Mỗi năm Hội dòng Đa Minh Rosa Lima dành riêng hai tuần lễ để thường huấn và tĩnh tâm để bồi bổ trước là thể chất và đặc biệt là tinh thần và linh hồn sau một năm công tác tông đồ tại các cộng đoàn.

Hơn một trăm chị em quy tụ quanh Bàn Tiệc Thánh Thể mỗi ngày để kín múc cho mình niềm bình an và tri ân những ơn lành Thiên Chúa trao tặng. Bầu khí chan hòa tình tỉ muội của tuần thường huấn. râm ran những câu chuyện vui quanh bàn cơm. Ríu rít lời hẹn hò í ới họp mặt lớp. Đây đó những hình ảnh hai mái đầu trò chuyện và tiếng cười reo vui trong veo bình an.

Cha Nguyễn Quang Thanh, dòng Vinh Sơn thường huấn cho chúng tôi với đề tài: Ba Lời Khấn và đời sống cộng đoàn. Đây là loạt đề tài của chuỗi hoán cải và canh tân mà tổng hội 2016- 2010 của Dòng đề ra. Chúng tôi khấn và giữ ba lời khấn này nhưng việc đọc lại ba lời khấn cụ thể trong đời sống cần được chúng tôi đào luyện hàng ngày. Dù đề tài không mới nhưng cha Thanh đã đưa chúng tôi vào những bài học bằng những câu chuyện, những câu dí dỏm, những bài thơ, với lối nói đơn sơ, chân chất, hiền lành… bài giảng của cha phong phú và xúc tích. Do vậy, đến ngày chia tay mà cảm giác thời gian sao nhanh quá.

Bước vào tuần Tĩnh Tâm với cha Phêrô Nguyễn Đức Trí, SJ với đề tài lời mời gọi nên thánh trong thế giới hiện nay. Cha mời gọi các nữ tu thinh lặng tuyệt đối để nghe Chúa nhiều hơn. Mỗi buổi sáng trước khi dâng lễ và trước hai lần giảng trong ngày, chưa khi nào cha quên hỏi thăm các chị em có khỏe không? Ăn ngon không? Ngủ được không? Cầu nguyện sốt sáng không? Vâng, tĩnh tâm phải mạnh khỏe về thể xác thì linh hồn mới dễ dàng trải qua thời kỳ thao luyện thành công được.

Hành trình tĩnh tâm của chúng tôi được mời gọi hãy dừng lại, thinh lặng và tạ ơn cũng như xin lỗi Chúa vì những sai lỗi trong một năm qua. Cha giảng phòng mời gọi các nữ tu hãy tìm kiếm chính Chúa là Đấng duy nhất, cũng như câu hỏi được đặt ra là: năm nào cũng tĩnh tâm nhưng lúc nào ta cũng thấy mình xa xa Chúa. Vì ta đứng lên trở về với Chúa như người con thư, ta trở về vì tìm lương thực, vì đói. Hãy đứng lên trở về vì nhận ra Chúa thương yêu ta. Các nữ tu được mời gọi nhìn vào tám mối phúc thật, mời gọi sống bậc khiêm nhường thứ ba, mời gọi phải có sự tự do nội tâm đích thực. Tuy nhiên, khi trở về với đời thường sẽ có những cạm bẫy của ma quỷ, của thế gian, của yếu đuối nên hãy không ngừng phân định. Cuối cùng, di ngôn tình yêu của Đức Giê-su khi cúi xuống rửa chân cho các môn đệ là bài học phục vụ cao đẹp nhất.

Xin mượn lời của cha giảng phòng trong bài cuối để “ lên giây cót” cho đời sống hiến dâng:

Hãy theo Thầy: lời mời gọi ngày xưa cũng là lời mời gọi bây giờ bên bờ hồ quen thuộc.

Hãy theo Thầy: sau những hang hái nồng nhiệt buổi đầu tiên.

Hãy theo Thầy: sau khi đã vấp ngã và chối Thầy.

Hãy theo Thầy: sau những giấc mơ trần tục bị tan vỡ bởi biến cố núi Sọ.

Hãy theo Thầy để đến nơi mình không muốn đến.

Hãy theo Thầy để cho người ta cột chặt mình vào thập giá.

Hãy theo Thầy và giang tay ra như Thầy, chấp nhận các chết.

Hãy theo Thầy để củng cố anh em và chăn dắt chiên của Thầy.

Hãy theo Thầy là lời mời gọi da diết không hề dứt trong lòng chúng tôi biết bao thế hệ. Lời đó âm ba và có khi chìm, nhưng không tắt… Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục chúc lành cho chúng con để chúng con luôn cảm nghiệm có Chúa trong lòng và đôi chân dấn bước không mệt mỏi trong sứ vụ.

Đa Minh Rosa Lima 19/6/2019

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du