Váo lúc 7 giờ tối, thứ Năm ngày 15/8/2013, cùng với Giáo Hội hoàn vũ, họ đạo Mông Triệu thuộc CĐCGVN-Nam Úc cũng mừng kính "Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời", bổn mạng của họ đạo.

Nhưng vì muốn mừng kính Bổn Mạng một cách thể trọng thể hơn, nên Ban Chấp Hành họ đạo đã xin Ban Tuyên Úy và Hội Đồng Mục Vụ cho dời thánh lễ lại, lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật, để cùng với hơn 1,000 tín hữu trong cộng đồng hân hoan mừng kính Mẹ Về Trời, bổn mạng của họ đạo Mông Triệu.

Trước khi cử hành thánh lễ, các chức sắc nam nữ trong họ đạo, với những bộ quốc phục, khăn đóng, áo dài, đã xếp hàng theo sau cờ hiệu của giáo họ và đi trước chủ tế đoàn, rước từ cuối hội trường lên Gian Cung Thánh.

Đức ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm chủ tế, tiến lên bàn thờ, còn các chức sắc và cờ hiệu, thì tiến bước sang bàn thờ Đức Mẹ Lên Trời, để dâng lời kinh cầu nguyện và kính bái Mẹ.

Hôn nay các thành viên trong họ đạo đã được cắt cử phụng vụ Thánh Lễ và mọi người đã sốt sắng dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Lên Trời những lời khẩn cầu thật sốt sắng.

Họ đạo Mông Triệu mừng kính Mẹ Lên Trời cũng là ngày Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc tiễn biệt thánh tượng Mẹ La Vang lên đường đi thăm viếng tiểu bang khác, sau 5 tuần lễ viếng thăm tiểu bang Nam Úc.

Sau thánh lễ Ban Chấp Hành họ đạo đã tổ chức tiệc mừng cho các gia đình

thuộc họ đạo, một cách linh đình, trong Cung Thánh Gia, Nhà Chung của Cộng Đồng.

Lồng trong bữa tiệc, có chương trình hát Karaoke giúp vui “Cây nhà là vườn” và BCH họ đạo đã phát phần thưởng cho 4 thành viên trong họ đạo đã thắng giải thi giáo lý năm 2013 của Cộng Đồng. Trong bữa tiệc cũng có tiết mục, đấu giá các món quà do các Mạnh Thường Quân tặng, để gây quỹ cho họ đạo.

XEM HÌNH

Được biết, họ đạo Mông Triệu là một trong bốn họ đạo được thành lập từ đầu tiên, khi hình thành Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Nam Úc.

Trước kia họ đạo Mông Triệu bao gồm các vùng phía Đông thành phố Adelaide như: Norwood, Rostrevor, Athelstone, Campbelltown... trải dài đến những vùng phía Đông Bắc: Holden Hill, Klemzig, Greenacres, Gilles Plains…

Nhưng kể từ khi Cộng Đồng di chuyển về vùng Pooraka, đến nay họ Mông Triệu có một vùng hoạt động khá rộng, từ phía Đông đến phía Đông Bắc của thành phố Adelaide. Trong đó có hai vùng dân cư người Việt tập trung rất đông, đa số là tín hữu Công Giáo, đó là vùng Pooraka và vùng Ingle Farm. Vì những vùng này rất gần trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân của Cộng Đồng, gần đến độ mà nhiều cụ già có thể đi bộ hoặc cùng lắm là chỉ mất 5 phút lái xe. Bên VN thường gọi nôm na là Họ Nhà Xứ.

Vùng có số giáo dân đông nhất vẫn là vùng Pooraka, nơi trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân tọa lạc. Mặc dù vùng này không phải là nơi tập trung các cơ sở thương mại của người Á Châu.

Trong kỳ bầu cử họ đạo nhiệm kỳ 2005-2007, theo thống kê, số người trên 16 tuổi là 575 người, chưa kể nhiều giáo dân đã di chuyển về họ đạo, nhưng chưa điền phiếu thay đổi địa chỉ và những thanh thiếu niên chưa đủ 16 tuổi.

Những vị trưởng họ đạo, qua các nhiệm kỳ từ đầu tiên cho đến nay, gồm có các ông:

-Nguyễn Văn Huỳnh

-Đỗ Văn Chi

-Vũ Ngọc Vinh

-Vũ Xuân Vịnh

-Đinh Tám

-Nguyễn văn Hạnh

-Bùi Khương Duy

và đương kim trưởng họ đạo là ông Nguyễn Văn Phúc

Ngoài các sinh hoạt thiêng liêng cùng với Cộng Đồng hằng tuần, họ đạo còn có buổi đọc kinh Tôn Vương, luân phiên đến từng gia đình vào mỗi tối Thứ Hai, ở các vùng Pooraka và Ingle Farm.

Trong ý nguyện noi gương Đức Trinh Nữ Maria Lên Trời, tất cả giáo dân trong họ đạo Mông Triệu ước mong sẽ được cùng với Mẹ Maria được về hưởng vinh phúc trên quê trời.