Chiều Chúa Nhật 17.11.2013 - Lễ Thiếu Nhi, Giáo Xứ Kim Ngọc tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho Giáo Lý Viên nhân Ngày Nhà Giáo sắp đến.

Hình ảnh

Các anh chị Giáo Lý Viên nhận được những lời chúc mừng và những quà tặng của đoàn Thiếu Nhi.

Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, tân Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công Giáo đã gởi bức thư đến anh chị em Giáo chức Công Giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2013. Ngài viết: “Trong truyền thống văn hóa của đất nước ta, nghề dạy học luôn được coi trọng vì người thầy không đơn thuần là người dạy bảo một kiến thức mà hơn thế nhiều, là người truyền đạt một lý tưởng sống với cái tâm cao đẹp của mình. Trong ánh sáng đức tin Công Giáo, giá trị cao quý này còn được nhân lên nhiều lần vì đây là sứ mệnh Thiên Chúa trao phó để cộng tác với các gia đình, với Giáo Hội dẫn đường chỉ lối và nêu gương cho các thế hệ con em trên hành trình học hỏi và luyện tập, trở nên những con người xứng đáng cho Giáo Hội và Xã Hội” (WHĐ).

Giáo Lý Viên chính là thầy cô, giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ. Một sứ vụ rất cao đẹp.

Giáo Lý Viên tích cực cộng tác với cha xứ góp phần đào tạo cho các thế hệ Thiếu nhi lớn lên trong đức tin. Thư mục vụ Năm Đức Tin, HĐGMVN nhắn gởi các Linh mục: Giáo dục đức tin là trách nhiệm gắn liền với thừa tác vụ Linh mục. Do đó, trong sự hiệp thông với giám mục và linh mục đoàn giáo phận, anh em Linh mục hãy dành thời giờ, năng lực và nhiệt tâm cho công việc hết sức quan trọng và cần thiết này, đặc biệt trong việc giảng Lời Chúa và dạy giáo lý cho thiếu nhi và giới trẻ. Anh em cần quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo đội ngũ giáo lý viên, những người trực tiếp cộng tác với chúng ta trong việc thông truyền đức tin cho thế hệ trẻ. (Số 9).

Căn tính của giáo lý xoay quanh 3 trục chính: Lời Chúa, Đức tin và Giáo Hội.

- Dạy giáo lý là tác vụ Lời Chúa. Vì vậy, dạy giáo lý là phục vụ Tin Mừng, là thông truyền sứ điệp Kitô giáo và loan báo Đức Kitô.
- Dạy giáo lý là giáo dục đức tin. Trong công cuộc giáo dục này, Giáo Hội giữ vai trò trung gian để giúp cho đức tin nảy sinh và tăng trưởng nơi từng người cũng như nơi cộng đoàn.
- Dạy giáo lý là hoạt động của Giáo Hội. Hoạt động này diễn tả thực tại và sứ mạng chính yếu của Giáo Hội.

Giáo Hội luôn coi trọng vai trò Giáo Lý Viên.

- Đức Hồng Y Jozep Tomko, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo đã nói: Trong giai đọan lịch sử hết sức nhạy bén và thuận lợi này, vì nhiều lý do, do ảnh hưởng của sứ điệp kitô giáo, Bộ Truyền giáo đặc biệt quan tâm đến một số người giữ vai trò quyết định trong họat động truyền giáo: Quả vậy, sau khi duyệt xét việc huấn luyện trong các đại chủng viện (1986), nhận định đời sống và sứ vụ các linh mục (1989), Bộ quan tâm đến các giáo dân là giáo lý viên, trong Hội nghị khoáng đại tháng 4 năm 1992.

- Thông điệp Redemptoris Missio đã quả quyết: Các giáo lý viên luôn đóng góp phần quan trọng trong công cuộc truyền bá Tin Mừng của Hội Thánh tại thế. Ngày nay họ vẫn được xem là những người truyền bá Tin Mừng không thể thay thế được, như Chính Đức Thánh Cha đã xác định vai trò đặc biệt của giáo lý viên như sau: Trong các cuộc thăm viếng mục vụ, tôi nhận thấy các giáo lý viên, nhất là trong các xứ truyền giáo, góp phần đặc biệt và hết sức cần thiết cho việc loan truyền đức tin và mở mang Hội Thánh.

- Cũng trong Thông Điệp Redemptoris Missio, Đức Gioan-Phaolô II đã mô tả lực lượng giáo lý viên hôm nay như “những chuyên viên, những chứng nhân trực tiếp, những người loan báo Tin Mừng không thể thiếu, những người tiêu biểu cho sức mạnh cơ bản của các cộng đoàn tín hữu, đặc biệt trong các Giáo Hội trẻ.”.

Giáo Hội xem ơn gọi làm Giáo Lý Viên là một đặc sủng. Ơn gọi Giáo Lý Viên không những bắt nguồn từ bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, mà còn do lời mời gọi đặc biệt của Chúa Thánh Thần, hay một ‘đặc sủng được Giáo Hội nhìn nhận’ và được giám mục minh nhiên ủy nhiệm… Trong thực tế truyền giáo, ơn gọi giáo lý viên vừa có tính ‘chuyên biệt’ vì dành riêng cho Huấn giáo, vừa có tính ‘tổng quát’ vì tham gia vào các tác vụ tông đồ để gieo trồng và phát triển Giáo Hội.

Bởi vậy giáo lý viên không phải đơn thuần chỉ là người giúp đỡ vị linh mục, nhưng thực sự là chứng nhân của Đức Kitô trong cộng đoàn của mình. Giáo lý viên, theo định nghĩa của Bộ Truyền giáo, là một giáo dân được Giáo Hội đặc cử, tùy theo những nhu cầu tại chỗ, để làm cho Đức Kitô được nhận biết, yêu mến và noi theo, nơi những người chưa biết Chúa cũng như nơi các tín hữu.”.

Giáo lý Viên là những cộng sự viên đắc lực của Linh mục quản xứ. Giáo lý Viên giúp các em thiếu nhi gặp gỡ Chúa Giêsu, Đấng “là Đường là Sự Thật và là Sự Sống”. Giáo lý Viên thắp sáng niềm tin trong sứ mạng giáo dục đức tin cho các thế hệ trẻ.

Nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam, tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho Giáo Lý Viên cũng là dịp nhắc nhớ các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi nhớ ơn những “thầy dạy đức tin” âm thầm phục vụ tận tụy theo gương Chúa Giêsu vị Thầy mẫu mực. Nhớ ơn để tri ân. Đó cũng là nét đẹp trong giáo dục đức tin.