Năm nay, được sự chấp thuận và cổ vũ của ĐGM Giáo phận, liên Ban Văn hóa Truyền Thông và Thánh Nhạc tổ chức hai đêm trình diễn Thánh Ca 19 và 20 tháng 12 năm 2013, tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận, với nội dung Tôn vinh Mầu Nhiệm Nhập Thể và ngợi khen Đức Maria như là Bình Minh báo hiệu Đấng Cứu Thế ngự đến.

Xem Hình

Trung Tâm Mục vụ Giáo phận Banmêthuột mấy ngày nay đã được trang hoàng rực rỡ với những ánh đèn đủ sắc màu. Hai đêm 19 và 20. 12. 2013 trong bầu khí tưng từng đón mừng đại lễ Con Thiên Chúa giáng trần, từng đoàn người từ nhiều giáo xứ trong giáo phận tuôn về Trung Tâm Mục vụ để dự đêm Hội Diễn Thánh Ca Giáng sinh. Những bản thánh ca từ máy phát vang lên trong không khí giá lạnh mùa đông trên cao nguyên, đã làm cho bầu khí kỷ niệm ngày Con Chúa nhập thể năm nay thêm rộn rã, khởi đầu cho năm TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH.

ĐÊM 19. 12. 2013

Đúng 19g00, quí linh mục hai ban Văn Hóa Truyền Thông và Thánh Nhạc đón tiếp Đức Giám Mục Giáo phận, Linh mục, Tu sĩ và quí khách tiến về lễ đài trong tiếng nhạc hoành tráng âm vang.

Mở đầu đêm Thánh nhạc là màn chào mừng của đội trống giáo xứ Đông Sơn và đội kèn của giáo xứ Phúc Lộc rộn rã hân hoan, khiến đất trời cao nguyên như bừng sáng chào đón Đấng Cứu Tinh. Linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban Văn hóa Truyền Thông và là trưởng Ban tổ chức Đêm Hội diễn Thánh nhạc, đọc diễn văn chào mừng: Đêm nay, chúng ta tưởng niệm và tôn vinh Tình Yêu Thiên Chúa nhập thể làm người(Ga 1, 14) Vì lẽ đó, ta cũng có thể nói: “Ngôi Lời nhập thể chính là Tình yêu Thiên Chúa Nhập Thể. Thiên Chúa quyền năng, nhưng sự cao cả đích thực của Người là ở khả năng yêu thương vô bờ bến, khả năng khơi lên ngọn lửa yêu mến từ chính nguồn lửa thiêng nơi Người. Nói tắt đó là: Một tình yêu có khả năng đi vào cái chết để cứu độ chúng ta”.

Cha Antôn cũng nói lên ý nghĩa chủ đề: “ Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người”: “Chúng ta vừa qua một năm, gọi là năm Đức Tin. Năm Đức tin nhằm củng cố, bồi dưỡng Đức Tin. Nội dung Đức Tin và tâm điểm của Đức Tin chính là Đức Kitô, Con Thiên Chúa xuống thế làm người và ở giữa chúng ta, Ngài là ánh sáng thật đã đến thế gian, và chiếu soi mọi người, (Ga 1, 9 – 10). Như vậy, Đức Tin của chúng ta cũng là ánh sáng có khả năng chiếu sáng mọi ngõ ngách cuộc đời con người. Để có ánh sáng mạnh mẽ thấu suốt như thế, nó dứt khoát phải đến từ ThiênChúa như cội nguồn nguyên thủy (Lumen Fidei) - Đêm nay, chúng ta cũng ca ngợi một người phụ nữ được mệnh danh là Mẹ của lòng tin, Đấng Đầy Ân Sủng, là Mẹ Thiên Chúa, Đấng là Vinh Hiển, là Niềm Vui của Israel mới, là Bình Minh báo trước Đấng Cứu Độ sẽ đến… đó là Đức Maria Diễm Phúc."

Những bản thánh ca đã được các ca đoàn dàn dựng thật kỹ lưỡng, công phu được ĐGM đánh giá cao. Có những ca đoàn từ những giáo xứ xa vài trăm cây số, rất hăng hái tham gia như giáo xứ Long Điền, Bù Đăng. Các giáo xứ như Phúc Lộc, Vinh Hương Quảng Đà, Xuân Hòa cách xa gần trăm cây số, có nơi từ vùng sâu vùng xa như giáo xứ Quảng Đà. Tất cả đã làm cho đêm Thánh Nhạc thật rộn rã vui tươi. Bởi năm nay (theo lời ĐGM) nhiều ca đoàn đầy thiện chí tập hợp nhiều thế hệ cùng hát chung. Những bản thánh ca nối tiếp nhau cất lên như liên khúc của Tình Yêu, khơi dậy trong lòng mọi người niềm khát khao một mùa Giáng Sinh an bình và hạnh phúc. Từ những ca đoàn kỳ cựu như Châu Sơn, Vinh Hòa, Kim Phát, Vinh Hương, đến những ca đoàn mới nổi như Long Điền, Phúc Lộc, Duy Hòa, Xuân Hòa, Nam Thiên… Những màn vũ "Thiên sứ ánh sáng" và hoạt cảnh "Tiệc cưới Cana" của giáo xứ Bù Đăng...tạo nên đêm thánh ca thật sống động vui tươi và đầy ý nghĩa. Những điệu múa dân tộc H'Mông của giáo xứ Quảng Đà độc đáo, hay "Âm vang Tây nguyên" của nội trú Chính Nghĩa uyển chuyển bên tiếng cồng chiêng ngân vang. Tất cả trên 1000 diễn viên, đã làm nên đêm Thánh ca mừng Chúa giáng thế thật phong phú, sinh động và vui tươi.

ĐÊM 20. 12. 2013

Khi gió đông về, những cơn gió càng lúc càng mạnh hơn, vạn vật dần chìm trong u ám của mùa đông, chờ mùa xuân đến. Hội Thánh đang sống những ngày cuối cùng của Mùa Vọng trong tâm tình khát khao chờ mong Đấng Cứu Thế - Hoàng Tử Bình An, Mùa Xuân của nhân loại. Trong lời chào mừng ĐGM, quí linh mục, tu sĩ, quí khách mời, quí anh chị em thuộc các tôn giáo bạn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch, trưởng Ban Tổ chức đêm Hội diễn Thánh ca, đã nói lên ý nghĩa của sự chờ mong đó: “Tất cả Cựu ước dẫn ta đến với Đức Kitô như là tâm điểm của Đức Tin Kitô giáo. Đức Giêsu cũng đã quả quyết: “Abraham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của Tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ” (Ga 8, 56). Thánh giáo phụ Augustinô cũng hiểu như thế khi quả quyết: “ Các Tổ phụ đã được cứu bởi Đức Tin. Tin vào Đức Kitô sẽ đến. Người trở thành câu trả lời “CÓ” dứt khoát cho mọi lời hứa”. Nơi Đức Kitô mọi lời hứa được thực hiện, sự khả tín của Thiên Chúa được đóng dấu, và Tình Yêu của Ngài được bày tỏ trọn vẹn. Chính vì thế, Đức tin Kitô giáo là tin vào một tình yêu tuyệt hảo làm nền tảng cho mọi thực tại, và dẫn đến vận mệnh sau cùng”.

Với tâm tình tha thiết nài van xin Chúa đến, toàn thể cộng đoàn cùng đứng cất cao bài “Trời Cao” mở đầu chương trình đêm Thánh ca:

Trời cao hãy đổ sương xuống

Và ngàn mây hãy mưa Đấng chuộc tội

Trời cao hay đổ sương xuống

Và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu đời …

Tiết mục “Cồng chiêng Tây nguyên” tiếp tục chương trình đêm Hội diễn Thánh ca Noel, do các em dân tộc nhà lưu trú Têrêxa trình diễn rất độc đáo, đã làm cho không khí đêm Thánh ca Mùa Cứu Rỗi tưng bừng rộn rã bởi những tràng pháo tay tán thưởng. Các ca đoàn tham gia trình diễn đã đem hết khả năng và tinh hoa của mình để trình bày các bản hợp xướng với những giai điệu thánh thót du dương, những khúc ca hoành tráng để ca ngợi Tình Yêu Giáng Thế qua các bản nhạc kinh điển: “Mầu Nhiệm Tình Thương”(Kim Long), của ca đoàn giáo xứ Đồng Xoài; “Kinh Ngợi khen” (của Hải Linh) do ca đoàn giáo xứ Vinh An; "Halleluia " (của Frideric Handel) do ca đoàn Tân Hòa; “Đêm Bêlem” (của Kim Long) do ca đoàn Dũng Lạc; “Đêm Nhiệm Mầu” (của Ngọc Linh) của ca đoàn Chính tòa BMT; “Vinh Danh Thiên Chúa” ca đoàn Đồng Xoài; "Vị Cứu tinh" (Kim Long) ca đoàn Kim Châu;"Đêm Linh Thiêng" (Ngọc Linh) ca đoàn Chi Lăng;"Đêm tình Yêu" (nhạc Thái Nguyên) ca đoàn Đức Hạnh. Ngợi khen Đức Maria với bài “Nữ Vương Hòa Bình” ( Hải Linh) của ca đoàn Vinh Quang... Những bản hợp xướng, điệu múa, hoạt cảnh, nhạc cảnh do các giáo xứ trong Giáo phận trình diễn rất phong phú, đã khiến hàng ngàn khán thính giả say sưa thưởng thức một “bữa tiệc” thánh nhạc Giáng Sinh đến phút cuối. Hai đêm thánh ca đã qui tụ 2.268 diễn viên các giáo xứ trong Giáo phận, từ cụ già 80 tuổi đến những em bé mẫu giáo mầm non Họa Mi. Đặc biệt những "chú chim Họa Mi" đơn sơ, vui tươi, nhí nhảnh, dễ thương, biểu diễn múa hát "Ánh sáng Bêlem" thể hiện qua bài hát TÍT TRÊN CAO ( của nhạc sĩ Thông Vi Vu), được khán thính giả hoan nghênh nhiệt liệt.

Được mời phát biểu, nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chi hội trưởng hội âm nhạc Daklak bày tỏ: “Tôi thật vui sướng được tham dự hai đêm thánh ca ca ngợi Tình Yêu Thiên Chúa trong mùa Giáng Sinh này, lòng tôi rộn rã hân hoan. Đã hơn 20 năm tôi qua chưa được nghe những bản hợp xướng tuyệt vời như vậy, chất giọng ca solo thật điêu luyện, tôi rất cảm phục các anh chị ca viên, diễn viên… Tôi rất cảm phục!”

Trong lời huấn từ, ĐGM đã ca ngợi: “Đêm Thánh ca thật tuyệt vời”. Ngài nói: “ Chúng ta vừa hát, vừa nghe hát, vừa cùng chung tâm tình cầu nguyện trong niềm vui Giáng Sinh. Các ca đoàn hát rất hay, có khả năng hát những bài hợp xướng của Hải Linh, Kim Long, Frederic Handel. ..Tất cả mọi người làm nên một đại gia đình, đều tham gia với hết khả năng và lòng nhiệt thành của mình; từ các các ca viên đến các đội múa, các chuyên viên âm thanh, ánh sáng… đã nỗ lực hết mình để có được đêm Thánh ca làm rung động tâm hồn mỗi người. Nhạc cảnh của Trường mầm non Họa Mi, dòng Nữ Vương Hòa Bình, Hoa Cúc, giáo xứ Buôn Hồ, Hòa Bình…rất sinh động hào hứng. Những ca viên là những người lao động giỏi trên nương rẫy, chân lấm tay bùn, những học sinh, các em nhỏ mẫu giáo mầm non... hòa với ánh đèn rực rỡ đã làm đêm Thánh ca thật huy hoàng… Tất cả làm nên đại gia đình Giáo phận hiệp nhất, yêu thương.”

ĐGM cảm ơn Ban Tổ chức, cảm ơn tất cả mọi thành phần dân Chúa, các ca đoàn đến từ Bình Phước, Daknông, Daklak, tất cả mọi người đã góp phần vào sự thành công của hai Đêm Hội Diễn thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh.

Trước khi kết thúc chương trình hai đêm thánh ca, ĐGM và toàn thể mọi người trang trọng và sốt sắng cất cao bài thánh ca "Hang Bêlêm" trong tâm tình kính mừng Vua Trời Giáng Thế. ĐGM ban phép lành và chúc mọi người một mùa Giáng Sinh an bình trong Tình Yêu Chúa Hài Nhi.

Mọi người hân hoan ra về mà vẫn còn nghe văng vẳng bài thánh ca:

Đêm thanh nghe hát của Thiên Thần, chung nhau đàn ca thánh hót hỉ hoan.

Trên Thiên Cung vẳng xuống cõi dương trần, ngân nga câu kính chúc hiển vinh…

Canh khuya nghe náo nức muôn cung đàn, vang trên đồng quê thức giấc đêm đông.

Trên không trung vắng tiếng của Thiên Thần, loan tin mừng vui Chúa đã Giáng Sinh…

Glo..ri...a. ..glo ri a.....

ANH THƯ