NGÀY THỨ BA Ở RIO DE JANEIRO - BRAZIL

Từ sáng sớm, ngày thứ ba tham dự Đại hội giới trẻ, chúng tôi đi hành hương lên Ngọn núi Corcovado cao 704 mét với bức tượng Cristo Redentor, Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế Vua dang tay đứng trên đỉnh núi.

Xem Hình

Trời mưa lớn và gió thổi lạnh buốt. Đến nơi mới 8 giờ 30 sáng, đã có rất nhiều đoàn chờ đợi. Chúng tôi mua vé (45 Reais/vé) đi xe lửa lên núi và phải đợi đến 12 giờ trưa mới tới lượt.

Đối diện đường lên núi có Nhà thờ St. Jude Theddeus, chúng tôi vào viếng Chúa. Các bạn trẻ Canada đang tập hát chuẩn bị thánh lễ lúc 11 giờ 30. Đúng 9 giờ 30, chương trinh giáo lý do một vị Giám mục hướng dẫn. Học giáo lý theo cách đối thoại tạo nên bầu khí sôi nổi cởi mở được bạn trẻ yêu thích.

Thật tiếc khi không đồng tế thánh lễ được vì phải đi cho kịp giờ. Chúng tôi lên tàu lửa. Hai xe lên hai xe xuống đều đặn liên tục. Loại xe lửa nhỏ khoảng 30 chỗ ngồi tiện lợi khi lên núi theo đường ray. Độ dốc mỗi lúc một cao. Rừng nguyên sinh với nhiều loại cây gỗ chập chùng. Xe dừng lại mấy trạm để khách chụp hình. Có một đường xe hơi chạy lên núi theo hình xoắn ốc, đây cũng là đường bộ cho những ai thích leo núi. Năm 1985, Francisco Passos và Tegesra Suris xây dựng tuyến đường sắt thông đến núi Corcovado. Trời vẫn mưa nên cảnh vật chìm trong sương mù. Các bạn trẻ hát hò vang dội cả núi rừng. Lên đến trạm cuối, chúng tôi đi thang máy lên chỉ cách đỉnh núi khoảng 100m và tiếp tục đi khoảng 120 bậc thang là đến chân tượng Chúa. Từ đỉnh cao phóng tầm mắt nhìn thành phố Rio de Janeiro tuyệt đẹp. Từ lâu đã ao ước một lần được đến đây, nay đã là hiện thực. Phải dành nhiều thời giờ để ngắm trời mây cảnh vật và chụp hình lưu niệm, đặc biệt chiêm ngắm tượng Chúa Cứu Thế là một trong 7 kỳ quan mới của thế giới. Bức tương mầu trắng thiên nhiên hướng nhìn về phía ngọn núi Zuckerhut - Sugarload.

Bức tượng Chúa Giêsu Vua là một đài kỷ niệm trên đỉnh ngọn núi Corcovado ở phía Nam thành phố. Bức tượng được dự định xây dựng để kỷ niệm 100 năm độc lập của nước Brazil do Kỹ sư kiến thiết Heitor da Silva Costa người Brazil phác họa vẽ mẫu. Bức tượng được khởi công thi hành năm 1922, nhưng gặp trở ngại vấn đề tài chánh. Nên việc thi hành kéo dài hằng 10 năm. Sau khi Tổng giáo phận Rio de Janeiro, Tòa Thánh Vatican và nước Pháp cùng trợ giúp cho dự án, công trình được hoàn thành, và khánh thành ngày 12.10.1931. Bức tượng Chúa Giêsu cao 30 mét, chân đế cao 8 mét, đủ chỗ chứa cho 150 người vào trú ẩn trong tượng. Hai cánh tay Chúa Giêsu dang ra rộng 28 mét. Bức tượng nặng 1.145 tấn. Đầu và hai tay Chúa Giêsu do nhà điêu khắc người Pháp Paul Landowski làm ở Paris. Bức tượng làm bằng vật liệu betong cốt sắt theo từng phần ráp nối lại, và được kết bên ngoài bằng những viên đá dát theo kiểu Mosaic. Năm 2006 dịp mừng kỷ niệm bức tượng được 75 năm, Giáo Hội đã chính thức nâng nơi đây thành nơi hành hương kính viếng Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế. Bức Tượng Chúa Kitô Cứu Thế ở Rio de Janeiro tỏ lộ nhiều điều: Trái tim của Ngài mở ra để yêu thương mỗi người và mọi người, cánh tay của Ngài mở rộng để vươn đến mọi người. Chính các con là con tim và đôi tay của Đức Giêsu! Hãy ra đi và làm chứng cho tình yêu của Ngài. Hãy trở thành một thế hệ truyền giáo mới, được thúc đẩy bởi tình yêu và rộng mở với tất cả. Hãy theo gương mẫu những nhà truyền giáo vĩ đại của Giáo Hội như như thánh Phanxicô Xaviê và bao nhiêu vị khác. (Thông điệp ngày Đại hội giới trẻ thế giới 2013).

Đứng nơi đây, tôi nhớ đến Tượng Kitô Vua (Tao Phùng) ở Vũng tàu. Với chiều dài 500m đi lên khoảng 1000 bậc thang. Tượng được xây dựng 1974, do điêu khắc gia Văn Nhân và 50 thợ lành nghề thực hiện. Tượng có chiều cao 32 mét, chiều dài hai cánh tay là 18,4 mét; được đặt trên bệ khối chạm hình Tiệc ly. Bên trong tượng là cầu thang xoắn ốc gồm 133 bậc, chạy từ bệ lên cổ tượng. Trong lòng tượng có thể chứa 100 người cùng một lúc.

So với tượng Kitô Vua ở Rio de Janeiro ở Brasil thì tượng ở Vũng Tàu cao hơn 2 mét. Tượng Chúa ở Brasil đứng trên đỉnh núi Corcovado cao hơn 704 mét so với mực nước biển, còn tượng Chúa ở Vũng Tàu đứng trên độ cao hơn 170 mét của núi Nhỏ. Bệ tượng ở Brasil cao 8 mét, còn bệ tượng ở Vũng Tàu chỉ cao 4 mét.

Sau khi gặp gỡ giao lưu với nhiều đoàn bạn trẻ khắp thế giới, chúng tôi đi ra phía sau, dưới chân tượng có Nhà Nguyện. Thánh lễ đang cử hành,mọi người hiệp cầu nguyện và tạ ơn.

Rất lưu luyến, nhưng phải tạm biệt để đi xuống cho kịp giờ đón tiếp Đức Thánh Cha chiều nay. Có nhiều trạm dừng chân cho du khách, chúng tôi thưởng thức ly bia và đĩa xoài Brasil, nhìn ngắm cây cối xanh tươi, núi rừng trùng điệp, và cứ để cho gió lạnh thổi buốt thấu xương rồi run run đi xuống núi. Dưới chân núi có nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm như ở Fatima, Lộ Đức. Ai cũng mua tượng Chúa làm quà cho người thân quê nhà.

Chiều nay, mọi ngã đường đến bờ biển Copacabana đều đóng, không có xe hơi chạy mà chỉ dành riêng cho các bạn trẻ đi bộ. Thánh phố trở nên náo nhiệt rực rỡ sắc màu. Chúng tôi hòa vào đoàn người đông đảo đi dọc theo bãi biển tiến về nơi đón tiếp Đức Thánh Cha. Có lẽ cả triệu người đang náo nức chờ đợi. Có 5 chiếc máy bay trực thăng đang bay trên biển. Những khách sạn sát biển đều mở cửa sổ hướng về lễ đài. Đúng 5 giờ 30 chiều, Đức Thánh Cha Phanxico đi trên chiếc xe màu trắng mui trần chào thăm. Ngài xoay qua phải rồi qua trái để vẫy chào như không muổn bỏ sót ai. Mọi người hò reo vang dội. Ngài dừng lại rất nhiều nơi chào và hôn những em bé được cha mẹ bồng đến. Khi đến lễ đài đã hơn 7 giờ tối, đèn muôn màu tỏa sáng. Thành phố biển lung linh ánh sáng. Cả triệu người trẻ đang ngồi giữa cát biển tham dự chương trình. Chúng tôi chỉ đứng xa xa ngắm nhìn chứ không nhanh chân đi vào bên trong được.

Mở Face books, gặp đoạn trích dẫn bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô cuối buổi lễ tại Copacabana.

- “Đặt vào đức tin”, và cuộc sống của bạn sẽ có thêm gia vị, sẽ có một compa để chỉ bạn hướng đi, “đặt vào hy vọng” và trong mỗi ngày của bạn được soi sáng và chân trời của bạn sẽ không còn tối tăm, mà sẽ chói sáng, “đặt vào tình yêu”, và cuộc sống của bạn sẽ như một ngôi nhà được xây trên đá, hành trình của bạn sẽ tràn ngập niềm vui, bởi bì bạn sẽ tìm thấy nhiều bạn bè đi cùng với bạn

- “Đặt vào Chúa” trong cuộc đời bạn, và bạn sẽ tìm thấy một người bạn mà bạn có thể luôn luôn tin tưởng; “Đặt vào Chúa” và bạn sẽ nhìn thấy đôi cánh của niềm hy vọng dang rộng và để cho bạn bắt đầu hành trình với niềm vui trong tương lại; “Đặt vào Chúa” và cuộc sống của bạn sẽ tràn đầy tình yêu của Ngài; và đó sẽ là một cuộc sống sinh hoa kết trái

- Chắc chắn, sự sở hữu, tiền bạc và quyền lực có thể mang lại sự phấn khích nhất thời, sự ảo tưởng của hạnh phúc, nhưng chúng sẽ kiểm soát chúng ta và khiến chúng ta luôn luôn muốn nhiều hơn và không bao giờ thỏa mãn. “Đặt vào Chúa” trong cuộc sống của bạn, đặt niềm tin vào Ngài và bạn sẽ không bao giờ thất vào

- Hỡi các bạn trẻ: “Đặt vào Chúa” trong cuộc sống của bạn. Trong những ngày này, Chúa đang chờ đợi bạn trong lời của Ngài; hãy lắng nghe Ngài thật kỹ và trái tim của bạn sẽ được sưởi ấm bởi sự hiện hiện diện của Ngài; “Đặt vào Chúa”: Ngài đang chờ đợi bạn trong Bí tích giải tội, để hàn gắn vết thương do tội lỗi bởi lòng khoan dung của Ngài.

Hơn 9 giờ đêm chúng tôi mới trở về nghỉ ngơi sau một ngày đi hành hương nhiều nơi.

Ngày mai, sẽ đi thăm vài nơi và đặc biệt ban chiều có cuộc gặp gỡ những người trẻ Việt Nam đang có mặt ở Rio và gặp các Giám mục Linh mục Tu sĩ đang dự đại hội tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.