CANCUN, Mexico - Các cuộc thương thuyết của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới tại Cancun, Mexico mới bị đổ vỡ

Hiện chưa rõ liệu hội nghị này đã hoàn toàn đổ vỡ hay chưa, nhưng nó đã bị ngưng đột ngột khi các đại biểu thảo luận về việc đề ra các nguyên tắc trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài và những vấn đề thương mại khác mà nhiều nước đang phát triển đã lên tiếng phản đối.

Quyết định chính thức sẽ được Ngoại Trưởng Mexico Luis Ernesto Derbez, người giữ vai trò chủ tọa của phiên họp quy tụ các trưởng phái đoàn, công bố sau khi đúc kết ý kiến của tất cả các thành viên tham dự.

Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu cho thấy là các cuộc đàm phán đã thất bại.

Toàn bộ vấn đề gồm có bốn điểm khúc mắc mà Liên Hiệp Châu Âu, Nhật Bản và Nam Hàn muốn đưa ra thảo luận.

Các vấn đề này được biết dưới tên gọi là ‘’Các vấn đề Singapore’’, mà kết quả sau cùng có thể sẽ là các quy định mới mà các nước phải ứng xử đối với các nhà đầu tư ngoại quốc, chính sách về cạnh tranh và về các quy định về mua và bán ở cấp chính phủ.

Các nước đang phát triển nói chung không thích ý kiến phải đàm phán về đầu tư.

Tin từ cuộc họp cho biết là có hai cách giải thích sự việc. Một là một số nước nghèo không chịu thực thi bất kỳ quy định nào, và hai là Nhật Bản và Nam Hàn nhất mực đòi phải thực thi tất cả các quy định.

Kết quả là dường như các nước không thỏa thuận nổi với nhau vế bất cứ vấn đề chính yếu nào cả và do đó triển vọng về một loạt các vòng thương thảo về một loạt các vấn đề sẽ được đúc kết vào cuối năm tới, xem ra khá mờ nhạt.

Nhiều nước thất vọng vì cuộc họp lần này không đồng ý được với nhau về cách bán buôn mới các mặt hàng nông sản.

Thất bại của lần họp này phản ảnh một kết quả tương tự tại phiên họp nổi tiếng của WTO ở Seatle năm 1999, khi nhưng khác biệt giữa các quốc gia giàu và nghèo đã diễn ra trên nền của các cuộc biểu tình bạo động trên đường phố.(bbc)