Cầu Rầm: Thánh Thể - Điểm Hẹn Thường Niên

“Chầu Thánh Thể là một hình thức diễn tả việc thờ phượng của kitô-hữu đối với Thánh Thể, vốn đã được phổ biến một cách đặc biệt, và Giáo Hội hằng nhiệt liệt khuyến khích các vị Chủ chăn cũng như các tín hữu”. Nhận rõ tầm mức quan trọng của Thánh Thể - mạch suối trường sinh của người Kitô hữu, Cha Phanxicô Hoàng Sĩ Hướng ( Cha quản xứ Cầu Rầm, Giáo phận Vinh) đã khởi xướng chương trình Chầu Thánh Thể xuyên niên trường kỳ.

Xem Hình

Vào ngày thứ năm hàng tuần, sau Thánh Lễ sáng được dâng ở ngôi nhà nguyện nhỏ (nằm dưới lòng cung thánh nhà thờ Cầu rầm), Cha Phanxicô Hoàng Sĩ Hướng đặt Mình Thánh Chúa trên bàn thờ, để giáo dân chầu Thánh Thể Chúa luân phiên suốt từ sáng tới tối (5h30 – 19h45’). Lần lượt 14 giờ Chầu của 9 giáo họ và 5 hội đoàn trong giáo xứ Cầu Rầm liên tiếp nhau. Sau giờ chầu thứ 14 kết thúc, Cha Phanxicô dâng Thánh Lễ tạ ơn và bế mạc vào lúc 19h45’.

Được biết, chầu Thánh Thể vào ngày thứ năm hàng tuần là sáng kiến của Cha Phanxicô Hoàng Sĩ Hướng từ năm 2009, Năm Thánh Linh Mục. Từ đó đến nay, mặc cho thời gian lần lượt đuổi nhau về quá khứ, dòng đời nổi trôi, thời tiết thay đổi ….thì Giêsu Thánh Thể với giáo dân Cầu rầm vẫn là điểm hẹn không hề đổi thay. Đến với điểm hẹn Thánh Thể, người giáo dân có cơ hội thể hiện lòng sùng mộ Chúa bằng hành động thiết thực, đồng thời là dịp để đáp lại nguồn ân sủng dồi dào từ Thánh Thể với lòng biết sâu xa nhất.

Chầu Thánh Thể lại càng có ý nghĩa hơn khi được cử hành trong Năm Đức Tin này, bởi: "niềm tin vào sự hiện diện đích thực của Chúa đương nhiên đưa tới việc biểu lộ bên ngoài và công khai niềm tin ấy”. Bởi vậy, suốt năm nay, trong vai trò là Cha quản xứ, đồng thời là Cha quản Hạt Cầu Rầm, bên cạnh những sáng kiến mục vụ mới cho năm đức tin trong toàn hạt, Cha Phanxicô không ngừng mời gọi con cái mình ưu tiên hơn nữa cho việc Chầu Thánh Thể và tham dự Thánh Lễ Misa hằng ngày. Ngài nhấn mạnh và mời gọi cộng đoàn phải đi vào chiều sâu nội tâm trong việc cử hành phụng vụ, cũng như việc đạo đức bình dân. Đối với các giờ chầu: bớt đọc, bớt hát, ưu tiên thinh lặng để suy chiêm Lời Chúa, tâm sự riêng tư và chiêm ngắm Chúa nhiều hơn.

Phải nói rằng, chương trình Chầu Thánh Thể trọn ngày thứ năm hàng tuần trong suốt thời gian dài là một là một sáng kiến khôn ngoan và đầy can đảm của Cha Phanxicô. Bởi Cầu Rầm, một giáo xứ thành phố, giáo dân đa số làm công ăn lương, công việc lệ thuộc thời gian, khách hàng…… việc chầu Thánh Thể suốt ngày là vấn đề không dễ đối với giáo dân. Liệu sáng kiến này có khả thi không? Liệu có người đến Chầu Thánh Thể không? Có thể duy trì được bao lâu…….? Nhưng cho đến hôm nay, khi lịch phụng vụ 2012 – 2013 sắp được gấp lại, nhường chỗ cho niên lịch 2013 – 2014, thì cứ vào mỗi thứ năm hàng tuần, dù nắng hay mưa, hễ ai đi vào khuôn viên thánh đường giáo xứ Cầu rầm đều nghe Lời Chúa cùng với những lời ca, câu kinh tôn vinh Thánh Thể vang lên từ lòng đất suốt từ sáng tới tối.

Việc làm của Cha - con giáo xứ Cầu rầm đã, đang kéo dài liên lỉ suốt mấy năm qua, nhưng ít ai biết đến, tôi cũng là một trong số đó. Phải chăng, đây cũng là căn tính và chiều hướng mục vụ của Cha Phanxicô? Mọi hoạt động mục vụ đều nhắm tới chiều sâu nội tâm, ích lợi thiêng liêng hơn là hình thức bên ngoài; âm thầm hơn là hoành tráng, rầm rộ; liên lỉ và bền vững hơn là nhất thời chóng qua…..?

Tinh thần và việc làm của Mục tử và đàn chiên giáo xứ Cầu rầm giống như mạch nước ngầm trong lòng đất, đang ngày đêm làm cho vườn hoa nhân loại được dạt dào ơn thánh. Chắc hẳn Chúa rất hài lòng, nhân loại cũng đón nhận được nhiều ơn thánh sủng vọt ra từ Thánh Thể Chúa.

Ước gì việc làm của Cha Phanxiccô Hoàng Sĩ Hướng và giáo dân giáo xứ Cầu rầm, Giáo Phận Vinh được các Mục Tử của Chúa lưu tâm và nhân rộng ở tất cả các giáo xứ trên toàn cầu, nhất là trên quê hương Việt nam yêu dấu này.

CTV Cầu Rầm