CHUYỆN TỬ TẾ DỊP GIÁNG SINH VỀ

Hằng năm vào dịp Giáng Sinh về quý vị công bộc của nhân dân khắp nơi trên nước Việt gửi giấy mời các chức bậc đạo Tin Lành và Công Giáo tập họp để chúc mừng Lễ Giáng Sinh và tặng chút quà mừng. Dĩ nhiên là có lời chúc mừng trang trọng dăm bảy phút nhưng trước đó các ông chủ phải ngồi nghe một “bài giáo huấn” được mang tên là thông tin về tình hình chính trị, kinh tế. văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng…

Chuyện tử tế ở đây là có đó nhiều đấng bậc vốn “thuộc vai ông chủ” chuyên trách tôn giáo đang tất bật việc bổn phận lại phải vất vả đường xa một vài cây số, vài chục có khi cả trăm cây số và mất toi một buổi hay suốt cả ngày để đáp lại tấm thịnh tình của các ngài đầy tớ nhân dân, nếu không thì rất dễ bị mất lòng hoặc bị “phân loại”.

Chuyện tử tế này còn có vị cay cay khi mà các đấng bậc tôn giáo nhận chút quà biếu từ tay những vị đầy tớ nhân dân thì đoàn con cái thiếu nhi, thiếu niên là học sinh phải gồng mình “bị” thi một hai môn học nào đó của học kỳ I trong chính ngày 25-12. Một vị đắng mà nhiều đấng bậc Tin Lành cũng như Công Giáo đã lên tiếng mà dường như vẫn chưa nuốt hay nhả ra được, ngoại trừ một vài địa phương nào đó như tỉnh Thừa Thiên với chỉ thị của Chính Quyền là không bố trí thi học kỳ trong ngày 25-12, ngày Lễ Chúa Giáng Sinh.

Ôi cái chuyện tử tế dạng kiểu này đến bao giờ phải bị bức tử đây? Chắc chắn nó sẽ tồn tại khá lâu dài nếu vẫn còn sự thoả hiệp với nhiều cớ lý có thể dễ nghe hoặc nếu vẫn còn sự thiếu chân thành thẳng thắn vì đang bị những nỗi sợ nào đó bủa vây.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa