Orlando, 26-10-2013 - Một lễ truy điệu Cố TT Ngô Đình Diệm, Tổng Thống đầu tiên của nước Việt Nam Công Hòa (1954-1963) được tổ chức tại Giáo Xứ Philippe Phan Văn Minh, thành phố Orlando Florida vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy 26-10-2013. Một Thánh Lễ đồng tế đã được cử hành long trọng với lễ dâng hương. Cựu Thiếu Tướng Trần Bá Di đọc bài tiểu sử của cố Tổng Thống NĐD, sự hình thành và những thành tựu của một nước độc lập sau khi hiệp định Geneve 1954 chia đôi Việt Nam thành hai: nước Việt Nam Cộng Hòa theo thể chế dân chủ tự do ở miền Nam và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ở miền Bắc theo chế độ độc tài cộng sản.

Biến cố đảo chánh ngày 1 tháng 11 năm 1963 đã lật đổ nền đệ Nhất Cộng Hòa và sát hạt TT Ngô Đình Diệm và bào đệ là Cố Vấn Ngô Đình Nhu, thành lập nền đệ nhị Cộng Hòa, cuối cùng đưa đến sự sụp của Miến Nam Việt Nam ngày 30-4-1975. Toàn thể Việt Nam hai miền đã bị cai trị dưới ách độc tài Cộng Sản trên 38 năm qua.

Khoảng 200 người đã tham dự bao gồm các thành phần quân dân cán chính đủ mọi tôn giáo, tuổi tác, và xã hội.

Mọi người lần lượt lên dâng hương trước bàn thờ di ảnh của cố TT Ngôi Đình Diệm. Buổi lễ kết thúc trong sự bồi hồi nhớ tiếc một vị nguyên thủ quốc gia của nước Việt Nam Cộng Hòa. LM chánh xứ trong lời phát biểu kết thúc đã nói đại ý: Tôi sinh năm 1960, nên lúc TT NĐD bị giết tôi không biết gì. Sau này, qua những tài liệu tin tức thì được biết đã có sự sắp xếp để TT ra đi, nhưng TT từ chối, cho thấy Ngài thà chết để bày tỏ chí khí và chính nghĩa Quốc Gia đối với dân tộc và đất nước Việt Nam hơn là ra đi lưu vong tại nước ngoài.