Sáng ngày 05 tháng 8, tại nguyện đường dòng nữ Đaminh Rosa Lima có mười bảy chị khấn lần đầu và tám chị khấn trọn.

Trong số các chị khấn năm nay, hầu như gia đình các chị khấn đã có mặt tại Thủ Đức từ mấy hôm trước... các chị khấn sinh này thuộc các giáo phận: Saigon, Xuân Lộc, Long Xuyên, Bà Rịa, Đà Lạt, Ban Mê Thuột,Vinh, Thanh Hóa và Hải Phòng. Tuổi cao nhất là 34 và nhỏ nhất là 25. Hầu hết các nữ tu này đã học xong đại học hoặc qua một trường cao đẳng.

Khoảng bảy giờ sáng, sân nhà Dòng đã nhộn nhịp từng đoàn người tiến vào. Quý ông bà cố, quý anh chị em, cháu chắt, gia đình nội ngoại của các tân khấn sinh. Cảm động nhất là quý cha giáo sư, quý cha xứ, quý cha bảo trợ, quý cha họ hàng thân hữu cũng đã đến từ rất sớm để chuẩn bị đồng tế cùng Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, cầu nguyện cho hai mươi lăm tân khấn sinh.

8g 30 đoàn rước tiến vào nguyện đường trong lời ca dìu dặt của ca đoàn Thỉnh Sinh. Mở đầu thánh lễ Đức Cha Giu-se mời cộng đoàn hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa với các chị em nữ tu chuẩn bị lời tuyên khấn lần đầu và khấn trọn hôm nay, đặc biệt Đức Cha mời gọi các chị em này bỏ tất cả những gì bên ngoài và chỉ có một chuyện duy nhất bây giờ và lúc này là dâng chính bản thân mình lên Thiên Chúa thay cho tất cả mọi lễ vật. Quả là một lời mời gọi thật ý nghĩa trong ngày lễ Thánh Hiến.

Thiên Chúa chọn gọi mỗi người không phải vì bạn đẹp, chẳng phải vì bạn giỏi, cũng không phải bạn đạo đức hay gia đình bạn danh giá.... Ngài chọn và gọi vì yêu thương và muốn bạn cộng tác vào chương trình của Ngài. Có lẽ vậy mà cuộc đời Thánh Hiến luôn được ví như chiếc bình sành dễ vỡ và luôn luôn xin lời cầu nguyện mỗi khi có thể. Các chị em được thánh hiến, tay cầm nến sáng mà lòng lâng lâng. Xin dâng về Thiên Chúa tất cả.

Nghi thức khấn Dòng được các chị em long trọng khấn trước sự hiện diện của cộng đoàn. Trong khi khấn, các chị đặt tay của mình trong tay của chị Tổng Phụ Trách Agnes Nguyễn Thị Thịnh. Hình ảnh này thật đẹp, khiến gợi nhớ cho chính bản thân mình 15 năm về trước, bàn tay nhỏ của mình đặt trong tay Bề trên Tổng Quyền. Một sự trao hiến bắt đầu từ cái nắm tay này. Các chị em tiên khấn thay chiếc lúp trắng bằng chiếc lúp đen tượng trưng cho việc từ nay chị từ bỏ chính mình và chọn việc tùng phục Thiên Chúa qua các vị đại diện của Người. Các chị cũng được lãnh nhận Hiến Pháp của Dòng như là kim chỉ nam sau sách Tin Mừng trong đời sống phục vụ Giáo Hội và sống nên thánh của mình.

Các chị khấn trọn đời được cả cộng đoàn nài xin lời chúc lành của Mẹ Maria và các Thánh qua kinh cầu. Các chị phủ phục ( nằm sấp) trước bàn thờ trong khi cả cộng đoàn nài xin lòng thương xót.

Các nữ tu này cũng được Đức Cha chủ sự làm phép và đeo vào tay từng người chiếc nhẫn như một dấu chỉ của sự tín trung trong đời thánh hiến của các chị em.

Chị Tổng phụ trách tuyên bố các chị khấn trọn trở thành thành viên chính thức của Dòng từ giờ phút này, chị được hưởng mọi quyền lời và nghĩa vụ. .. và những tràng pháo tay chúc mừng vang lên khắp nguyện đường. Bằng cử chỉ ôm từng chị em trong tay như là dấu chứng của chị tổng chuẩn nhận các chị em trong những giây phút đầu tiên trở thành phần tử của Dòng. Nụ cười còn mãi trên khóe môi từng người tham dự.

Được biết, để được khấn trong Dòng Đaminh Rosa Lima, ít nhất chị phải trải qua 5 năm trong các giai đoạn Thỉnh Sinh, Tiền Tập và Tập Viện. Đầu tiên là giai đoạn Thỉnh Sinh học các chương trình huấn luyện trong hai năm. Sau hai năm này, chị được lên giai đoạn Tiền Tập. Ở đây, chị được học các môn để tìm hiểu về Dòng. Sau một năm, chị sẽ được lên nhà Tập trong hai năm. Trong hai năm Tập Viện, chị cầu nguyện nhiều với Chúa để trao đổi và “ bàn bạc” về cuộc đời tu trì, về quyết định trở thành nữ tu của mình. Và sau hai năm Tập Viện, chị sẽ có quyết định dứt khoát cho chọn lựa của mình. Cũng trong hai năm tập này, chị không được gặp gỡ người ngoài, không được về thăm gia đình...Chỉ một mình chị với Thiên Chúa.

Một chặng đường dài trong đời sống tập tu cho đến ngày hôm nay. Hoa trái ơn gọi của Dòng là những lời cầu nguyện của cha mẹ, của anh chị em trong gia đình, của họ hàng hai bên nội ngoại, của người thân, của bạn bè... của quý Cha, quý Thầy, Quý Sơ, của chị em trong Dòng... của biết bao người thân cũng như sơ và đặc biệt là những lời cầu xin tha thiết của khấn sinh. Hoa trái ơn gọi này sẽ lớn mãi trong tình yêu của Thiên Chúa. Ước chi các chị khấn sinh sẽ mãi rạng rỡ, sẽ mãi mỉm cười như trong ngày khấn... để tất cả những gì xảy đến trong cuộc đời của mình, chị vẫn thấy những ánh mắt khích lệ của gia đình, những cái bắt tay của anh chị em, những lời động viên của biết bao người... luôn mong cho đời sống Thánh Hiến của chị nên vẹn toàn.

Xin chúc mừng các chị và các em khấn sinh của các Dòng Đaminh trong tháng tám này. Xin cho lời nguyện ước của các chị luôn được Thiên Chúa chúc lành. Vì một ngày nọ Chúa đã ghé mắt nhìn con, Ngài dẫn con từng bước đầu đời trong ơn gọi. Rồi hôm nay, với bao bồi hồi và xúc động, một hồng ân được trao ban trong kính tin, một trách vụ được trao phó trong tín thác, một lời mời gọi dứt khoát cho Tình Yêu vô biên để hiến tế cuộc đời cho Thiên Chúa. Người sẽ đóng ấn một lần cho mãi mãi, trên trang sử đời con.

Cha đã gọi chính tên con, xin hãy hoàn chỉnh trong con, những gì hôm xưa Ngài đã khởi sự.

Maria Nguyễn Thị Minh Du
Congregation of Dominican Sisters of Saint Rose of Lima

VIET NAM