WASHINGTON - Các chuyên gia tình báo Hoa Kỳ sau khi khảo sát cuốn băng video và băng thâu âm của Osama bin Laden được trình chiếu trong tuần qua, đã đi đến kết luận rằng lãnh tụ Osama bin Laden có lẽ ốm, hoặc bị thương, cũng có thể là bị mất năng lực, ngay cả đến việc ông này đã chết.

Vì đây là tin tình báo mật nên ba giới chức chính quyền Mỹ xin được dấu tên cho biết cuốn video chiếu cảnh Osama bin Laden đang leo núi có thể là đã thâu hình hai năm trước đây và tiếng nói của bin Laden đã được thâu riêng trước đây, bây giờ ghép vào băng video. Chỉ có lời nói của Ayman al Zawahri, phụ tá hàng đầu của Osama bin Laden là được ghi âm mới đây.

Một viên chức tình báo cho biết hai lằn âm thanh, một của bin Laden và một của Zawahri được ghi âm ở hai nơi khác nhau và có chất lượng kỹ thuật khác nhau. Ðiều đó cho thấy hai lãnh tụ al Qaeda không còn sống chung với nhau như những năm trước nữa.

Tất cả các giới chức tình báo trên, sau khi khảo nghiệm băng đều tỏ ra thận trọng, không đưa ra một kết luận chắc nịch nào. Tuy nhiên, họ đều nói các chứng liệu trên làm họ vững tin Osama bin Laden đang bị bệnh và ông Zawahri có lẽ đang điều hành tổ chức al Qaeda, hoặc có thề đang chuẩn bị thay thế Osama bin Laden.

Một viên chức tình báo cao cấp nói: “Tôi nghĩ đa số đều đồng y là bin Laden có lẽ còn sống, nhưng không được khoẻ mạnh."

Một số nhà phân tích lại có lối giải thích khác đối với những cuốn băng. Họ cho rằng bin Laden có lẽ khoẻ mạnh đấy nhưng quá lo về vấn đề an ninh cho bản thân nên không cho phép bất cứ ai đến gần ngay cả máy ghi âm hoạc máy quay video.

Viên chức trên nêu ra bằng chứng là Do Thái đã giết một số lãnh tụ quân sự Palestine bằng cách gài bom vào điện thoại di động, và người ta cũng tin là quân al Qaeda đã giết lãnh tụ Ahmad Shah Mahsoud bằng cách gài bom trong máy quay video. Vụ này xảy ra một tuần trước khi có cuộc khủng bố vào ngày 9/11/2001 tại New York và Washington.

Các nhà phân tích tình báo khác lại cho rằng cuốn băng video cho thấy ông Zawahri, một bác sĩ người Ai Cập đang tự đặt mình vào vị trí quan trọng hơn trong tổ chức khủng bố, ngay cả việc thay thế bin Laden trong chức vụ lãnh tụ. Tuy nhiên, một phân tích gia tình báo khác lại nói bao lâu Osama bin Laden chưa bước xuống thì Zawahri chưa thể bước lên chức lãnh tụ.

Các giới chức tình báo cho biết nếu Zawahri là lãnh tụ al Qaeda thì tổ chức này sẽ mất hiệu năng nhiều vì Osama bin Laden và các tay phụ tá đã từ lâu quyết đẩy Hoa Kỳ ra khỏi vùng Trung Ðông và lật đổ chính quyền Saudi Arabia và những nơi khác trong thế giới Hồi Giáo mà họ cho là các chính quyền thối nát dựa vào Tây Phương.

Từ lâu người ta vẫn đồn đoán là bin Laden bị ốm, bị thương, hoặc cả hai. Các giới chức Pakistan nói thận của Osama bin Laden đã bị hư nên ông ta phải thường xuyên lọc máu. Một số viên chức tình báo Hoa Kỳ cho rằng Osama bin Laden có lẽ đã bị thương ở cánh tay khi chạy tránh cuộc tấn công của quân đội Hoa Kỳ và Afghanistan vào tháng 12 năm 2001 ở vùng đồi núi Tora Bora gần biên giới Pakistan và Afghanistan.

Lần sau cùng mà người ta bắt được liên lạc của Osama bin Laden là lúc trước khi trận chiến ở Tora Bora xảy ra. Trên Radio, người ta nghe thấy tiếng ông cỗ vũ binh lính al Qaeda. Các nhà phân tích tình báo tin là Osama bin Laden và Zawahri đang lẩn trốn ở vùng biên giới nơi có các sắc tộc thiểu số cư trú.