VATICAN. Chiều 15-11-2013, ĐTC đã truyền chức GM cho Đức Cha Fernando Vérgez Alzaga, Tổng thư ký Phủ Thống Đốc Quốc gia thành Vatican.

Đức Cha Vérgez Alzaga người Tây Ban Nha, thuộc dòng Chiến Sĩ Chúa Kitô. năm nay 68 tuổi, đã từng phục vụ tại Bộ các dòng tu, rồi chuyển sang Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, trước khi chuyển sang phân bộ Internet của Tòa Thánh. Từ năm 2008, ngài là Giám đốc về viễn thông của Quốc gia thành Vatican. Ngày 30 tháng 8 năm nay, ngài được ĐTC bổ nhiệm làm Tổng thư ký Phủ Thống Đốc Vatican, một nhiệm vụ tương đương với ”thủ tướng” điều hành công việc của quốc gia bé nhỏ này, với khoảng 1900 nhân viên.

Đây là lễ truyền chức GM thứ hai do ĐTC Phanxicô cử hành. Lần đầu tiên cách đây 3 tuần, vào chiều ngày 24-10-2013, ngài truyền chức GM cho 2 tiến chức là Đức TGM Jean-Marie Speich, người Pháp, tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Ghada bên Phi châu, và Đức TGM Giampiero Gloder, người Italia, tân Giám đốc Trường ngoại giao Tòa Thánh.

Hai vị phụ phong trong lễ truyền chức là ĐHY Giuseppe Bertello, Chủ tịch Phủ Thống Đốc Vatican, và Đức Cha Bryan Farrell, người Mỹ, cùng thuộc dòng Chiến sĩ Chúa Kitô, và là Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô.

Đồng tế thánh lễ với ĐTC có khoảng 40 vị Hồng Y và GM trước sự hiện diện của hàng ngàn tín hữu.

Trong bài huấn dụ, ĐTC nhắc nhở rằng: Chức GM là một công tác phục vụ chứ không phải là một vinh dự: GM có nghĩa vụ phục vụ chứ không phải thống trị. ”Một trọng trách cao cả của Giám Mục là mang trong mình sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô: GM là người cha và người anh của tất cả mọi người”.

ĐTC cũng nhắc lại việc phục vụ trong khiêm tốn và âm thần của Đức Cha Vergéz Alzaga khi còn là linh mục thư ký của ĐHY Antonio Quarracino, Cố TGM Buenos Aires, Argentina, và ĐHY Pironio người Argentina Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân. Ngài khích lệ vị tân GM chu toàn công tác chăm sóc mục vụ cho các nhân viên tại Vatican, săn sóc họ như người cha, người anh với một tình yêu chân thành và dịu dàng. Ngoài ra hãy quan tâm tới những người không thuộc đoàn chiên duy nhất của Chúa Kitô, vị họ cũng được ủy thác cho con trong Chúa”.

Cuối thánh lễ truyền chức chiều hôm qua, tại nhà nguyện Đức Mẹ Sầu Bi ở cuối Đền thờ thánh Phêrô, ĐTC đã chào thăm vị Tân GM cùng với 25 thân nhân của ngài.

Sáng ngày 15-11-2013, lẽ ra ĐTC tiếp kiến riêng một số Hồng Y và Giám Mục, nhưng ngài hơi bị cảm, nên các cuộc tiếp kiến này bị hủy bỏ.

Cha Lombardi cho biết tình trạng sức khỏe của ĐTC không có gì đáng lo ngại. Cha cũng xác nhận Đức TGM Pietro Parolin, Tân Quốc vụ khanh Tòa Thánh, về Roma vào ngày thứ bẩy 16-11, và cư ngụ tại Nhà trọ Thánh Marta, cùng nhà với ĐTC. Văn phòng làm việc của Đức TGM Parolin vẫn ở lầu một trong dinh Tông Tòa.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết Đức TGM Parolin cám ơn ĐTC và tất cả những ai đã gần gũi ngài trong thời gian qua.

Thứ hai 18-11-2013, Đức TGM Parolin bắt đầu làm việc và không có lễ nghi nhậm chức vì buổi lễ này đã diễn ra ngày 15-10 vừa qua, tuy không có sự hiện diện của Đức TGM Parolin. Ngài đã chịu cuộc giải phẫu tại một bệnh viện ở thành phố Padova, bắc Italia, và dưỡng bệnh sau đó. (SD 16-11-2013)