Dịp tôi về thăm Roma năm nay tôi cư ngụ tại Nhà Khách Foyer Phát Diệm và được tiếp đãi nồng hậu ân cần, phòng ốc khang trang sạch sẽ, và đối với khách hành hương Việt Nam tìm được nơi ăn chốn ở với một giá cả vừa túi tiền thì đây thật là chỗ nghỉ chân lý tưởng trong những ngày thăm viếng Roma. Do vậy tôi muốn giới thiệu Nhà Khách Foyer Phát đến với toàn thể qúi vị và anh chị em. Nếu qúi vị hay có người thân quen muốn thăm Vatican và Roma thì có thể tìm hiểu về Nhà Khách này. Foyer Phát Diệm toạ lạc tại số 45 đường Pineta Sacchetti - 00167 Rôma, Italia; Phone: +39-06-6638826; Fax+39-06-6638355; email: foyerpdr@gmail.com; Nhà khách nằm đối diện với công viên Pineta Sacchetti, gần đền thờ Thánh Phêrô.

Xem Website của Nhà Khách Foyer Phát Diệm

Sở dĩ tôi viết lên những giòng giới thiệu này cũng là nhằm trả lời câu hỏi của nhiều độc giả của VietCatholic thường hay hỏi tôi: “Thưa cha, chúng con sắp đi du lịch Roma, mà chúng con chẳng biết tiếng Ý, vậy cha biết nơi nào tốt để ăn nghỉ, xin cha giới thiệu hộ?”.

Nhà khách Foyer Phát Diệm không chỉ là nơi tôi từng quen biết, mà còn là nơi ghi dấu nơi đầu tiên tôi ở tạm ít tuần khi được gửi đến Roma du học vào năm 1967, trước khi vào học tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana, nên tôi có rất nhiều kỉ niệm. Vậy nên khi có dịp về Roma tôi thường ghé qua đây nghỉ ngơi một vài ngày, chào thăm các nữ tu phục vụ công tác ở đây, và cũng là chỗ hẹn lý tưởng để gặp lại những người bạn ở Roma quen biết trong nhiều năm qua.

Phải nói Nhà khách này qua thời gian khoảng 50 năm qua đã thay đổi rất nhiều, và cho đến nay đã tân trang ít nhất là thêm 2 lần. Sự đổi thấy không những về phòng ốc mà còn về cung cách phục vụ, đặc biệt là dưới sự điều hành của vị tân Giám đốc, nơi đây trở nên niềm nở và ấm cúng, lại có thể thưởng thức đồ ăn Việt Nam nếu muốn.

Nhà khách hiện nay được xây dựng theo kiểu dáng hiện đại, hài hoà, ấm cúng. Có tất cả chừng 60 phòng ngủ, các phòng được trang bị với các tiện nghi: điện thoại, Wifi miễn phí, phòng tắm nóng lạnh, thang máy và sưởi trung tâm, và nhất là có máy điều hòa không khí.

Foyer cũng có một hội trường được trang bị nhiều thiết bị phục vụ các cuộc hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt nhóm.

Nếu các đoàn du lịch tới đây thì sẵn có một bãi đỗ xe rộng rãi, chứ không như nhiều nơi khác, các tài xế phải mất công đi gửi xe ở nơi khác, mất công đưa đón.

Lần này tôi về Roma giữa cái nóng chang chang của mùa hè mà nếu như phòng ốc không có máy lạnh, chắc là không thể ngủ nghỉ gì được. Cũng vậy mùa hè về thăm Roma thì dân chúng Roma lại đi nghỉ hè, đi hóng gió, hay tắm biển hoặc lên núi. Qua các đường phố, quán ăn vắng vẻ rất nhiều so với cao điểm mùa du lịch vào từ tháng 10 cho đến Giáng sinh và mùa lễ Chúa Phục sinh vào tháng 3,4,5.

Ở Roma ít có khu vực đất trống hay vườn cây xanh, thế mà trước nhà khách Foyer Phát Diệm có một vườn cây thông cao ngút ngàn, thoáng mát, và nhìn xa qua phía vườn thông là vòm Đền thờ thánh Phêrô, biểu trưng của Giáo Hội Công Giáo khắp hoàn cầu.

Cư ngụ tại nhà khách Phát Diệm nếu muốn đi thăm viếng các đền thờ lớn ở Roma, các lâu đài lịch sử, các địa danh dụ lịch, đi viếng các di tích thánh, thì khách hành hương có thể lấy xe buýt ngay trước của nhà khách để đi về rất thuận tiện.

Nhưng quan trọng nhất ở nơi đây chính là khung cảnh yên tĩnh, không gian trầm lắng để nghỉ ngơi, đi bách bộ qua một khung viên rộng rãi, lại có vườn cây ăn trái; và nếu là khách xa quê hương lâu năm, quí vị sẽ thấy gần gũi với hương quê khi thả bộ vào vườn ngắm những trái nho chín mọng, và nhất là những thứ rau quê hương, có đủ lá mơ, húng quế, thì là, tiá tô, hẹ xanh, ngò, rau diếp, nhất là những luống rau tơi và rau đay... Nhất nữa nếu thấy còn rau trong vườn và muốn có một bát canh rau đay hay canh rau mùng tơi vào bữa ăn chiều, ngỏ ý thì các Sơ sẽ sẵn sàng chiều lòng khách hành hương.

Riêng đối với khách hành hương người Công Giáo tới đây thì ban sáng ban chiều nếu muốn, qúi vị cũng có thể tham dự các buổi cầu nguyện và thánh lễ với các nữ tu trong một nhà nguyện chung được trang trí rất ấm cúng, nhất là được nghe các Sơ nguyện kinh, hát thánh ca du dương và thánh thiện, lời kinh tiếng hát vang vọng huyền nhiệm bay cao trước tôn nhan Thiên Chúa. Khách hành hương dù tâm hồn có lạc lối bao năm trường mà về đây nghe thánh ca cũng chùn lòng xuống và muốn mở lòng mình ra chân hòa vào lòng Chúa.

Ngày nay, càng ngày càng nhiều người từ Việt Nam hay người Việt từ các quốc gia khác khắp trên thế giới hoặc đi nhóm, hoặc đi theo đoàn hành hương, đã chọn đến Foyer Phát Diệm làm nơi ăn ngủ. Tuần vừa qua có đoàn gồm 67 người từ Việt Nam sang thăm viếng Roma và Italia. Đặc biệt trong vài năm gần đây có những du khách muốn đáp tầu du lịch (cruise ships) ở bến tầu Cittavecchia cách Roma khoảng 80 cây số để từ đó đi thăm vùng Địa Trung Hải và Âu Châu, họ đã chọn tới ở Foyer để cư trú ít ngày thăm Roma trước khi lấy tầu du lịch thăm Âu châu.

Riêng các khách du lịch không biết thông thạo ngôn ngữ tiếng Italia hay English mà muốn thăm viếng Roma thì Foyer Phát Diệm có các nữ tu người Việt phụ trách sẽ giúp chỉ dẫn và trả lời các câu hỏi bằng tiếng Việt cho qúi vị. Đặc biệt nữa là khi một gia đình hay các cá nhân muốn đến thăm viếng Roma mà không biết phải đi thăm những nơi nào, các nữ tu có thể gợi ý và đề nghị cho qúi vị, và nếu như cần thiết muốn tổ chức một tour du lịch nho nhỏ đi riêng hay là muốn có được đón rước đi về từ phi trường các Sơ cũng có thể dàn xếp cho qúi vị được.

Từ những kinh nghiệm và nhận xét nêu trên tôi hân hạnh giới thiệu Foyer Phát Diệm khi qúi vị có dịp hành hương muốn thăm viếng Roma, kinh thành muôn thuở của Giáo Hội.