VATICAN, Trước thời điểm nghi thức bật sáng đèn trang trí cây thông Giáng Sinh tại quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma diễn ra lúc 16h30, Thứ Sáu, 13/12/2013, buổi sáng cùng ngày, tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đón tiếp một phái đoàn đến từ Baviera. Đây chính là nơi dâng tặng cây thông Noel dùng để trang chi vào dịp Giáng Sinh cho năm nay.

Cây thông, 45 tuổi, cao 25 m, nặng hơn 7 tấn, đường kính 98 cm, đã được chuyển về Rôma ngày 6 tháng 12 vừa qua từ cộng đoàn Waldmünchen thuộc vùng Baviera và có biên giới chung với Cộng Hòa Séc. Baviera cũng chính là quê hương của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

Đức Thánh Cha đã cám ơn cộng đoàn địa phương về món quà « mang dấu chỉ đặc thù của Giáng Sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô ». Nhờ vậy, những ai có cơ hội ghé Vatican vào dịp này được chiêm ngưỡng cùng với máng cỏ Chúa Hài Đồng. « Cây thông uy nghi này được giữ lại bên hang đá trong suốt Mùa Giáng Sinh. Nó sẽ được dân thành Rôma, khách hành hương và du lịch trên khắp thế giới chiêm ngắm », ngài nhận xét.

Đức Thánh Cha đánh giá cao món quà này vì nó gói ghém trọn vẹn tấm lòng của người dân vùng Baviera. « Anh chị em đã muốn biểu lộ sự gần gũi thiêng liêng và tình bằng hữu nối kết toàn thể nước Đức, và đặc biệt là vùng Baviera, với Tòa Thánh, trong dòng chảy của truyền thống Kitô giáo, vốn đã làm phong phú nền văn hóa, văn học và nghệ thuật của đất nước anh chị em cũng như toàn thể Châu Âu », Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha cầu chúc mọi thành viên trong đoàn cũng như tất cả cư dân trong vùng hưởng một lễ Giáng Sinh an lành. Ngài còn lặp lại lời chúc vào cuối buổi tiếp. « Một lần nữa, tôi gửi đến quý vị những lời chúc thiện tình nhất của tôi và tôi cũng đề nghị quý vị chuyển tâm tình này tới gia đình và tất cả đồng bào của mình », Đức Thánh Cha bày tỏ mong muốn.

Trước khi ban phép lành Tòa Thánh cho các thành viên trong đoàn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng không quên đề nghị họ cầu nguyện cho cả mình nữa.