Hưởng ứng lời kêu gọi của Bề Trên giáo phận Vinh, sáng ngày Chúa Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2013, tất cả các giáo xứ trong toàn giáo phận đã tập trung về giáo hạt của mình để tham dự thánh lễ Mừng trọng thể Mẹ Mân Côi và cầu nguyện đặc biệt cho giáo xứ Mỹ Yên, cho Bề trên giáo phận và cầu nguyện cho công lí, hòa bình sớm được ngự trị nơi quê hương chúng ta. Riêng giáo hạt Nhân Hòa, các xứ đã tập trung về Linh địa Trại Gáo để tham dự thánh lễ và cầu nguyện theo ý của Bề trên giáo phận.

Xem hình ảnh

Ngay từ sáng sớm, bà con giáo dân với cờ Giáo Hội và các băng rôn khẩu hiệu đã tập trung về giáo xứ của mình. Từ các giáo xứ, đoàn hành hương xếp thành hàng dài tiến về Trại Gáo.

Khi đi đến Trại Gáo, đoàn hành hương đã nhập đoàn với giáo xứ Mỹ Yên xếp thành hai hàng dài đi bộ,mọi người với Tràng hạt Mân Côi trong tay vừa đi vừa cùng nhau lần chuỗi Mân Côi. Đây là lời cầu nguyện rất đẹp lòng Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Đúng 8 giờ, các cha trong hạt đã tiến ra cung thánh trong tiếng nhạc rộn ràng của bài ca nhập lễ.

Trong phần khai lễ, cha chủ tế Phêrô Trần Phúc Chính đã nêu lên ý cầu nguyện của thánh lễ hôm nay, ngài cũng kêu gọi bà con đừng sợ vì chúng ta luôn có Mẹ Maria là Mẹ của Giáo Hội và là Mẹ của giáo Phận Vinh. Mẹ sẽ che chở chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách.

Trong phần giảng lễ, cha quản hạt đã nhắc lại các biến cố trong lịch sử Giáo Hội. Cha đã nhấn mạnh đến các biến cố mà khi Giáo Hội lâm nguy thì các Đức Giáo Hoàng và giáo dân đều chạy đến với Mẹ Maria qua tràng Mân côi để được Mẹ chở che.

Vào thế kỷ 13, bè rối Albigeois nổi lên ở miền Nam nước Pháp. Với Chuỗi Mân côi do Đức Mẹ truyền dạy, chỉ trong một thời gian ngắn, thánh Đaminh đã cảm hóa được 150.000 người theo bè rối trở về cùng Giáo Hội.

Thế kỷ 16, ảnh hưởng của Tin lành mạnh mẽ và đe dọa toàn cõi Âu Châu. Dân thành Luxembourg vẫn trung thành với Giáo Hội. Hôm ấy toàn thể dân phố được mời tới nhà thờ để nghe giảng thuyết. Khi vị mục sư bước lên tòa giảng, một người giáo dân xướng kinh và tất cả nhà thờ đều lần hạt to tiếng cho đến lúc vị mục sư phải bước xuống tòa giảng và ra khỏi nhà thờ. Nhờ kinh Mân côi, dân thành Luxembourg giữ vững niềm tin và trung thành với Giáo Hội.

Năm 1511, lịch sử được chứng kiến một thành quả vĩ đại của Kinh Mân côi mang lại. Chính biến cố lịch sử này là nguồn gốc lễ kính Thánh Mẫu Mân côi. Khi ấy quân Hồi xâm lăng Âu Châu, tàn phá những nơi họ đi qua, tiêu diệt dân Công Giáo. Cùng với việc triệu tập đạo quân thánh giá từ hai nước Ý và Tây Ban Nha, Đức Giáo Hoàng Piô V kêu gọi mọi người siêng năng lần chuỗi Mân côi. Cuộc chiến quá chênh lệch đã diễn ra tại vịnh Lepante, nhưng với quân số ít ỏi và khí giới thô sơ, người Công Giáo đã thắng trận vẻ vang trước đoàn quân Hồi giáo đông đảo và trang bị hùng hậu. Từ Roma, Đức Giáo Hoàng nghe tin chiến thắng và nói với các vị trong giáo triều hãy tạ ơn Chúa. Hôm đó là ngày 07 tháng 10. Đức Giáo Hoàng đã thiết lập lễ Mân côi để tạ ơn Đức Mẹ và ghi nhớ cuộc chiến thắng lịch sử này.

Năm 1917, Cách mạng Tháng 10 Nga thành công. Từ đây một chế độ cổng sản vô thần đã ra đời, rất nhiều ki tô hữu ở nước Nga và các nước Đông Âu đã rất lo sợ trước sự bách hại của chính quyền cộn sản. Nhưng cũng chính năm 1917, Đức Mẹ đã hiện ra tại Fatima nước Bồ Đào Nha với lời nhắn nhủ các con đừng sợ, hãy tin vào Mẹ và hãy cầu nguyện và hoán cải tâm hồn và hãy năng lần hạt Mân côi để được Mẹ chở che.Mẹ cũng tiên báo nước Nga Cộng sản sẽ sụp đổ.Từ đó phong trào lần Chuỗi Mân côi đã được mọi người ki tô hữu hưởng ứng rộng rãi. Chính những Chuỗi Mân côi này mà giúp nhiều linh hồn được cứu rỗi.

Qua bức thư của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh Giám Mục giáo phận Kontum gửi ông Thái Văn Hằng phó chủ tịch tỉnh Nghệ An, cha Phêrô đã nêu rõ cho mọi người biết bản chất của chế độ cộng sản là chỉ biết tuyên truyền và dối trá. Chính sự dối trá này mà làm cho mỗi người dân Việt Nam và đặc biệt là các em học sinh và những người trẻ ngày càng mất dần tính trung thực và họ trở thành những người dối trá.