng đi lấy củi trên viền đồi Pobrdo đã nhìn thấy hình bóng sáng chói của một người Nữ bồng trên tay một Hài Nhi các em rất sợ hãi.

Ngày hôm sau người Nữ lại hiện ra cho các em và xưng danh ”Ta là Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Các em đã nhìn thấy Mẹ hiện ra gồm có:
Vicka Ivankovic (sinh 03.09.1964) lúc đó 17 tuổi
Mirjana Dragicevic (sinh 18.03.1965) lúc đó 16 tuổi
Marija Pavlovic (sinh 01.04.1965) lúc đó 16 tuổi
Ivan Dragicevic (sinh 25.05.1965) lúc đó 16 tuổi
Ivanka Ivankovic (sinh 21.06.1966) lúc đó 15 tuổi
Jakov Colo (sinh 06.03.1971) lúc đó 10 tuổi

THEO DẤU THỜI GIAN

Hôm nay tôi và hai cháu Trang, Thảo theo phái đoàn lên núi nơi Đức Mẹ hiện ra lần đầu. Núi không dốc lắm, nhưng đường khá khó đi vì toàn đá lởm chởm. Nơi đây lần đầu tiên năm 1981 các em đi lên đây lấy củi, thì nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria hiện ra. chúng tôi theo một LM. Đức hướng dẫn ngắm đàng Thánh Giá với một tâm tình rất sốt sắng mà chỉ ở đây mới có được. Thật đúng là có tới đây mới cảm nhận được một bầu khí thánh thiêng mà con người có đọc bao nhiêu bài viết trong sách vở để tìm hiểu cũng không thể nhận được. Biết bao nhiêu bạn trẻ đến đây đã nhận được thật nhiều ơn phước để làm lại cuộc đời. Bây giờ nhiều bạn đã trở thành Lm. hay Nữ tu. Tôi tới đây là lần thứ 3, mỗi lần đều ở lại đây 7 ngày, nên đã gặp và nghe được rất nhiều chia sẻ của những nhân chứng này.

Buổi chiều trở về trung tâm tham dự chương trình festival giống như buổi chiều hôm trước. Ngày hôm sau phái doàn dậy sớm lên núi Thánh Giá và suy gẫm 15 chặng đàng Thánh Giá.

Đến thăm viếng Thánh Địa Đức Mẹ Medugorje, không phải để được thấy những hiện tượng như mặt trời quay, ngửi thấy mùi hoa hồng hay ngay cả được nhìn thấy Đức Mẹ, nhưng điểm quan trọng hơn cả là cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa thương yêu con người. Chúa sai Đức Mẹ đến Medugorje để kêu gọi con người trở về với Chúa. Bằng chứng đã có biết bao nhiêu người được biến đổi cuộc đời tại Medjugorje. Biết bao nhiêu con tim cằn cỗi chai đá, được thay thế bằng qủa tim hồng biết rung động yêu Chúa yêu tha nhân. Biết bao nhiêu người trẻ, giới trẻ đã được hồi phục từ những cơn nghiền xì ke ma túy, tình dục, tội lỗi. Biết bao nhiêu tội nhân được biến đổi thành hối nhân và trở thành thánh nhân. Và biết bao nhiêu căn bệnh ngặt nghèo thập tử nhất sinh được hoàn sinh cả tinh thần lẫn thể xác. Những bằng chứng này thiết tưởng cũng đã đủ nói lên tình thương, sự huyền nhiệm lạ lùng mà Đức Mẹ đã và đang mang đến cho thế giới hôm nay tại Medugorje.

Không thể nào kể ra đây hết được những việc Đức Mẹ làm thay đổi bao nhiêu con người mà chính mắt tôi đã chứng kiến. Những kẻ trước đây thuộc loại bất trị họ tới đây chỉ vì sự tò mò ghé ngang qua mà nay đã trở thành những linh mục của Giáo Hội. Những tu sỹ nam nữ đang là những chứng nhân sống động. Đây là lần thứ 3 tôi đã đến với Mẹ Mễ Du. Trong vài ngày tới nhóm linh thao Inhã Đức Quốc sẽ lên đường hành hương về Mễ Du và mừng kính thánh quan thầy tại đây. Xin khép lại bài bút ký tản mạn này với mấy vần thơ về Mễ Du.

HÀNH HƯƠNG MỄ DU

Hành hương viếng Mẹ Mễ Du
Tình con mến Mẹ thì dù có xa
Tim yêu rộn rã nở hoa
Hương tâm ngào ngạt thoát ra rất thầm

Nhẹ tênh khi có thành tâm
Vượt qua mấy chốn giam cầm ngại chi
Đường xa có Mẹ lo gì
Hạt kinh nở thắm tình si ân tình

Con tìm về chốn tâm linh
Về nơi ốc đảo an bình Mẹ ban
Mẹ ơi! tình Mẹ chứa chan
Mẹ yêu tất cả thế gian con người

Mẹ mong thế giới xinh tươi
Mễ Du Mẹ đến khuyên người ăn năn
Ngày nay thế giới khó khăn
Con người lỗi phạm dối gian khắp cùng

Chê bai Thiên Chúa cửu trùng
Chối từ ơn thánh chập chùng Chúa ban
Phá thai tội lỗi ngập tràn
Xót xa Mẹ xuống trần gian cứu đời

Đau lòng Mẹ lắm con ơi!
Mẹ thương từng đứa vào đời tối tăm
Thế nên Mẹ hiện đến thăm
Mễ Du Mẹ mới khuyên chăm chuỗi lần

Con ơi! nhớ hãy chuyên cần
Ăn chay hòa giải bản thân với đời
Trở về "Bí Tích" tuyệt vời
Nhận vào ơn thánh Chúa Trời thưởng ban

Mân Côi chuỗi ngọc hương ngàn
Đẹp trong ân sủng đầy tràn phúc ân
Lời khuyên Mẹ Chúa từ nhân
Sẽ không hư mất bản thân con người

Cuối đời Chúa sẽ nhận lời
Cầu bầu của Mẹ đời đời phúc vinh
Hưởng nhan thánh Chúa Thiên Đình
Phúc cho kẻ biết chung tình Lời ban.

Trầm Hương Thơ
25.07.2013

Bút ký hành hương Mễ Du