Chân phúc Joseph Anchieta, thuộc Dòng Tên, từng viết trên cát bãi biển Ba Tây một bài thơ tuyệt diệu về Đức Mẹ và học thuộc lòng bài thơ ấy.

Bốn trăm sáu mươi năm sau, một tu sĩ Dòng Tên khác, lần này mặc áo trắng, là Đức Phanxicô, cũng đã viết lên bãi biển bản địa một bài thơ tuyệt diệu khác, vừa về Đức Maria vừa về Thánh Phanxicô: hãy đem Chúa Kitô đến thế giới qua người trẻ.

Đến Copacabana bằng trực thăng, Đức Giáo Hoàng đã được một xe jeep mui trần chở suốt mấy cây số dọc theo bãi biển. Trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, chạy chậm theo tốc độ người, giữa những lần ngừng lại để ôm hôn các trẻ em do quần chúng hân hoan đem tới, ngài cũng đã được tặng chiếc nón đỉnh đầu, không chế tạo theo lối “thường”. Ngài không ngần ngại đội ngay chiếc nón đó lên đầu và tặng người cho chiếc nón của ngài.

Sau khi đã yên vị trên lễ đài, ngài lại bước xuống để thăm hỏi một số giáo phẩm bạn có mặt tại đó. Ngài đã ôm hôn Đức Ông Marini, là chưởng nghi của ngài, người đã giới thiệu ngài với Phó Tế Marcio để phó tế trình bày với ngài khung cảnh của nghi lễ hôm nay. Vị phó tế này được coi như Bergoglio người Ba Tây, giống ngài cả về hình dáng thể lý lẫn lòng say mê phụng vụ thánh.

Sau khi nghe câu la hò “esta es la juventud del Papa” [đây là Tuổi Trẻ của Đức Giáo Hoàng], ngài được năm người trẻ đại diện cho năm châu chào kính.

Một thiếu nữ Ba Tây, xúc động trông thấy, đã kính tặng ngài một cây mới mọc, biểu tượng cho sợi dây liên kết với mảnh đất Ba Tây.

Trích dẫn lời Đức Gioan Phaolô II nói tại Đại Hội Giới Trẻ Buenos Aires năm 1997, Đức Phanxicô nói với giới trẻ rằng: “Cha đặt nhiều hy vọng nơi các con! Trên hết, cha hy vọng các con sẽ đổi mới lòng trung thành của các con với Chúa Giêsu Kitô và với Thánh Giá Cứu Chuộc của Người”.

Luôn luôn tưởng nhớ vị tiền nhiệm, ngài đã yêu cầu mọi người gửi lời chào tới Đức Bênêđíctô XVI, vị đã chọn Rio làm nơi tổ chức Ngày Thế Giới hiện nay.

Lời hoan hô như sấm dành cho Đức Giáo Hoàng hưu trí đã tiếp theo sau ít phút thinh lặng để tưởng niệm Sophie Moriniere và những người bị thương trong tai nạn xe buýt chở các người trẻ hành hương của Pháp lên đường đi Rio, lúc họ đang ở Guyana. Buổi sáng nay, Đức Phanxicô cũng đã gửi điện văn chia buồn với các nạn nhân của thảm họa xe lửa tại Santiago de Compostela.

Ngài nói: “trái tim mục tử của tôi xin ôm lấy mọi người với một tình âu yếm đại đồng. Ước chi Chúa Kitô Cứu Thế, từ đỉnh ngọn Corcovado, tiếp nhận chúng ta vào thành phố Rio cực đẹp này”.

Rồi trong một không khí gần như siêu thực, làm thành bởi cách chiếu sáng đầy tính kỹ thuật, cả một dĩ vãng bỗng xông tới, nào là thương gia, nào là mối lái, nào là nhà truyền giáo, cùng đổ bộ lên bờ biển Vera Cruz với các mục tiêu hiển nhiên khác nhau.

Với các trang phục thích hợp, người trẻ đã gợi lại thời kỳ ấy bằng cách đẩy trên xe gỗ một mẫu ảnh Đức Mẹ Aparecida xinh đẹp, tiếp theo là Cây Thánh Giá Đại Hội và những người mất đất bị “đóng đinh” vì nghèo đói, bệnh tật và loại bỏ.

Trong lúc suy niệm Phụng Vụ Lời Chúa để kết thúc biến cố, Đức Phanxicô đã nói thêm một công thức dành cho người trẻ: “Hãy mặc lấy đức tin, hãy mặc lấy đức cậy, hãy mặc lấy đức mến!”.

Đức Giáo Hoàng đã giải thích điều trên như sau: “Bota fe (hãy mặc lấy đức tin). Khi ta soạn một đĩa thức ăn và thấy nó cần muối, thì mình cho muối vào; khi nó cần dầu, thì bạn cho dầu vô. Cho vào hay mặc vào là đặt lên trên, là đổ lên trên. Và trong đời ta cũng thế, các bạn trẻ thân mến ạ: nếu ta cần đời ta có ý nghĩa thực sự và được thành toàn thực sự, như các bạn muốn và các bạn đáng được, thì tôi bảo mỗi người các bạn “hãy mặc lấy đức tin”, thì đời các bạn sẽ có được mùi vị mới, nó sẽ có được một la bàn để chỉ đường cho các bạn; “hãy mặc lấy đức cậy”, thì mỗi ngày trong đời các bạn sẽ sáng lên và chân trời của các bạn sẽ không còn đen tối nữa, nhưng rực rỡ sáng láng; “hãy mặc lấy đức mến”, thì đời các bạn sẽ như ngôi nhà xây trên đá, cuộc hành trình của các bạn sẽ hân hoan, vì các bạn sẽ tìm được nhiều bằng hữu cùng hành trình với các bạn”.

Tuy nhiên, đức tin, đức cậy và đức mến có một nền tảng và một mẫu mực. Đó là Chúa Giêsu Kitô. Bởi vậy “Hỡi các bạn trẻ thân yêu, hãy mặc lấy Chúa Kitô trong đời các bạn”

Từ xúc cảm tới đời thực, Đức Phanxicô cho thấy bí tích Xưng Tội là để hòa giải với Chúa Kitô, với người khác và với chính mình. Ngài mời gọi người trẻ nuôi sống mình bằng “Thịt Thánh Thể”, vốn là bí tích chỉ sự hiện diện của Chúa Giêsu, của hy lễ tình yêu của Người.

Sau cùng, ngài đề nghị họ gặp gỡ người lân cận trong những ngày này, là những ngày họ được sống kinh nghiệm độc đáo của việc trao đổi văn hóa với những người cùng thời thuộc các quốc gia khác nhau, và của việc tăng trưởng thiêng liêng qua công việc thiện nguyện và những bài giáo lý nhận được.



“Được ở đây thật là điều đáng yêu”, Đức Giáo Hoàng nói thế; ngài quả đã diễn dịch được tâm tư người trẻ. Tuy nhiên, ngài cũng nhắc họ nhớ các trách nhiệm của họ và kế hoạch chín chắn trong đời họ. Ngài bảo: “Các bạn hãy nhìn xuống biển kia, xuống bãi biển này và tất cả các bạn, các bạn sẽ thấy xuất hiện trong tâm trí giây phút trong đó Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ theo Người, trên bờ hồ Tibêriát. Hôm nay, Chúa Giêsu cũng hỏi ta một lần nữa: các con có muốn làm môn đệ của Thầy không?Các con có muốn làm bằng hữu của Thầy không? Các con có muốn làm chứng nhân cho Tin Mừng của Thầy không? Mỗi người đều cảm thấy mình được hỏi; mỗi người sẽ đưa ra câu trả lời của mình cho Chúa Kitô bằng chính cuộc đời mình”.

Khi tiếp nhận mẫu ảnh Đức Mẹ Aparecida, Đức Phanxicô đã mời gọi người trẻ “trở nên môn đệ và nhà truyền giáo như Đức Mẹ (...) vì Chúa Kitô đang trông mong chúng ta!”