BÀI GIẢNG THÁNH LỄ MỪNG SINH NHẬT TRÊN TRỜI LẦN THỨ 369

Á THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN


MẰNG LĂNG 26-7-2013

Kính thưa quí cha, quí chủng sinh, quí tu sĩ nam nữ,

cùng toàn thể cộng đoàn đang hiện diện nơi đây

Kể từ ngày 5 tháng 3 năm 2000 ngày Anrê Phú Yên được tôn phong lên hàng chân phước đến nay là 13 năm, trong quãng thời gian đó tên tuổi cũng như hạnh thánh của Ngài được mỗi người chúng ta dường như học thuộc nằm lòng, thế nhưng chúng ta có chịu để những gì mà vị chân phước kính yêu và rất gần gũi với chúng ta đã sống và cảm nghiệm trong cuộc đời cũng tác động trên chính cuộc sống và tâm tình của chúng ta ngày hôm nay không? Đó chính là điều chúng ta suy nghĩ và thực hiện như là món quà mừng dâng lên Á Thánh Anrê Phú Yên trong dịp sinh nhật trên trời lần thứ 369 của Ngài.

Rất đơn sơ nhưng không kém phần thiết yếu cho đời sống người kitô hữu, những điều Á Thánh Anrê Phú Yên đã sống và đã cảm nghiệm cũng chính là sứ điệp Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi.

“Các con đừng sợ” (Mt 10,31). Bối cảnh xã hội ngày hôm nay không còn cảnh bắt bớ, gươm đao hay tù đày như thời Á Thánh Anrê Phú Yên, nhưng các tín hữu Chúa vẫn còn vô vàn nỗi sợ hãi khi sống đức tin, nào là sợ khó khổ, sợ liên lụy đến bản thân, sợ không có chổ đứng trong xã hội, sợ thiệt thòi, sợ phải hy sinh v.v… Thế cho nên, thái độ luôn vững vàng trong tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với anh em, dù ở giữa những thử thách, là lời mời gọi và cũng đồng thời là lời khích lệ trong Năm Đức Tin, trong dịp chuẩn bị kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến Giáo Phận chúng ta. Đừng để cho các thử thách và khó khăn làm thất đảm, đừng để cho các chướng ngại vật làm chùn bước trong những lựa chọn đòi hỏi hy sinh theo tinh thần Tin Mừng.

Chẳng có gì đáng sợ nếu Chúa Kitô ở cùng ta. Cũng chẳng phải nghi ngờ điều gì, nếu chúng ta đứng về phía Chúa Kitô và chúng ta chấp nhận dấn thân vào trách nhiệm của những môn đệ Chúa, ước gì ngày lễ hôm nay trong bối cảnh Năm Đức Tin giúp chúng ta vững vàng trong ý chí nhất quyết theo Tin Mừng, như mẫu gương Á Thánh Anrê Phú Yên chúng ta qua lời kể của cha Đắc Lộ, “Quan Nghè Bộ phàn nàn về các câu trả lời rất thẳng thắn của Ngài: Anh ta thật bạo gan khi trả lời với tôi rằng anh ta là Kitô hữu và tôn thờ Chúa Tể Trời Đất, và vì thế, anh sẵn sàng hiến mạng sống và chấp nhận mọi hình phạt người ta muốn ra cho anh! Vậy, Quan Nghè Bộ nói tiếp, vì anh điên dại đến độ nói năng như thế, nên anh phải chết”.

“Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên Trời” (Mt 10,32). Những lời này của Chúa Giêsu, hơn ai hết Á Thánh Anrê Phú Yên đã thấm nhuần cách sâu xa lạ thường. Từ ngày được lãnh Bí Tích Rửa Tội ở tuổi 16, Ngài vận dụng hết khả năng để phát huy một đời sống thiêng liêng rất sâu xa. Giữa những khó khăn các tín hữu Chúa Kitô thời bấy giờ phải hứng chịu, Ngài đã là một nhân chứng trung kiên của Đức Kitô Phục sinh vì Ngài đã không ngừng loan truyền Tin Mừng cho anh em Ngài trong tư cách là một thầy giảng. Vì tình yêu đối với Chúa, Ngài đã dùng sức lực để phục vụ Giáo Hội. Ngài đã kiên trung đến dâng hiến máu đào để giữ nghĩa cùng Đấng mà Ngài đã dâng hiến tất cả. Những lời Ngài luôn lặp đi lặp lại trên bước đường tiến đến nơi tử đạo là những lời hướng dẫn và soi sáng tất cả cuộc sống của Ngài: “Hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu, hãy đem mạng sống báo đền mạng sống”. Vâng, tinh thần “Hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu, hãy đem mạng sống báo đền mạng sống” phải được chúng ta là hậu duệ của Á Thánh Anrê Phú Yên cảm nghiệm xâu sắc hơn nữa, phát huy hơn nữa khi đối diện với Thiên Chúa và tha nhân, để rồi chúng ta cũng được Đức Giêsu tuyên bố và nhận trước mặt Thiên Chúa Cha, Đấng ngự trên trời.

Nguyện xin Mẹ Maria, Á Thánh Anrê Phú Yên nâng đỡ chúng con trong những giây phút thử thách để chúng con can đảm làm chứng cho đức tin của chúng con. Amen.

Linh mục Phêrô Bùi Huy Ngoc